Bất đồng không cản hợp tác

03/12/2007 00:23 GMT+7

Trung Quốc và Nhật Bản dường như đang cùng xác định quyết tâm mới cải thiện quan hệ kể cả khi những vấn đề bất đồng tồn tại lâu nay chưa thể được giải quyết và dùng những bước cải thiện quan hệ đó để tạo tiền đề pháp lý và bầu không khí chính trị cần thiết cho việc khắc phục những bất đồng kia. Chưa khi nào trong 35 năm quan hệ ngoại giao đến nay có cuộc trao đổi tham vấn với đông đảo đến như vậy thành viên của hai chính phủ như hai ngày vừa qua ở Bắc Kinh.

Nhật Bản cho Trung Quốc vay tín dụng, thỏa thuận trao đổi về dẫn độ tội phạm hình sự và một tuyên bố chung với những cam kết tăng cường nỗ lực thành lập khu vực mậu dịch tự do, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, bảo vệ sở hữu trí tuệ, cùng tham gia xây dựng khuôn khổ pháp lý mới thay thế Nghị định thư Kyoto, hợp tác chống rửa tiền, chống tài chi cho khủng bố và buôn lậu - đó là những kết quả cụ thể của các cuộc trao đổi song phương này. Trong bối cảnh quan hệ hai nước thời gian qua không được tốt đẹp cho lắm, nhưng kết quả này có ý nghĩa và tác động to lớn. Chúng làm lu mờ được việc hai bên tiếp tục bất đồng trong vấn đề khai thác khí đốt ở vùng biển giáp nhau, vấn đề sách giáo khoa lịch sử... Chúng dọn đường, tạo dư luận thuận lợi và giữ thể diện cho các cuộc thăm cấp cao giữa hai nước trong năm tới.

Bất đồng không thể cản hợp tác, dùng tăng cường hợp tác kinh tế làm động lực để cải thiện quan hệ chỉ là một khía cạnh diễn biến trong quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Ngoài ra còn có hai lý do khiến hai đối tác này phải gạt bất đồng sang bên, hợp tác trong những vấn đề và lĩnh vực hiện có thể hợp tác được. Thứ nhất, ở Nhật Bản có thủ tướng mới. Đó là cơ hội thuận lợi để hai bên tạo dựng sự khởi đầu mới trong quan hệ song phương mà không ngại bị mất thể diện. Thứ hai, các đối tác bên ngoài khu vực tăng cường xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với một số đối tác trong khu vực. Trong bối cảnh đó,  sự hợp tác Trung Quốc - Nhật Bản có được trọng lực mới.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.