Lo xa

08/12/2006 23:35 GMT+7

Quyết định của Ngân hàng Trung ương châu u nâng lãi suất cho vay từ 3,25% lên 3,50% đã làm cho sự bất đồng quan điểm lâu nay giữa Ngân hàng Trung ương châu u ở một bên và giới kinh tế, tài chính ở một phía về chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương châu u trở nên sâu sắc thêm.

Đây là lần thứ 6 trong vòng một năm nay, lãi suất tiền cho vay của Ngân hàng Trung ương châu u được tăng liên tục từ 2% lên 3,5% và theo ám chỉ của Thống đốc Ngân hàng Trung ương châu u Jean-Claude Trichet thì lần nâng lãi suất này chưa phải là lần cuối cùng trước một đợt ổn định dài lãi suất tiền cho vay.

Quyết định này của Ngân hàng Trung uơng châu u vừa bất ngờ lại vừa khó hiểu vì mọi chỉ số kinh tế, tài chính của EU hiện tại đều không biện minh được cho bước đi ấy. Kinh tế các nước EU có phục hồi và tăng trưởng, nhưng mức độ còn cách rất xa nguy cơ "quá nóng" đến mức bây giờ phải có biện pháp phòng ngừa về phương diện chính sách tiền tệ. Tình hình lạm phát ở các nước EU cũng đâu ở mức báo động. Đồng euro lại đang tăng giá mạnh so với đồng USD. Nhìn từ những phương diện ấy thì việc tăng lãi suất tiền cho vay của Ngân hàng Trung ương châu u đều "phản tác dụng". Đúng là lãi suất tiền cho vay cao có tác dụng kiềm chế lạm phát và thúc đẩy các hoạt động tiết kiệm tiền, nhưng đồng thời lại kiềm chế cả sự tăng trưởng kinh tế, hạn chế đầu tư và tiêu dùng, làm đồng euro tăng giá, qua đó đồng thời còn kiềm chế xuất khẩu của các nước sử dụng đồng euro, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của hàng xuất khẩu của các nền kinh tế trong EU.

Bởi vậy, lời lý giải duy nhất cho quyết định nói trên của Ngân hàng Trung ương châu u chỉ có thể là sự lo xa của ông Trichet về nguy cơ lạm phát trong tương lai và cảnh tỉnh, răn đe các thành viên EU phải đáp ứng các tiêu chuẩn về ổn định của đồng euro. Nhiệm vụ của ông Trichet đúng là chống lạm phát, nhưng chống lạm phát bằng mọi giá thì chắc chắn không phải là điều mà EU mong đợi ở Ngân hàng Trung ương châu u khi lập ra ngân hàng này.

K.V

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.