Đau nửa đầu

11/12/2009 10:58 GMT+7

(TNTT>) Bệnh đau nửa đầu (hay còn gọi là migraine) là một bệnh mãn tính với các cơn đau một hoặc hai bên đầu. Khác với nhức đầu thông thường, đau nửa đầu có tính chất đau theo nhịp mạch, thường kèm theo triệu chứng buồn nôn, ói mửa, sợ ánh sáng và tiếng động.

Chưa rõ nguyên nhân

Trong cơn đau, bệnh nhân có cảm giác động mạch thái dương đập mạnh và có thể tăng cảm giác vùng da đầu. Một số ít trường hợp trước khi xảy ra cơn đau có thể có các triệu chứng như hoa mắt, nhìn thấy hình zic zac, tê mặt, tê tay kéo dài nhiều phút. Khi các triệu chứng này chấm dứt thì cơn đau bắt đầu xuất hiện. Nếu bệnh nhân làm việc hơi gắng sức, cảm giác đau đớn sẽ tăng lên. Ngoài ra, ánh sáng và tiếng động ồn ào cũng khiến tình trạng đau nửa đầu thêm phần rõ nét. Đau nửa đầu xảy ra có tính chất chu kỳ, mỗi tháng một vài cơn. Cơn kéo dài 4-72 giờ, sau cơn bệnh nhân vẫn còn mệt mỏi, uể oải rất lâu. Cho tới nay chưa rõ nguyên nhân của bệnh đau nửa đầu, cơ chế sinh bệnh được biết là có sự nhạy cảm quá mức của hệ thần kinh với những thay đổi của cơ thể  hay môi trường xung quanh.

Bệnh đau nửa đầu chiếm tỷ lệ khoảng 10% dân số

Nữ giới mắc bệnh nhiều gấp 3 lần nam giới và đây là bệnh có tính chất gia đình

• Hormone phụ nữ “góp phần” làm tăng tình trạng đau nửa đầu: cơn đau hay xảy ra trước hoặc sau chu kỳ kinh nguyệt, những tháng đầu thai kỳ. Tỷ lệ các bạn nữ mắc bệnh đau nửa đầu cũng tăng lên trong giai đoạn dậy thì.

• Tình trạng lo lắng, căng thẳng cũng làm tồi tệ hơn bệnh đau nửa đầu. Phần lớn bệnh nhân đau nửa đầu sẽ trở nên nhạy cảm hơn với stress.

• Bệnh nhân đau nửa đầu thường bắt đầu bị trước 40 tuổi và những người trẻ tuổi bị bệnh này nhiều hơn người già. Mật độ lẫn cường độ của đau nửa đầu sẽ giảm dần kể từ sau độ tuổi trung niên.

Một số yếu tố làm khởi phát cơn như: thức ăn, rượu bia, bột ngọt, pho-mát, xúc xích, đậu phộng (lạc). Ngủ quá nhiều hoặc không đủ. Ngủ nướng vào những ngày cuối tuần. Các thuốc ngừa thai sẽ làm bệnh nặng thêm. Yếu tố môi trường (thay đổi khí hậu, lạnh đột ngột, nhìn màn  hình vi tính kéo dài, các mùi quá nồng).

Bệnh đau nửa đầu xuất hiện và kéo dài suốt đời. Các phương pháp điều trị chỉ làm thuyên giảm một thời gian. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng về bệnh vì bệnh thường không nguy hiểm.

Dùng thuốc

Thuốc được chia thành 2 nhóm chính:

-Cắt cơn: gồm có thuốc giảm đau thông thường (paracetamol, aspirin, ibuprofen) và thuốc cắt cơn đặc hiệu (Ergotamine tartrate, nhóm triptans). Nên đem theo một liều thuốc cắt cơn trong người.

- Ngừa cơn: bao gồm các thuốc chống trầm cảm như amitriptyline; thuốc ức chế beta blockers như propranolol; thuốc ức chế calcium như flunarizine;  thuốc chống động kinh như valproate sodium; thuốc kháng histamine như cyproheptadine.

BS. Nguyễn Thị Hoàng Mai
(khoa nội thần kinh BV Triều An)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.