Xấu chàng, hổ ai

12/12/2009 01:05 GMT+7

Cái bóng ma “nhà nước phá sản” lại rập rình ở châu u, mà lần này cụ thể đối với một thành viên EU là Hy Lạp. Đất nước này đang lâm vào vòng xoáy giữa khó khăn tài chính và không có được nguồn tín dụng mới mà xem chừng nếu không có sự trợ giúp mạnh mẽ từ phía EU và các đối tác bên ngoài khác thì không thể thoát ra được.

Tình trạng hiện tại là kết quả tác động đồng thời của nhiều yếu tố. Chính phủ đã không kiềm chế được tốc độ và mức độ gia tăng của vay nợ của nhà nước. Bây giờ mức độ vay nợ của Nhà nước đã lên tới 12,7%, cao hơn gấp 4 lần mức độ giới hạn cho phép của EU. Nền kinh tế Hy Lạp bị tác động sâu sắc hơn cả so với những thành viên khác của EU và do vậy không chỉ thoát ra khỏi suy thoái chậm hơn mà mức độ phục hồi cũng thấp hơn. Trong khi đó, cả lạm phát lẫn thất nghiệp đều cao và thâm hụt cán cân thương mại tiếp tục tăng mạnh. Đất nước này lại chưa được thật sự yên ổn về chính trị và xã hội nội bộ. Cải cách kinh tế, lương hưu và giáo dục vẫn trì trệ.

Thực trạng tồi tệ và triển vọng ảm đạm đang làm tổn hại thể diện của Hy Lạp và biến tình hình tài chính ở đất nước này trở thành vấn đề chung của EU. Nỗi lo xuất phát từ đó về một làn sóng khủng hoảng tài chính mới trong các nước thành viên EU không phải không có cơ sở thực tế. Rõ ràng là không chỉ có tác động từ bên ngoài mà cả những vấn đề khó khăn nội sinh trong đất nước đều là nguyên nhân gây ra khủng hoảng tài chính ở Hy Lạp.

Cái khó hiện tại của Hy Lạp cũng đồng thời còn là một cái hại đối với EU. Trước đây, Iceland lâm vào tình trạng như Hy Lạp hiện nay và cho rằng phải xin gia nhập EU để nhờ cậy. Bây giờ, ngay đến một thành viên của EU cũng đứng bên bờ vực khó khăn tài chính tương tự. Chuyện này ở Hy Lạp đưa lại bằng chứng chẳng hay ho gì về cả khả năng đề kháng khủng hoảng tài chính mà các thành viên EU có được nhờ quy chế thành viên, về khả năng phòng ngừa và khắc phục khủng hoảng tài chính trong EU. Thật đúng là vừa xấu chàng lại vừa hổ ai.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.