Công nhân, sinh viên trong cơn "bão" giá

02/12/2007 15:26 GMT+7

Nhiều người hoảng hốt trước cơn "bão" giá. Trong đó công nhân và sinh viên "khủng hoảng" khá nặng... Giá cả tăng trong khi lương của công nhân thì vẫn dậm chân tại chỗ. Để giải quyết bài toán tăng giá trong những tháng cuối năm, nhiều sinh viên đã phải tăng cường làm thêm.

Công nhân: lương thấp, giá tăng

"Lúc trước giá cả chưa lên, giá xăng có 10.000 đồng/lít còn thấy... khó sống. Bữa nay giá xăng 13.000 đồng/lít, giá các hàng hóa khác, cái chi cũng tăng". Đó là nỗi lo của nhiều công nhân mà chúng tôi gặp ở các khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN, KCX) tại TP.HCM. "Tháng 10 lãnh lương và tiền tăng ca được gần 1,5 triệu đồng. Mình chi tiền nhà và tiền ăn hết 600.000 đồng. Sau bão, lũ gửi về cho gia đình 500.000 đồng để sửa nhà. Số tiền còn lại đi 3 cái đám cưới hết 400.000 đồng...".

Đó là nhật ký thu chi trong tháng 10 của chị Đỗ Thị Hòa, công nhân KCX Linh Trung, Thủ Đức mà chị đưa cho chúng tôi đọc khi hỏi về tiền lương công nhân. Chị Hòa quê ở Quảng Nam, vào Sài Gòn làm công nhân được gần 5 năm rồi nhưng chỉ dư được có một đôi bông tai với một chỉ vàng, tất cả đã được gửi về quê để mẹ chị giữ làm của hồi môn. Song, với thời buổi vật giá leo thang này chị trăn trở: "Không biết cái nghiệp công nhân của mình cầm cự được bao lâu nữa...".

Đến KCN Tân Bình, chúng tôi ghé vào một xóm trọ công nhân gần KCN, những căn phòng trọ nhỏ xíu, chen chúc nhiều người. Trò chuyện về lương của mình, anh Nguyễn Đình Tân, công nhân của một xưởng may trong KCN bộc bạch: "Tui làm ở KCN này cũng 3 năm rồi nhưng chưa được tăng lương. Tăng ca suốt cả tháng thì may ra mới nhận được 1,5 triệu đồng". Chị Lê Thị Thúy ở chung dãy trọ thì chia sẻ: "Anh nghĩ thử coi từ mấy năm nay, giá cả cái chi cũng tăng vùn vụt hết chỉ có lương nhận là chậm rì thôi. Gần 4 năm làm công nhân nhưng lương tăng chỉ được hơn 100.000 đồng".

Thương và Tân (sinh viên trường ĐH Nông lâm TP.HCM) với bữa cơm tối là mì ăn liền! Ảnh: L.M.K

Đỗ Kim Liên, quê Quảng Ngãi, công nhân ở KCX Tân Thuận (Q.7) nói: "Hồi trước đi chợ 20.000 đồng là mình và đứa bạn ở chung phòng ăn hai ngày. Giờ cầm 20.000 đồng mua chưa được gì đã hết. Bà bán rau muống cũng lấy lý do giá xăng tăng rồi tăng giá. Hết biết!". Còn chị Tiếng là công nhân ở Q.Bình Chánh, TP.HCM cho biết: "Hơn một năm nay không còn giá gạo 4.000 đồng/kg nữa đâu, giá 1 kg gạo đã là 5.500 đồng, Các thứ khác như: gas, thịt đều tăng giá. Lâu lắm rồi phòng mình chưa biết mùi thịt là gì, mắc quá". Chị Nguyễn Hương Giang - công nhân Công ty Bình An Texco, Thủ Đức, TPH.CM than: "Đậu hũ và rau là thức ăn hằng ngày của tụi mình".

Sinh viên: "chạy sô" làm thêm

Gặp Hồ Hoàng Nam ở Làng đại học Thủ Đức, TP.HCM trong những ngày giá xăng tăng và giá các mặt hàng khác đang leo thang, Nam cho biết: "Giá xăng tăng nên việc đầu tiên là nhiều bạn hạn chế đi xe máy, thay vào đó là đi học bằng xe buýt. Tiếp đến là cùng chống chọi với "bão" giá". Nói rồi Nam dẫn chứng về chính mình: "Mấy bữa nay, bà chủ nhà trọ đánh tiếng rằng tụi bây lo tính chứ cứ đà này thì sắp tới tao phải thu thêm 50.000 đồng/phòng đó". Cũng đồng tâm trạng đó, Thúy Hà, sinh viên trường ĐH Sư phạm TP.HCM nói: "Mình ở ngoài Quảng Trị vô đây học, ba mẹ làm nông nên phụ cấp cho mình không bao nhiêu. Mình phải dạy thêm để kiếm tiền học, sống ở trung tâm thành phố nên giá khá đắt".

Để giải quyết bài toán tăng giá trong tháng cuối năm, nhiều sinh viên tính đến việc tăng cường làm thêm. Nguyễn Ngọc Trân - sinh viên trường ĐH Kinh tế TP.HCM cho biết: "Trước thời buổi giá lên như hiện nay để bù chi thì phải "chạy sô" nhiều hơn thôi". Và mấy hôm nay Trân ráo riết đến các trung tâm giới thiệu việc làm, lên mạng để tìm việc làm thêm. Trân cho biết thêm: "Mùa Noel và Tết đến gần nên việc thời vụ cũng dễ kiếm, nếu không thì khổ". Không giấu được nỗi lo của mình, bạn Hoàng Văn Lâm, sinh viên trường ĐH Nông lâm TP.HCM bộc bạch: "Mình biết làm thêm nhiều sẽ ảnh hưởng đến việc học, nhưng không làm thêm không được. Mỗi tháng ở nhà bố mẹ gửi cho mình chưa đến 500.000 đồng nên đâu đủ sống. Càng khó sống hơn khi mà giá cả đang lên".

Lưu Mạnh Khôi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.