Mốc quyết định tương lai nước Nga

02/12/2007 00:35 GMT+7

Tổng tuyển cử vào ngày 2.12 không chỉ chọn ra Viện Duma quốc gia mà còn quyết định tương lai chính trị của nước Nga trong thời gian tới.

Giống như bao thành phố khác tại Nga, Tyumen, thành phố ở phía tây Siberia, có tượng đài Lenin và những tòa nhà mang dấu ấn từ thời Liên Xô. Tuy nhiên, thay vì được kêu gọi đề cao kế hoạch 5 năm như trước đây, người dân lại được mời chào mua những chiếc túi xách hiệu Jimmy Choo tại những trung tâm thương mại mới xây và đăng ký tham gia du ngoạn bằng thuyền đến vùng Caribe với giá ưu đãi. Tại một nhà hàng sushi gần đó, Irina Babintseva lơ đãng liếc qua thực đơn có kê sẵn lượng calorie của mỗi món ăn kế bên giá tiền. Cô đang bận rộn suy nghĩ mình sẽ làm gì vào buổi chiều, đi mua sắm hoặc đến tiệm làm móng. Tất nhiên, Babintseva cũng đang nghĩ đến chuyện đi bầu cử vào ngày hôm nay, và cô quyết định sẽ bầu cho đảng Nước Nga thống nhất của Tổng thống Vladimir Putin, theo Báo Telegraph. "Tôi thích Putin từ thái độ đến vẻ bề ngoài của ông ấy. Tôi không hứng thú với chính trị, nhưng chồng tôi nói rằng Putin chính là lý do giúp chúng tôi có được cuộc sống tốt hơn như hiện nay", cô Babintseva nói.

Nếu đứng trên lý thuyết, cuộc bầu cử Quốc hội vào hôm nay chẳng có dính dáng gì đến Tổng thống Putin. Dù ông là ứng cử viên của đảng Nước Nga thống nhất, chẳng có vẻ gì sẽ xảy ra trường hợp một tổng thống sẽ ngồi vào ghế tại Duma quốc gia. Tuy nhiên, thực tế cho thấy trọng tâm của cuộc bầu cử trên không ai khác hơn là ông Putin, người được cho rằng đã biến cuộc bầu cử thành cuộc trưng cầu dân ý về việc liệu ông có tiếp tục nắm quyền lực sau khi mãn nhiệm kỳ vào năm sau hay không. Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy ngài tổng thống nhận được hơn 70% ủng hộ từ người dân. Cứ nhìn vào các tòa chung cư cao cấp mới mọc trên toàn thành phố Tyumen thì cũng đủ hiểu tại sao dân Nga lại lạc quan và nhiệt tình đến vậy. Sau một thập niên chịu đựng tình trạng bấp bênh, bạo lực và khủng hoảng dưới thời Boris Yeltsin, Nga đang ở trong giai đoạn phát triển và khẳng định vị thế về mọi mặt trên thế giới. Dù tầng lớp trung lưu chiếm khoảng 30% và vẫn còn nhiều người còn nghèo, nhưng ai cũng đều tin rằng rồi đây cuộc sống sẽ tốt hơn. Gulnur Garipova, hiện sống bằng tiền trợ cấp tương đương 120 USD/tháng, nói: "Putin là một người tốt. Ông ấy còn trẻ, biết nhiều ngoại ngữ và không uống vodka. Ông có học thức cao và quan tâm đến những người dân thường".

Hôm qua là một ngày khá yên lặng đối với nước Nga. Người dân không còn thấy cảnh những đảng phái đi vận động bầu cử, diễn thuyết hoặc phát tờ rơi nữa. Mọi hoạt động vận động bầu cử đã chấm dứt sau ngày 30.11. Dù phiếu bầu đề tên 11 đảng, nhưng Alexander Konovalov, Giám đốc Viện Đánh giá chiến lược, cho rằng số ghế tại Viện Duma sẽ được chia làm 4 phần hoặc thậm chí chỉ 3 phần. Nhóm 4 đảng giành ghế sẽ bao gồm Nước Nga thống nhất, Đảng Cộng sản, Dân chủ tự do và Một nước Nga bình đẳng. Tuy nhiên, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh trong những bài diễn văn của mình mà gần đây nhất là khi xuất hiện trên sóng truyền hình quốc gia hôm 29.11 rằng, Nước Nga thống nhất nên giành được thế đa số trong cuộc bầu cử chứ không cần phải liên minh với một đảng phái khác. Bằng cách đó, Viện Duma mới trở thành một phần của điện Kremlin hơn là một cơ quan độc lập về lập pháp. Hãng RIA-Novosti cho rằng ông Putin sẽ đạt được mục tiêu của mình.

Sau thời gian ổn định và phát triển, người dân Nga không muốn đánh cược tương lai của họ bằng cách bầu chọn cho đảng khác ngoài Nước Nga thống nhất. Sergei, một trợ lý kinh doanh tại thành phố Irkutsk, cho biết anh sẽ chọn ông Putin vì cho rằng một sự thay đổi trong bộ máy lãnh đạo có thể chuyển nước Nga về những năm 90 của thế kỷ 20.  

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.