"Xã hội đen'' lộng hành ở Khánh Hòa

05/11/2004 00:40 GMT+7

Tại thị trấn Ninh Hòa, chưa bao giờ tình trạng ẩu đả, thanh toán nhau... sặc mùi "xã hội đen" lại diễn ra đáng lo ngại như thời gian gần đây. Một số phần tử bất hảo, "đầu trộm đuôi cướp"... tụ tập thành nhiều băng nhóm sử dụng dao, rựa, tông (xiên) đâm cá... có dịp là kéo nhau đi "xử trảm" vô tội vạ, mà tàn bạo nhất là vụ hàng chục tên côn đồ cùng bủa vây, đâm chém gia đình ông chủ quán nem Đặng Văn Quyên.

Đêm kinh hoàng

Nạn nhân Đặng Quang Quân, con ông Quyên kể lại: “Khoảng 23h15 ngày 20/8/2004, cơ sở karaoke gia đình của tôi tại 54 Nguyễn Huệ (thị trấn Ninh Hòa) đã đóng cửa nghỉ, bỗng có tiếng khách gọi nên tôi ra mở cửa để từ chối. Chỉ chờ có vậy, hàng chục tên côn đồ ập vào mặt đằng đằng sát khí, tay cầm mã tấu, dao lê, côn... rượt đánh anh em chúng tôi và người làm. Chúng hò hét, chặt thẳng vào tay và xả rựa xuống vai tôi. Chúng tôi hoảng hốt, chạy xuống bếp lấy cây cán dù của quán ra tự vệ. Một tên côn đồ chém vào tai, ngực đứa em kế tôi là Đặng Quang Quốc. Chém vào ngực và vai người làm Nguyễn Trần Thuần. Thấy bọn chúng quá đông và sặc mùi rượu bia, chúng tôi người đầm đìa máu, phải lết chạy sang nhà hàng xóm chốt cửa lại mới thoát chết”.

Bà Đỗ Thị Lệ Trinh - vợ ông Đặng Văn Quyên vẫn chưa hết bàng hoàng: “Lúc ấy vợ chồng tôi đang ngồi trước nhà em ruột cách đó 500m thấy chúng hùng hổ kéo xuống, chỉ kịp nhận ra 3 tên Hiền, Hải, Bi là những tên có tiền án tiền sự, chuyên đi gây gổ, đánh nhau, tôi van xin nhưng tên Hiền gằn từng tiếng: "Tôi đâm ông Quyên chết rồi dỡ nhà bà luôn", rồi cùng đồng bọn rượt chồng tôi để đâm. Rất may, anh ấy chạy thoát được”.

Bà Đặng Thị Phượng và ông Đặng Hữu Bá (ở 22 Nguyễn Huệ) - nơi các con và người làm ông Quyên trốn, cho biết: "Hôm đó may cửa sắt nhà tôi bị hư nên tụi nó mới vào được chứ không thì chẳng biết hậu quả sẽ như thế nào. Đứa nào người cũng đầm đìa máu...". Anh Đỗ Khắc Chân - em vợ ông Quyên kể: "Hôm đó hàng chục tên côn đồ tìm lên nhà tôi vây giết anh Quyên không được, chúng tức tối dùng mã tấu chặt bung cánh cửa sắt của nhà tôi ra mới bỏ đi...". Ngay trong đêm, bà Trinh vội vàng chuyển các con về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cấp cứu, và chỉ ngày hôm sau là treo biển bán nhà. Trả lời PV Thanh Niên, thiếu tá Nguyễn Ngọc Thới - Trưởng Công an P.Xương Huân khẳng định: "Lâu nay vợ chồng ông Quyên sống ở đây rất chí thú làm ăn và say mê văn nghệ thôi. Ngày xưa nghèo lắm, giờ nhờ buôn bán nem mà khá giả. Hai đứa con ông Quyên thì hiền như con gái. Từ nhỏ đến lớn tôi thấy chúng có đánh đấm ai bao giờ đâu...". Chủ nhà hàng xóm số 7B Phan Chu Trinh bộc bạch: "Tôi sống đây rất lâu với vợ chồng ông Quyên. Ông ấy hiền lành, lo làm ăn chứ không dây dưa với bọn "xã hội đen" bao giờ. Vừa rồi thấy con ông bị chém tôi nghĩ chắc ông ấy về quê đầu tư làm ăn lớn quá nên bị bọn "đầu gấu" ganh ghét...".

Được biết, sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện Ninh Hòa đã ra quyết định số 86 ngày 14/9/2004 khởi tố vụ án và bắt giữ 3 đối tượng cầm đầu, gồm: Võ Trung Hải, tự Hải dây, sinh năm (SN) 1979, ngụ ở thôn 6, Ninh Hòa, từng có 1 tiền sự về hành vi cố ý gây thương tích vừa ở cơ sở giáo dục về 7 tháng, Nguyễn Thanh Hiếu (tự Bi Liên, SN 1983, thường trú ở thôn 4, Ninh Hòa), 1 tiền sự về hành vi gây rối trật tự công cộng từng bị bắt buộc đi cơ sở giáo dục 24 tháng và Trần Trung Hiền (tự Hiền méo, SN 1971, ở thôn 5, Ninh Hòa) - một đối tượng hung hãn ở địa phương... Công an thu giữ tại hiện trường 1 cây mã tấu, 3 cây tuýp sắt, 1 cây tông đâm cá. Biên bản giám định y pháp của Tổ chức Giám định tỉnh Khánh Hòa bước đầu ghi nhận: nạn nhân Đặng Quang Quân (24 tuổi), bị đa chấn thương vùng đầu, vùng mặt và vùng cẳng tay trái, nứt bản ngoài xương trán, gãy 1/3 dưới xương trụ trái, 5 vết sẹo vùng đầu, mặt, đứt gân duỗi ngón II, III, IV, V bàn tay trái..., tỷ lệ thương tật 26% vĩnh viễn. Nạn nhân Đặng Quang Quốc (22 tuổi) vùng má trái có một vết sẹo dài 1cm, vùng đỉnh đầu bên trái có một vết sẹo dài 1cm, vùng vai trái dọc theo đường nách sau có một vết sẹo dài 6cm, vùng cánh tay trái 1/3 dưới mặt trong có một vết sẹo dài 2cm..., tỷ lệ thương tật 9% vĩnh viễn. Nạn nhân Nguyễn Trần Thuần (25 tuổi) đứt cơ trên gai và dưới gai, vỡ xương gai vai trái, 1 vết sẹo vùng đầu, tỷ lệ thương tật 8% vĩnh viễn. Bản chất của vụ án là cực kỳ nghiêm trọng.

