Cựu Thủ tướng Iraq Allawi bị tấn công

05/12/2005 10:19 GMT+7

Đám đông giận dữ đã chặn đường cựu Thủ tướng Iraq Ayad Allawi ngày 4/12 khi ông đang đến thăm một ngôi đền của người Shiite ở thành phố Najaf, ném gạch đá giày dép khiến ông Allawi phải chạy khỏi nhà thờ.

Vụ việc bắt đầu khi hơn 10 người mang theo dùi cui tìm cách chặn ông Allawi không cho ông bước vào ngôi đền thờ Imam Ali, một trong những ngôi đền được cho là linh thiêng nhất tại Iraq. Vệ sĩ của ông Allawi đã bắn chỉ thiên để giải tán đám đông.

Tuy nhiên, sau đó, khi ông Allawi và đoàn hộ tống đã vào bên trong, đám đông, lúc này đã tăng lên khoảng 60 người, đã xông vào nhà thờ và ném tới tấp gạch đá, giày dép vào họ khiến cả phái đoàn phải băng qua "vòng vây" chạy ra xe. Riêng ông Allawi phải nhanh chóng chạy ra chỗ đoàn xe hộ tống, và một chiếc máy bay Apache của Mỹ đã nhanh chóng đưa cả phái đoàn ra khỏi khu vực.

Cựu Thủ tướng Iraq sau đó cho rằng, đám đông có mang theo súng lục, dao, kiếm, và ít nhất đã có 7 phát súng bắn ra từ đám đông.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Iran Hoshyar Zebari cho phóng viên CNN biết, hiện không rõ đây có phải là âm mưu ám sát hay không, hay chỉ là một biểu hiện tức giận của đám đông không đồng ý với chính sách của ông Allawi.

Là một người Shiite thế tục từng sống lưu vong, đến Najaf để gặp các thủ lĩnh tôn giáo trong một nỗ lực vận động cho cuộc bầu cử quốc hội Iraq dự kiến diễn ra vào ngày 15/12 tới. Khi ông còn làm Thủ tướng Iraq, lực lượng Mỹ và Iraq đã phối hợp bao vây Najaf để tước quyền kiểm soát thành phố này của giáo sĩ Muqtada al-Sadr. Rất nhiều người Shiite tại đây không bao giờ tha thứ cho ông Allawi vì vai trò của ông trong vụ việc này. Người ta tin rằng rất nhiều người trong đám đông tấn công ông Allawi hôm qua là tín đồ của giáo sĩ al-Sadr.

Căng thẳng và bạo lực vẫn đang tiếp diễn khắp Iraq ngay trước ngày bầu cử. Trong một diễn biến khác, ngày 4/12, các tay súng đã sát hại một ứng cử viên của người Shiite và một tư lệnh cảnh sát Iraq. Một quả bom phát nổ tại trung tâm thủ đô Baghdad ngày hôm qua cũng đã khiến 3 dân thường thiệt mạng.

Giữa lúc bạo lực gia tăng, Tòa án đặc biệt của Iraq hôm nay (5/12) đã có phiên họp để chuẩn bị cho phiên tòa xử cựu Tổng thống Saddam Hussein và 7 cựu quan chức Iraq khác bị cáo buộc vì vụ giết hại hơn 140 người Shiite năm 1982 tại làng Dujail. Tại phiên xử dự kiến diễn ra hôm nay, tòa sẽ nghe lời khai của 10 nhân chứng, trong đó 6 người đã đồng ý công khai danh tính nhưng không muốn bị phát hình lên tivi vì lý do an ninh.

Phiên tòa này đang gặp phải nhiều cản trở do đoàn luật sư bào chữa cho các bị cáo đang chỉ trích tính hợp pháp của phiên tòa và đòi thêm thời gian để chuẩn bị. Trong khi đó, tuyên bố ngày 4/12 từ văn phòng của cố vấn an ninh quốc gia Iraq Mouwaffak al-Rubaie cho biết, nhóm "Lữ đoàn Cách mạng 1920", một nhóm nổi dậy có tiếng tại Iraq, đang âm mưu tấn công vào tòa nhà nơi diễn ra phiên xử.

Tuyên bố cho biết, cảnh sát Iraq đã phát giác ra âm mưu trên, nhưng không cho biết chi tiết về âm mưu cũng như không nói rõ có đối tượng nào bị bắt hay không.

(Theo CNN, AP, VNM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.