Quảng Ninh truy quét than thổ phỉ

15/12/2011 01:01 GMT+7

Từ đầu tháng 11 tới nay, tỉnh Quảng Ninh đã huy động tổng lực để triệt xóa than thổ phỉ tại các điểm khai thác.

Từ đầu tháng 11 tới nay, tỉnh Quảng Ninh đã huy động tổng lực để triệt xóa than thổ phỉ tại các điểm khai thác.

Đúng 15 giờ hôm qua 14.12, hàng chục cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với cán bộ P.Hà Khánh, TP.Hạ Long ập vào trại lợn của Công ty TNHH Hòa Bình ở tổ 33 khu 5, P.Cao Xanh, TP.Hạ Long, Quảng Ninh. Đằng sau cánh cổng im lìm là 3 lò than đang hoạt động ì ầm, máy tời, thông gió chạy hết công suất. 

Cả một công trường khai thác than rộng 2.400m2 vây kín bằng tường bao, bên ngoài là tấm biển: Trang trại chăn nuôi của Công ty Hòa Bình. Lò than này nằm trong ranh giới quản lý tài nguyên của Xí nghiệp 917, Công ty than Hòn Gai. Theo công nhân công ty này, các lò đã được đào sâu tới 40m và hàng trăm tấn than đã được lấy lên.

Anh Nguyễn Văn Nhất, quê Chí Linh, Hải Dương, người làm thuê cho chủ lò kể: “Cả lò có 7 - 8 anh em, mỗi ca làm việc có 4 người, hai người đào hai người xúc, mỗi đêm khai thác được khoảng 15 - 20 tấn than”.

Công an đã tạm giữ 7 người đưa về trụ sở, 2 người bỏ chạy, trong đó có chủ lò. Theo xác minh của công an, khu đất này của Nguyễn Đỗ Mến, Giám đốc Công ty Hòa Bình. Chủ lò than là Phạm Hồng Vịnh, người Quảng Ninh. Vinh đầu tư hàng tỉ đồng để thuê đất, đào lò, đầu tư máy móc khai thác than trái phép.

Đây chỉ là một trong số hàng chục lò than bị triệt xóa tính từ 1.11.2011 đến nay.

Ông Vũ Văn Hợp, Phó chủ tịch UBND TP.Hạ Long, cho biết: “Tính từ đầu tháng 11 đến nay, các lực lượng tại Hạ Long đã triệt xóa 87 lượt cửa lò, thu hơn 5.000 tấn than và hàng trăm gầu, máy bơm, tời…”.

Đại tá Đỗ Văn Lực, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh, cho biết từ đầu tháng 11.2011, các lực lượng của công an tỉnh đã lập chốt, tăng cường tuần tra bắt giữ các xe chở than trên quốc lộ, tỉnh lộ. Theo khảo sát của phóng viên, lượng xe chở than trên các tuyến tại Quảng Ninh đã giảm hẳn.

“Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh Quảng Ninh đã triệt phá 1.100 lượt cửa lò, xử lý 1.125 vụ, khởi tố 8 vụ và 47 bị can. Chúng tôi đang kiến nghị các cơ quan chức năng bổ sung hình phạt, cho phép tịch thu phương tiện chở than trái phép”, đại tá Lực kiến nghị.

Hải Sâm - Káp Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.