Shop đồ nam vào mùa

02/12/2007 23:48 GMT+7

(TNO) Cùng với chuyện nam giới đi spa, đi thẩm mỹ... thì cửa hàng thời trang với biển hiệu dành riêng cho nam cũng đang mọc lên ồ ạt tại Hà Nội và TPHCM. Thị trường thời trang nam vì thế không còn ở thế “bỏ ngỏ” nữa mà đang dần được lấp đầy!

Buôn đồ nam “trúng” hơn đồ nữ?

Đi dọc các con phố Hà Nội sẽ thấy các shop thời trang dành cho nam đang mọc lên  như nấm. Điều này khác với cách đây 3,4 năm khi quần áo dành cho phái mạnh còn nằm rải rác, chen lẫn giữa những cửa hàng thời trang cho nữ.

Ngay cách chọn tên cửa hàng đã cho thấy việc chú trọng đến thời trang hướng tới đối tượng khu biệt là nam giới có sự đổi thay đáng kể: Shop nam, Shop man, Fashion for men, For Boys... Một số con phố của Hà Nội như Tôn Đức Thắng, Trần Quốc Toản, Đội Cấn, Hàng Bông, Quán Thánh... tập trung nhiều nhất những cửa hàng loại này.

Điều này cho thấy, nhu cầu về trang phục nam đã tăng lên nhanh chóng. Đối tượng này cũng bắt đầu có thị trường riêng. Khi có “cầu” thì cả nhà sản xuất, nhà thiết kế, nhà phân phối, cửa hàng bán lẻ... bắt đầu chú trọng, đồn sức cho nó thay vì lâu nay ít chú trọng đến đồ nam.


Một trong những cửa hàng ở Hàn Quốc được
thiết kế theo phong cách thống nhất dành riêng cho đồ nam. Ảnh B.D

Chị Mỹ Lan, chủ một cửa hàng đồ nam trên phố Hàng Bông và Hàng Cót, tâm sự: “Khách hàng nam hiện có nhu cầu mua sắm không kém gì nữ giới. Chính giới nữ cũng có nhu cầu mua đồ nam rất cao để tặng chồng, người yêu, bạn bè mình. Khách hàng nam cũng “chịu chi” và dễ tính và dễ... “vặt” hơn so với khách hàng nữ vốn kỹ tính trong mua sắm. Một lý do nữa là mẫu mã, chất liệu dành cho nam có nhiều thay đổi, tuy nhiên cũng không quá phức tạp như đồ nữ vì thế ít sợ lỗi mốt hơn”.

Thực tế cho thấy, lợi nhuận cho việc buôn đồ nam có khi cao hơn đồ nữ thấy rõ khi chủ hàng không phải đầu tư cho việc thay đổi mẫu “lỡ mùa” nhiều. Gần như cửa hàng nào cũng có mặt hàng chính là quần Jeans, quần u, áo sơ mi, áo len. Thiết kế cho các mẫu mã này chỉ là cải biến đi một số chi tiết, có sự luân chuyển chứ không cầu kỳ, phức tạp như đồ nữ.

Đa số khách hàng nam thường chọn hàng nhanh, mua nhiều hàng trong một lần và khá “trung thành” với một cửa hàng sau khi mua. Điều này được một hãng thời trang nam nổi tiếng của Hàn Quốc là STCO “tiết lộ” sau những thành công từ nghiên cứu thị trường của mình.

Thay đổi cách nhìn

Cũng câu chuyện từ hãng thời trang dành cho nam kể trên là STCO. Tại Hàn Quốc, hãng này chiếm tới 57% thị phần đồ công sở nam. STCO khéo léo khi nhấn vào mặt hàng chính cho nam giới trong văn phòng là áo sơ mi, veston, cà vạt, quần Jeans, quần u và áo len cho mùa đông; trên cơ sở đó chú trọng đến yếu tố thiết kế từ các loại đồ “cổ điển” này và “phá cách” thêm những loại trang phục khác cho nam (để có thể mặc ngoài công sở).

Quan sát các cửa hàng đồ nam hiện nay ở Hà Nội và TPHCM thì thấy rõ hướng đi trên cũng đang được chú trọng. Điều này khiến cho đồ nam ngày càng phong phú hơn, bớt đi sự đơn điệu vốn có. Tuy nhiên, thời trang nam có nhiều cải biến hiện nay đa phần là hàng nhập từ Quảng Châu (Trung Quốc) - mảnh đất “màu mỡ” mà các cửa hàng thời trang hiện nay ở Hà Nội quen khai thác.

Một xu hướng về đồ nam khác ở Hà Nội, TPHCM, đó là hàng hiệu “nhái”. Cánh nam giới “sành điệu” có thể không tiếc tiền để mua những chiếc quần Jeans hàng hiệu của Levi’s, CK, Gordano... đã có mặt tại Việt Nam, nhưng đa số móc hầu bao để xài hàng hiệu “nhái” hạng 2, hạng 3 nhập từ Trung Quốc vẫn gắn mác D&G, Versace, Just Cavalli... như thường (!). Những mặt hàng này chỉ xê dịch trong khoảng 200.000 VND đến 400.000 VND.

Có lẽ cũng vì nhận thấy xu hướng đồ nam đang “lên ngôi”, nhiều nhà thiết kế trong nước bắt đầu chú trọng hơn đến thời trang nam. Nếu theo dõi Tuần lễ Thời trang Xuân/ Hè 2008 diễn ra từ 23/11 đến 28/11/2007 thì sẽ thấy khá nhiều nhà thiết kế công bố những bộ sưu tập là đồ nam như Quang Hòa, Hùng Việt, Duy Đạt, Nguyên Hằng... Những mẫu thiết kế cho nam này không hề đơn điệu nhưng cũng không quá “xa rời cuộc sống”.

Dù gì thì một nửa thế giới là nam giới và họ cũng có nhu cầu làm cho bản thân đẹp và lịch lãm hơn.

M.H

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.