Hiện tượng phim "Chạng vạng" & sự chệch “chuẩn” Hollywood

07/12/2008 17:52 GMT+7

Sự thành công của Twilight (Chạng vạng)(*) không chỉ là chiến thắng của một bộ phim tình cảm thần thoại hiện đại, mà còn đánh dấu hai cột mốc quan trọng: bộ phim của nữ đạo diễn thành công nhất về doanh thu và hãng phim độc lập không chỉ làm phim nghệ thuật vắng người xem.

Twilight được chuyển thể khá sát với tác phẩm văn học của Stephanie Meyer: một cô gái tuổi mới lớn Bella chuyển đến thị trấn nhỏ cùng cha đã đem lòng yêu chàng trai "đẹp như thần" Edwards, để rồi nhận ra chàng và cả gia đình chàng là những con ma cà rồng. Edwards cũng chìm trong tình yêu của Bella, nhưng anh sợ hãi mình sẽ không cưỡng nổi bản năng ma cà rồng của bản thân mà... hút máu nàng. Một chuyện tình lãng mạn kinh điển về đam mê và nguy hiểm cận kề đầy chất thương mại đã cuốn hút hàng triệu độc giả nữ tuổi 12 (đối tượng độc giả chính).

Chiến thắng của một hãng phim độc lập

Thế nhưng, trên thực tế Twilight suýt không bao giờ được thực hiện: "Hollywood" theo nghĩa đúng của nó (là sáu hãng phim lớn của Hollywood nắm giữ hệ thống phát hành trên toàn nước Mỹ) đã không mặn mà với tác phẩm này! Nói đúng hơn, các nhà sản xuất của Hollywood không tin vào đối tượng khán giả teen nữ sẽ ra rạp xem phim. Họ đang mải chạy theo các cậu mới lớn với những đề tài về siêu anh hùng và người máy.

Khi Hãng MTV (chi nhánh con của đại gia Paramount Pictures) bắt tay vào chuyển thể Twilight năm 2004, họ gửi bản thảo cho Stephanie Meyer. Nữ tác giả muốn... ngất xỉu khi thấy bộ phim họ định làm nhắm vào phần kinh dị rùng rợn của thế giới ma cà rồng, nàng Bella là ngôi sao hành động đeo kính hồng ngoại để vào khu rừng u ám cùng đủ các pha hành động ly kỳ gay cấn đúng chuẩn Hollywood. "Họ có thể làm xong, đổi tên rồi công chiếu và sẽ không ai biết đó là Twilight" - Meyer nói. Cô từ chối việc chuyển thể tác phẩm của mình.

Bella và ma cà rồng Edward trong Chạng vạng

Ở Texas, sau buổi chiếu Twilight, một chàng trai đã quỳ xuống trao nhẫn ngỏ lời cầu hôn với bạn gái của mình. Trong tiếng hò reo của đám đông khán giả, chàng trai hỏi bạn gái mình liệu tình yêu của họ có thể nào cũng bất diệt và vô điều kiện như tình yêu của Bella - Edward hay không.

Năm 2006, Erik Feig, giám đốc Hãng sản xuất phim Summit Entertainment, đặt vấn đề với Meyer. Nữ tác giả này từ chối bởi cô không muốn Twilight trở thành phim hành động kinh dị. Erik làm hợp đồng đảm bảo bộ phim sẽ bám sát những gì mà Meyer hình dung, rằng "không có nhân vật ma cà rồng nào răng nanh dài rùng rợn". Stephanie Meyer đồng ý.

Paramount đành chuyển nhượng quyền sản xuất cuốn tiểu thuyết ăn khách cho một hãng phim độc lập không tiếng tăm. Với kinh phí chỉ vỏn vẹn 37 triệu USD, Summit Entertainment thực hiện Twilight với nữ đạo diễn Catherine Hardwicke và dàn diễn viên không tên tuổi.

Chiến thắng của một nữ đạo diễn

Mặc dù trong đoạn phim quảng cáo của Twilight, đội ngũ tiếp thị của Summit Entertainment đã gom hết những pha hành động gay cấn hấp dẫn nhất để lôi kéo khán giả nam, Twilight hoàn toàn là một phim tình cảm tuổi mới lớn theo đúng tinh thần của cuốn sách.

Ðạo diễn Catherine Hardwicke hoàn toàn hiểu tâm lý đối tượng khán giả mình nhắm đến: bà kể câu chuyện tình với những phút giây ngượng ngùng, e thẹn của cô bé Bella mỗi khi nhìn thấy chàng trai ma ca rồng Edward Cullen. Kristen Stewart thánh thiện trong vai Bella và Robert Pattinson "đẹp như thần" trong vai Edward đã hoàn toàn chinh phục trái tim những cô bé tuổi mới lớn cũng như chị em nội trợ.

Chỉ trong tuần đầu tiên, Twilight đạt doanh thu 70 triệu USD, trở thành bộ phim của một nữ đạo diễn ăn khách nhất. Ðạo diễn Catherine Hardwicke trở thành "ngôi sao": khán giả rú lên khi thấy bà bất ngờ xuất hiện trong một buổi chiếu tại rạp Arclight ở Sherman Oaks (California). Trong khi đó, Robert Pattinson nhanh chóng thành "hot boy" ở Hollywood khi anh không chỉ chinh phục trái tim những cô bé tuổi 12 mà cả... những bà già 70!

Trong buổi chiếu ở Arclight, một khán giả nữ 50 tuổi đã hỏi nữ đạo diễn nghĩ gì khi vai Edward của Pattinson làm điên đảo phụ nữ mọi lứa tuổi. Hardwicke tiết lộ câu chuyện thú vị: khi bà dẫn mẹ mình đến trường quay và hỏi: "Mẹ có muốn gặp Robert Pattinson và Kristen Stewart hay không", cụ bà 70 tuổi tự tin trả lời: "Chỉ cần Robert thôi là đủ".

"Cánh đàn ông trong ngành công nghiệp này vẫn mải chạy theo đám con trai, ngay cả sau khi Sắc tình đô thị thành công vang dội" - một nữ quản trị của hãng phim nổi tiếng bình luận. Twilight một lần nữa chứng minh nữ giới cũng ra rạp xem phim. Không chỉ nữ giới mà cả những chàng trai muốn chiều lòng bạn gái mình cũng sẵn sàng ra rạp. Chính vì lẽ đó vào buổi sáng thứ bảy trong tuần đầu công chiếu, Summit Entertainment đủ tự tin để gửi một lá thư với chữ ký của Pattinson và Stewart cho khán giả hâm mộ, nhằm cảm kích tình cảm của họ đối với bộ phim cũng như chính thức công bố kế hoạch làm phần hai Trăng non.

Theo Phan Xi Nê/Tuổi Trẻ

* Tại VN, Chạng vạng sẽ ra rạp từ ngày 12-12.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.