Nghiên cứu bỏ hình phạt tử hình tội phạm kinh tế

05/11/2004 15:46 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Uông Chu Lưu cho rằng đối với các tội phạm kinh tế không nhất thiết phải dùng các biện pháp tước đoạt sinh mạng của người phạm tội, nhưng vẫn đảm bảo được yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm.

Trả lời phỏng vấn trên báo Lao động số ra ngày 5/11, ông Lưu cho biết thêm, Bộ sẽ cùng các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tham khảo kinh nghịêm của các nước và dư luận của nhân dân để đưa ra những đề nghị cụ thể trình Chính phủ, Quốc hội trong vấn đề sửa đổi chính sách hình sự về án tử hình.

Bên lề cuộc thảo luận tại hội trường của Quốc hội về các báo cáo của Chánh án Tóa án Nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và báo cáo của Chính phủ về công tác thi hành án, trả lời các câu hỏi của báo chí về vấn đề tham nhũng, Bộ trưởng Uông Chu Lưu cho biết, việc xét xử, truy tố các vụ việc tham nhũng còn ít so với thực tế. Ông Lưu giải thích, có các vụ việc chưa điều tra phát hiện ra vì quá trình thu thập chứng cứ để chứng minh hành vi tham nhũng khó hơn so với các loại tội phạm khác, bởi tội phạm tham nhũng diễn ra ở một phạm vi rất hẹp, khó phát hiện.

Tại buổi thảo luận tại Quốc hội ngày 4/11, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng năm qua, trong công tác phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử của các ngành bảo vệ pháp luật có nhiều tiến bộ, đã điều tra, phát hiện và khởi tố được nhiều vụ án lớn, bước đầu tạo nên được một niềm tin mới trong nhân dân.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ cần nâng cao chất lượng công tác thanh tra, đồng thời kiểm điểm và xử lý nghiêm khắc hơn trách nhiệm của các Bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân và người đứng đầu các cơ quan tổ chức mà nơi đó xảy ra các vụ tham nhũng tiêu cực lớn, kể cả khi những người này không còn đương chức.

Các đại biểu cho rằng Chánh án nhân dân Toà án tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ trưởng Bộ Công an cần xem xét lại trách nhiệm của những người đứng đầu trong các cơ quan thuộc hệ thống của mình mà ở đó có những cán bộ phạm tội liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ của ngành.

(Theo TTXVN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.