Sống sót kỳ diệu dưới đống đổ nát

01/05/2015 08:17 GMT+7

Trong khi đất nước Nepal vẫn đang oằn mình khắc phục hậu quả trận động đất nghiêm trọng nhất kể từ năm 1934, những trường hợp sống sót kỳ diệu tiếp tục xuất hiện từ đống hoang tàn, mang lại những nụ cười hiếm hoi.

Trong khi đất nước Nepal vẫn đang oằn mình khắc phục hậu quả trận động đất nghiêm trọng nhất kể từ năm 1934, những trường hợp sống sót kỳ diệu tiếp tục xuất hiện từ đống hoang tàn, mang lại những nụ cười hiếm hoi.

Theo AFP, một nhóm cứu hộ của Nepal và Mỹ ngày 30.4 đã cứu sống một thiếu niên 15 tuổi từ đống đổ nát của tòa nhà 7 tầng bị sập ở thủ đô Kathmandu, 5 ngày sau trận động đất thảm khốc khiến hơn 5.500 người thiệt mạng.
Đám đông đã vui mừng hò reo khi Pema Lama được khiêng ra trong tình trạng lơ mơ, trên người đầy bụi đất. Thiếu niên này thều thào kể lại rằng cậu đã trải qua 5 ngày đêm ép mình trong một hố nhỏ nằm sâu 2 m dưới đống đổ nát và cầm hơi bằng nước chảy ra từ quần áo. Lama được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện và hiện tình trạng sức khỏe đã ổn định.
Trước đó, báo địa phương Kathmandu Today cũng khiến nhiều người rơi nước mắt cảm động khi đăng hình ảnh một bé trai 4 tháng tuổi được các binh sĩ Nepal giải cứu sau 22 giờ nằm dưới gạch đá. Đứa bé bụ bẫm, được xác định danh tính là Sonit Awal, may mắn không bị nội thương. Theo tờ báo, các binh sĩ Nepal mừng “phát điên” khi nghe tiếng khóc yếu ớt phát ra từ dưới đống đổ nát và ra sức đào bới để cứu em bé lên.
Trong khi đó, anh Rishi Khanal, 28 tuổi, người được cứu sống hôm 28.4 sau khi bị mắc kẹt hơn 80 giờ trong đống đổ nát của một khách sạn, cho biết anh đã phải cầm hơi bằng chính nước tiểu của mình. Tuy nhiên, theo AFP, niềm vui sống sót nay đi kèm nỗi lo không biết tương lai sẽ ra sao khi 1 chân của Khanal đã bị cắt do tổn thương từ tình trạng xuất huyết nội kéo dài.
Hiện nay, lực lượng cứu hộ Nepal và nhiều nước khác vẫn đang chạy đua với thời gian và vật lộn với thời tiết xấu để tìm kiếm ở những khu vực hoang tàn do trận động đất 7,9 độ Richter ngày 25.4 gây ra. Theo Reuters, giới chức Nepal ngày 30.4 thừa nhận cơ may tìm được thêm người sống sót là rất mong manh. “Có thể không có người sống sót nào nữa đâu. Mưa đang gây ra thêm vấn đề cho chúng tôi. Thiên nhiên dường như chống lại chúng tôi”, ông Rameshwor Dandal, Giám đốc Trung tâm xử lý thảm họa tại Bộ Nội vụ Nepal, cho biết.
Trong khi đó, các chuyên gia cảnh báo Nepal có thể phải đối mặt với một thảm họa y tế trong hệ thống cống rãnh bị hư hại, xác chết thối rữa trong đống đổ nát và hàng ngàn người vạ vật qua đêm ngoài trời. Chỉ tính riêng Bệnh viện Bir ở Kathmandu đã phải tiếp nhận 1.200 bệnh nhân bị các bệnh lây lan qua đường nước, theo Reuters.
Chính quyền thừa nhận họ bị quá tải bởi quy mô thảm họa quá lớn, gây bức xúc cho người dân, đồng thời kêu gọi nước ngoài hỗ trợ thêm trực thăng. Hiện có khoảng 20 máy bay trực thăng của quân đội Nepal, Ấn Độ và tư nhân đang tham gia chiến dịch cứu hộ. LHQ hôm qua 30.4 đã kêu gọi cộng đồng quốc tế đóng góp 415 triệu USD giúp Nepal vượt qua thảm họa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.