Ly hôn trong trường hợp một bên bị tâm thần

04/12/2007 04:12 GMT+7

*Chồng tôi bị bệnh tâm thần, chữa trị mãi không hết nên tôi có ý định ly hôn. Xin cho biết việc ly hôn trong trường hợp một bên bị bệnh tâm thần thủ tục phải tiến hành thế nào và có gì khác so với ly hôn với người bình thường không? (Thu Cúc, TX Đồng Xoài, Bình Phước)

- Theo quy định của pháp luật hiện nay để ly hôn với người bị bệnh tâm thần cần phải qua hai bước sau:

+ Làm thủ tục tuyên bố một người mất năng lực hành vi dân sự: Theo quy định của Bộ luật Tố tụng Dân sự thì người có quyền, lợi ích liên quan có quyền làm đơn yêu cầu tòa án tuyên bố một người mất năng lực hành vi dân sự. Kèm theo đơn yêu cầu phải có kết luận của cơ quan chuyên môn và các chứng cứ khác để chứng minh người đó bị bệnh tâm thần hoặc mắc các bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình. Sau khi thụ lý đơn yêu cầu, tòa án sẽ ra quyết định mở phiên họp xem xét có thể chấp nhận hoặc không chấp nhận đơn yêu cầu tuyên bố một người mất năng lực hành vi dân sự. Trong trường hợp chấp nhận đơn yêu cầu thì tòa án ra quyết định tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự.

+ Làm thủ tục xin ly hôn: Trường hợp một bên bị tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự thì bên kia có quyền xin ly hôn. Hồ sơ ly hôn nộp cho tòa án bao gồm: đơn xin ly hôn, hôn thú, bản sao giấy CMND, các tài liệu chứng minh địa chỉ cư trú của các bên, quyết định tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự; bản sao giấy khai sinh con (nếu có); bản sao giấy tờ sở hữu tài sản (nếu có yêu cầu).

Điểm khác so với ly hôn thông thường là sau khi thụ lý tòa sẽ tiến hành đưa vụ án ra xét xử mà không qua hòa giải, vì một bên đương sự mất năng lực hành vi dân sự.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.