Syria tạm vơi tiếng súng

28/02/2016 07:43 GMT+7

Ngày 27.2, thỏa thuận ngừng bắn tại Syria bắt đầu có hiệu lực, mở ra hy vọng đạt được bước chuyển mới cho cuộc nội chiến đã kéo dài 5 năm.

Ngày 27.2, thỏa thuận ngừng bắn tại Syria bắt đầu có hiệu lực, mở ra hy vọng đạt được bước chuyển mới cho cuộc nội chiến đã kéo dài 5 năm.

Phút thư giãn của các nữ binh sĩ thuộc nhóm Lực lượng dân chủ Syria tại tỉnh Hasaka - Ảnh: ReutersPhút thư giãn của các nữ binh sĩ thuộc nhóm Lực lượng dân chủ Syria tại tỉnh Hasaka - Ảnh: Reuters
Các khu vực tiền tuyến ở miền tây Syria ngày 27.2 đã phần nào im tiếng súng sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ lúc 0 giờ (giờ địa phương, tức 5 giờ sáng cùng ngày, giờ VN).
Theo AFP, giao tranh ở khu vực ngoại ô Damascus đã chấm dứt dù vẫn có một số quả đạn rocket rơi xuống khu dân cư tại thủ đô nhưng không gây thương vong. Các nguồn tin địa phương, các tỉnh Homs và Hama thuộc miền trung Syria tạm tương đối bình yên.
Tại các thành phố Aleppo và Latakia vẫn xảy ra đụng độ nhưng là giữa quân chính phủ Syria và lực lượng ủng hộ với 2 tổ chức bị liệt ra ngoài thỏa thuận là Nhà nước Hồi giáo (IS) và nhóm Mặt trận al-Nusra thuộc al-Qaeda. Thủ lĩnh Mohammad al-Jolani của Mặt trận al-Nusra đã kêu gọi các nhóm nổi dậy bác bỏ thỏa thuận ngừng bắn và đẩy mạnh tấn công.
Tuy nhiên, tình hình hôm qua 27.2 cho thấy chính quyền Damascus và phe chống đối phần nào tuân thủ thỏa thuận do Nga và Mỹ làm trung gian. CNN dẫn lời đại diện gần 100 nhóm nổi dậy tại Syria cho biết họ sẽ tôn trọng lệnh ngừng bắn. Bên cạnh đó, Nga cam kết sẽ không tấn công những nhóm được công nhận là “nổi dậy ôn hòa” và trong ngày 27.2, Moscow ngừng hẳn không kích trên toàn lãnh thổ Syria trong lúc chờ được gửi danh sách các nhóm này, theo Reuters.
HĐBA LHQ đã nhất trí ủng hộ kế hoạch ngừng bắn, theo Reuters. Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power thừa nhận vẫn còn hoài nghi về liệu thỏa thuận ngừng bắn có kéo dài hay không, song đây là cơ hội tốt nhất để giảm bạo lực leo thang tại Syria. Đặc phái viên LHQ về Syria, ông Staffan de Mistura cho biết các cuộc đàm phán hòa bình giữa chính phủ Syria và phe đối lập sẽ diễn ra vào ngày 7.3 tới, nếu thỏa thuận ngừng bắn không bị phá vỡ và có thêm hàng viện trợ nhân đạo được đưa tới tay người dân Syria.
Cũng theo ông Mistura, lực lượng đặc biệt được thành lập từ Nhóm quốc tế hỗ trợ cho Syria gồm 17 nước do Mỹ và Nga dẫn đầu sẽ chịu trách nhiệm giám sát việc thực thi kế hoạch ngừng bắn giữa các bên. Hôm qua, Bộ Quốc phòng Nga thông báo sẽ sử dụng 70 máy bay do thám không người lái, vệ tinh và các hình thức trinh sát khác để giám sát lệnh ngừng bắn.
Theo thỏa thuận ngừng bắn, giao tranh sẽ chấm dứt tại Damascus và phần lớn vùng ngoại ô của thủ đô, tỉnh Daraa ở miền nam Syria và nhiều phần thuộc Aleppo và Homs. Tuy nhiên, phần lớn lãnh thổ ở miền trung, bắc và đông Syria không nằm trong phạm vi thỏa thuận vì có sự hiện diện của IS và Mặt trận al-Nusra, AFP dẫn nguồn từ chính phủ Syria cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.