Sống bên người chết giữa TP.Vinh

01/10/2013 09:17 GMT+7

Theo Thông tư 31 năm 2009 của Bộ Xây dựng, khoảng cách giữa tường nhà dân đến nghĩa trang hung táng tối thiểu là 1.500 m nhưng ở TP.Vinh, nhiều ngôi mộ chôn ngay sát nhà dân.

Sống bên người chết giữa TP.Vinh
Khu nghĩa trang trên đường Hải Thượng Lãn Ông nằm sát bên khu dân cư mới - Ảnh: K.Hoan

Ngay phía sau UBND xã Hưng Lộc, TP.Vinh, Nghệ An là một nghĩa địa của nhiều xóm trong xã. Hàng trăm ngôi mộ cả hung táng lẫn cát táng nằm lẩn trong cỏ dại. Một số ngôi mộ mới chôn còn nguyên những vòng hoa tang, cỏ trên mồ chưa kịp xanh.

Sát bên những nấm mộ còn mới này là hàng chục hộ dân cư đang sinh sống. Bà Đặng Thị Hường (65 tuổi), một người dân sống bên nghĩa địa này cho biết hơn 20 năm trước, chồng bà là công nhân, được phân cho lô đất này làm nhà ở. “Khi đó do cần chỗ ở nên chúng tôi phải nhận, phần nữa thì lúc đó ở đây chỉ có mấy nấm mồ thôi, chứ không dày đặc như bây giờ”, bà Hường nhớ lại.

Nhiều hộ dân khác nguyên là cán bộ công an, bộ đội được phân nhà ở và phải nhận vì đây được quy hoạch là khu dân cư. “Xã thông báo sẽ ngừng chôn cất tại đây, nhưng từ hơn chục năm nay vẫn chưa ngưng được. Trước đây chỉ có người trong xóm chết mới chôn cất ở đây còn bây giờ một số xóm khác cũng mang đến đây chôn. Xã đã quy định nơi mới và cấm chôn cất ở khu vực giáp nhà dân nhưng có cấm được đâu. Khi thấy họ đào huyệt sát nhà, tui ra nói thì bị mắng chửi”, bà Hường bức xúc. Những hộ dân sống cạnh nghĩa địa này không dám đào giếng. Nhà có trẻ con phải đóng cửa suốt ngày vì sợ tử khí.

Khu nghĩa địa nằm trên đường Hải Thượng Lãn Ông cùng xã này cũng dày đặc mộ. Nhiều mộ mới còn nguyên vòng hoa. Ngay sát nơi này là một khu dân cư mới, nhiều người cất nhà xong đã đến ở, nhiều nhà khác đang xây dựng. Cũng giống như hoàn cảnh của những hộ sống bên nghĩa trang sau UBND xã, người dân ở khu vực này cũng xác nhận thông tin nghĩa trang này sẽ ngừng hoạt động để di dời nhưng không hiểu vì sao chính quyền vẫn cho người chết chôn cất ở đây.

Ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Hưng Lộc cho biết xã hiện có 8 cụm nghĩa trang tự phát nằm trong khu dân cư. Người dân sống quanh các nghĩa trang này đã kêu ca từ nhiều năm nay nhưng xã chưa biết giải quyết thế nào. Từ năm 2005, xã đã đề xuất với UBND TP.Vinh cho quy hoạch để ngừng và di dời các nghĩa trang, đã lấy ý kiến người dân về nghĩa trang mới nhưng vướng quy hoạch chung của thành phố nên đến nay vẫn không biết chọn nơi nào để làm nghĩa trang mới, trong khi người chết thì phải chôn.

Theo ông Nguyễn Văn Hồng, Trưởng ban quản lý nghĩa trang TP.Vinh, địa phương đang có hơn 30 khu nghĩa trang nằm xen trong khu dân cư, trong đó nghĩa trang ở xã Hưng Lộc đã quá tải. Do nghĩa trang chật nên nhiều người dân còn phải chạy tiền mới tìm được chỗ cát táng người thân.

Cũng theo ông Hồng, năm 2003, UBND TP đã khảo sát xây dựng nghĩa trang sinh thái ở xã Hưng Tây (H.Hưng Nguyên) trên diện tích 200 ha, nhưng dự án này đến nay vẫn chưa xây dựng được vì đơn vị đầu tư là một doanh nghiệp ở Quảng Ninh đã bỏ cuộc. Một doanh nghiệp khác ở TP.HCM thế chân nhưng đến nay vẫn chưa làm.

Năm 2011, UBND tỉnh Nghệ An cho phép TP.Vinh lập quy hoạch, xây dựng nghĩa trang của thành phố với diện tích 6 ha tại xã Nghi n. Đầu năm nay, khi đã chuẩn bị phương án đền bù giải phóng mặt bằng, thu hồi đất thì vướng dự án mở rộng sân bay Vinh nên lại phải dừng.

Khánh Hoan

>> Nghĩa trang liệt sĩ mới xây đã xuống cấp
>> Đồi rác trước nghĩa trang
>> Tường rào Nghĩa trang liệt sĩ H.Năm Căn lại sụp
>> Nghĩa trang Nhân dân Bình An có bị giải tỏa?
>> Khoảng lặng nơi Nghĩa trang Nhân dân Bình An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.