Smartphone làm rối loạn máy điều hòa nhịp tim

24/06/2015 14:59 GMT+7

(TNO) Nghiên cứu mới của các chuyên gia Đức cảnh báo, những người được ghép máy điều hòa nhịp tim nên giữ khoảng cách an toàn với 'dế' nếu không muốn tự dưng té xỉu.

(TNO) Nghiên cứu mới của các chuyên gia Đức cảnh báo, những người được ghép máy điều hòa nhịp tim nên giữ khoảng cách an toàn với “dế” nếu không muốn tự dưng té xỉu.

Người được lắp máy hỗ trợ tim nên cẩn thận khi dùng “dế” - Ảnh: Inquisitr
Liệu smartphone có gây rối loạn cho máy điều hòa nhịp tim? Đó là thắc mắc đã có câu trả lời nhờ vào báo cáo của tiến sĩ Carsten Lennerz của Trung tâm Tim mạch Đức.

Cách đây 10 năm, Cơ quan Quản lý Dược và Thực phẩm khuyên những bệnh nhân được lắp thiết bị nên duy trì khoảng cách từ 15 đến 20 cm giữa máy điều hòa nhịp tim với smartphone.

Nhằm kiểm tra lại độ chính xác của chỉ dẫn trên, tiến sĩ Lennerz đã thực hiện cuộc khảo sát trên 308 bệnh nhân, tất cả đều được gắn thiết bị hỗ trợ, còn smartphone được sử dụng trong cuộc nghiên cứu bao gồm Galaxy 3 của Samsung, Lumia của Nokia và HTC One XL.

Kết quả cho thấy máy điều hòa nhịp tim có thể nhận dạng nhầm sóng nhiễu điện từ (EMI) phát ra từ điện thoại thông minh thành tín hiệu rối loạn tim, đẩy thiết bị vào tình trạng ngưng hoạt động trong thời gian ngắn.

Điều này dẫn đến sự ngưng nhịp tim ở người bệnh, khiến họ ngất xỉu, theo trang tin Inquisitr.

Đối với máy khử rung tim, EMI có thể giống như tình trạng nhịp nhanh ở tâm thất, khiến thiết bị tống ra một cú kích sốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.