Giông tố ở xứ sở của thánh thần

09/12/2008 00:06 GMT+7

Tình trạng bạo động và hỗn loạn ở nhiều thành phố của Hy Lạp gợi nhớ đến những gì đã xảy ra cách đây hơn 23 năm. Lúc đó, năm 1985, một thanh niên thiệt mạng trong cuộc xô xát giữa người biểu tình và lực lượng an ninh – giống hệt như mới rồi – đã làm cả đất nước náo động và hỗn loạn như hiện tại.

Giống như thời ấy, hiện tại cánh tả cũng bị đổ lỗi là đứng sau các cuộc biểu tình chống chính phủ và chủ ý đụng độ bạo lực với cảnh sát. Giống như thời ấy, mấy viên cảnh sát bị tình nghi là đã nổ súng bắn chết chàng thanh niên biểu tình cũng bị cho nghỉ việc. Và chắc rồi cũng giống như ngày ấy, tình hình rồi sẽ dần bình yên trở lại sau khi chính phủ có một vài cam kết và kẻ nổ súng cũng như nạn nhân rồi sẽ bị quên lãng - cho tới lần biểu tình và xô xát tiếp theo.

Điều có thể khác so với lần trước là mức độ bạo lực ở cả hai phía đều cao hơn nhiều. Bởi thế, nguyên nhân không chỉ đơn thuần là sự kích động bởi cái chết của chàng thanh niên hay bởi nơi xảy ra vụ nổ súng vốn là một trong những thánh địa của cánh tả ở thủ đô Athens, mà chắc còn liên quan đến thực trạng chính trị, kinh tế và xã hội tại đất nước này.

Mà thực trạng ấy thật chẳng tốt đẹp chút nào đối với chính phủ liên hiệp trung hữu của Thủ tướng Kostas Karamanlis. Dư luận ở Hy Lạp không còn hài lòng với chính phủ liên hiệp của Thủ tướng Karamanlis đến mức nếu tổ chức bầu cử nghị viện vào thời điểm hiện tại thì đảng Xã hội Pasok sẽ thắng cử chứ không phải đảng của ông Karamanlis. Những vụ bê bối trong chính phủ và chính sách kinh tế không thành công đã khiến cho lòng tin vào chính phủ ngày càng giảm sút.

Bởi thế, tình trạng bạo động và hỗn loạn mới rồi ở xứ sở của thánh thần này giống như dấu hiệu báo trước về những đợt giông tố đang chuẩn bị tràn đến. Xem ra thời yên ả ở đây đã qua rồi và thánh thần cũng chẳng giúp ích được gì nhiều cho chính phủ của ông Karamanlis.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.