...Thực tế đáng báo động

Khi chúng tôi đến Ninh Hòa để tìm hiểu vụ án nhà ông Quyên thì ngay đêm đó một vụ thanh toán nữa lại xảy ra. Nạn nhân là anh Phạm Văn Đúng (ở thôn 5 Ninh Hòa) bị băng Chín ngón đâm thủng ruột ngay chợ trung tâm thị trấn gây náo động cả một khu vực. Nguyên nhân rất đơn giản, anh Đúng cho biết chỉ nhắc nhở, phê bình tụi đàn em của băng Chín ngón một chút thôi mà tối đó đã bị chúng dùng cây mã tấu 5 tấc đâm sâu từ phía sau lưng. Đáng tiếc là vụ việc xảy ra sau hai ngày, lúc chúng tôi tới làm việc với Phó trưởng Công an huyện Đặng Văn Mạnh và hỏi trực ban thì đều... không biết. Phóng viên báo Thanh Niên thông báo với Đội trưởng Đội điều tra Công an huyện Nguyễn Văn Sơn, rằng nạn nhân đang nằm điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Ninh Hòa thì ông Sơn mới điện xuống địa bàn... xác nhận và mới biết sự việc trên là có thật. Gặp chúng tôi, ông Đúng gượng đau ngồi dậy, than thở: "Trời ơi, tưởng chuyện gì chứ việc đâm chém, ẩu đả nhau giữa các băng nhóm, bè phái ở Ninh Hòa này diễn ra thường xuyên lắm anh ơi. Tụi nó có coi dân ra gì đâu...".

Ngay trụ sở Công an huyện, chúng tôi gặp ông Lê Quốc Việt (ngụ ở xã Ninh Giang, Ninh Hòa), nghe ông than: "Cách đây mấy tháng ở xã Ninh Hà cũng có vụ thanh toán nhau làm chết hai người luôn, tình hình này tôi thấy lo quá. Tụi trẻ bây giờ rất ghê, cứ hễ có chuyện là kéo thành từng nhóm đi chém nhau nên đêm xuống là tôi chỉ ở nhà". Ông Đỗ Khắc Chân (ở đường Nguyễn Huệ, Ninh Hòa) bộc bạch: "Thật là sợ khi mọi người cứ hành xử theo kiểu dao búa. Một số người có tiền cứ dung túng chúng để tạo thế lực đe dọa người khác. Thử hỏi: Nếu không có thế lực ngầm nào bảo kê thì làm sao mà bọn chúng dám lộng hành như vậy?".

Trở lại vụ án của ông Đặng Văn Quyên, chúng tôi cho rằng trước khi tìm giết cho bằng được ông, bọn côn đồ đã chém xối xả cả hai đứa con và người làm gây thương tích nặng. Việc sử dụng các loại hung khí: mã tấu, tông đâm cá... của bọn chúng rõ ràng đây là hành vi giết người có chủ đích trước. Theo một điều tra viên của Công an huyện Ninh Hòa thì trong lúc hành động, đúng là bọn côn đồ đều đã nồng nặc mùi rượu nên tính chất tàn bạo càng được khẳng định. Trong khi một bên vợ chồng ông Quyên tay không, các con dùng cây cán dù chống đỡ yếu ớt, một bên là bọn côn đồ đã có tiền án tiền sự đầy hung khí thì dù vì bất cứ một lý do gì pháp luật cũng không thể bỏ qua được.

Hiện lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát cũng đã ý kiến chỉ đạo đề nghị Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa sớm làm rõ vụ án của gia đình ông Quyên để đưa ra trước luật pháp những kẻ dám coi thường tính mạng người khác. Qua các vụ việc vừa nêu trên và phản ánh của người dân cho thấy tình hình trật tự trị an tại huyện Ninh Hòa là cực kỳ phức tạp, các thế lực xã hội đen đang lộng hành rất ngang ngược. Tình hình này chỉ cần một lần không cương quyết thì những thế lực đó sẽ lớn mạnh thành những băng nhóm tội phạm có tổ chức như Năm Cam, Phạm Chí Tin (vụ Nhà hàng 62 Trần Phú, Nha Trang)... Trong cuộc sống xã hội, những mâu thuẫn phát sinh giữa người dân với nhau là điều bình thường, tuy nhiên điều đáng lo ngại nhất là một số cá nhân lại dùng lực lượng "xã hội đen" để giải quyết những mâu thuẫn đó một cách xem thường luật pháp. Vì vậy, hơn lúc nào hết, lực lượng cảnh sát phải ra tay cương quyết, trấn áp mạnh tay đối với bọn côn đồ ở Ninh Hòa để đem lại sự bình yên và niềm tin trong nhân dân địa phương.

Lê Công Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.