Sống giữa thành phố vẫn dùng nước ao

30/04/2013 09:05 GMT+7

Gần 50 hộ dân thuộc làng hoa Hà Đông, P.8, TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) hàng chục năm qua chưa được sử dụng nước sạch.

Sống giữa thành phố vẫn dùng nước ao
Nhiều gia đình phải sử dụng nguồn nước lấy từ ao mọc đầy lau sậy này

Ông Ngô Mạnh Hùng, Tổ phó tổ Hà Đông 3 cho biết, ấp Hà Đông (P.8, TP.Đà Lạt) được thành lập từ năm 1937, là nơi trồng hoa nổi tiếng, cuối năm 2009 được công nhận là làng nghề truyền thống của TP.Đà Lạt. Nơi đây có cụm dân cư gần 50 hộ sống dọc đường Nguyễn Hữu Cảnh, chỉ cách UBND phường 8 khoảng 200m nhưng vẫn phải dùng nước ao, nước suối hoặc nước giếng không đảm bảo vệ sinh làm nước sinh hoạt. Cụ Phạm Thị Khoa (83 tuổi) cho biết: “Gia đình tôi sống ở ấp Hà Đông từ năm 1952, hơn 60 năm qua phải sử dụng nước ao tưới hoa để nấu ăn, tắm giặt hằng ngày”. Ông Đinh Văn Tài (46 tuổi), con cụ Khoa dẫn chúng tôi đến chiếc ao bị bồi lắng ngập đầy lau sậy và cho biết có 8 hộ đang sử dụng nước ao này để sinh hoạt. Ông Vũ Trung Chinh, Bí thư chi bộ tổ Hà Đông 3 cung cấp thêm thông tin: “Năm 1982 TP. Đà Lạt có dự án cung cấp nước sạch cho trên 5.000 hộ dân (do Chính phủ Đan Mạch tài trợ) nhưng khu dân cư thuộc tổ 22, khu phố Hà Đông (nay thuộc tổ Hà Đông 3) lại bị “lọt” sổ”. Người dân khu dân cư này nhiều lần đề xuất, kiến nghị chính quyền TP.Đà Lạt và cơ quan chức năng lắp đặt đường ống cung cấp nước sạch nhưng vẫn chưa được đáp ứng.

Qua tìm hiểu được biết, sau khi nhận được đơn kiến nghị của các hộ dân, tháng 4.2010, Công ty Cấp thoát nước Lâm Đồng có hồ sơ dự toán cung cấp nước sạch cho khu dân cư này với kinh phí trên 332 triệu đồng. Công ty đã đề nghị các hộ dân đóng góp 50% kinh phí nhưng do đa số các hộ ở đây đều khó khăn không có khả năng đóng góp nên việc lắp đặt ống dẫn nước chưa thực hiện được.

Trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo Xí nghiệp Cấp nước Đà Lạt (thuộc Công ty Cấp thoát nước Lâm Đồng) cho biết: “Công ty muốn mọi người dân trên địa bàn được hưởng nước sạch, nhưng việc đầu tư đường ống phải căn cứ vào nguồn lực tài chính của công ty. Thời gian tới, khi dự án cải tạo hệ thống cấp nước giai đoạn 3 cho TP.Đà Lạt được thực hiện, chúng tôi sẽ ưu tiên cung cấp nước cho khu vực trên”.

Không chỉ thiếu nước sạch, đường Nguyễn Hữu Cảnh được lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng hoàn chỉnh từ năm 2000, nhưng bị trộm tháo hết dây điện nên hơn 10 năm qua không có điện chiếu sáng. Ban đêm, dọc con đường này trở thành nơi tụ tập chích hút, mại dâm, trộm cắp… Việc khôi phục lại hệ thống chiếu sáng công cộng đường Nguyễn Hữu Cảnh được Công ty Quản lý Công trình đô thị Đà Lạt hứa hẹn thực hiện vào quí 4 năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì.

Bài, ảnh: Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.