Tập đoàn ma túy quốc tế xâm nhập TP.HCM - Kỳ 2: Giả điên, khổ nhục kế

23/04/2015 08:30 GMT+7

(TNO) Để thăm dò thị trường “cái chết trắng” ở Việt Nam, tập đoàn ma túy quốc tế đã điều một số người gốc Phi đến TP. Hồ Chí Minh “tiền trạm”. Những kẻ tinh quái, chuyên nghiệp và ma mãnh...

(TNO) Để thăm dò thị trường “cái chết trắng” ở VN, tập đoàn ma túy quốc tế đã điều một số người gốc Phi đến TP. Hồ Chí Minh “tiền trạm”. Những kẻ tinh quái, chuyên nghiệp và ma mãnh

Tập đoàn ma túy quốc tế xâm nhập TP.HCM - Kỳ 2: Giả điên, khổ nhục kế 1Người tình hờ chở Kennedy đi giao hàng (ảnh chụp từ tư liệu của công an: Nguyên Bảo)
Bóng ma
“Có thể nói Kennedy là đối tượng tội phạm nước ngoài xảo quyệt nhất từ trước đến nay mà Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47), Công an TP.HCM bắt giữ. Kennedy lúc ẩn lúc hiện như bóng ma mặc dù bề ngoài khó lẫn lộn với ai”, trung tá Ngô Thanh Liêm (Trưởng đội 6, PC47), cho biết.
Để mở rộng thị trường, tập đoàn ma túy quốc tế đã tổ chức đưa người qua tìm hiểu “thị trường” tiêu thụ ma túy ở Việt Nam để chia thị phần, và Kennedy là một trong những người nước ngoài đầu tiên làm nhiệm vụ tiền trạm bị công an bắt giữ về tội mua bán ma túy.
Đầu năm 2011, từ nguồn tin quần chúng, trinh sát Đội 6 (PC47) đã phát hiện đường dây chuyên cung cấp hàng đá cho các quận: 1, 2, 5, Gò Vấp… do một người đàn ông tên Thịnh (ngụ Q.Gò Vấp) tổ chức. Lúc bấy giờ, “hàng đá” là loại ma túy tổng hợp khá xa lạ đối với dân chơi trung lưu và rất khó tìm mua.
Từ đầu mối này, sau 2 tháng điều nghiên, trinh sát xác định Thịnh lấy hàng của một người phụ nữ thường được gọi là Mập, người này sống như vợ chồng với một người đàn ông da đen. Ngoài Thịnh, bà Mập còn cung cấp hàng cho nhiều đầu mối khác. Qua xác minh, trinh sát nhanh chóng xác định người phụ nữ tên Mập là Saphira (27 tuổi, ngụ hẻm 111 Huỳnh Văn Bánh, P.17, Q.Phú Nhuận), người đàn ông da đen sống chung là Kennedy. Hai người này sống ở khu phố Tây; thường thuê phòng ở khách sạn T.L.H trên đường Phạm Ngũ Lão, P.Phạm Ngũ Lão, Q.1 lưu trú.
Đầu tháng 11.2011, trinh sát đã bắt giữ Saphira cùng một số đầu mối, thu giữ 100 gram ma túy đá nhưng riêng Kennedy nhanh chân tẩu thoát. “Khi biết công an ập vào khách sạn bắt, Kennedy đã trèo qua lan can sang khách sạn kế bên, đón taxi chạy thẳng xuống xã Xuân Định, H.Long Khánh, tỉnh Đồng Nai lẩn trốn”, một trinh sát của PC47, nhớ lại. Lúc lẩn trốn dưới Đồng Nai, Kennedy đã trốn vào rẫy hoang ở.
Mặc dù có tiền trong người nhưng ban ngày hắn giả điên giả khùng, cởi áo quần, lấy đất bùn bôi đầy người đi quanh chợ gần đó xin ăn; ban đêm vào rẫy leo lên cây ngủ đề phòng bị công an bắt. Sau hơn 1 tuần lẩn trốn, trinh sát đã nhận được tin báo của đồng nghiệp tỉnh bạn có một người nước ngoài gốc Phi xuất hiện ở xã Xuân Định (H.Xuân Lộc) có biểu hiện tâm thần. Chỉ có thông tin như vậy, lập tức trinh sát xuống Đồng Nai tìm hiểu nhưng sợ bắt nhầm nên theo dõi đối tượng từ xa.
Suốt một tuần, khi màn đêm vừa buông xuống là lúc Kennedy thuê xe ôm chạy từ Đồng Nai về khu phố Tây TP.TP.HCM đi lòng vòng khoảng 5 phút, thậm chí có lần hút xong một điếu thuốc rồi quay lại rẫy. Bằng biện pháp nghiệp vụ, trinh sát đã phát hiện người giả điên chính là Kennedy và bắt giữ khi đối tượng đang trần truồng giả điên xin ăn ở chợ. Ban đầu Kennedy phản ứng dữ dội không thừa nhận hành vi phạm tội của mình nhưng trước những chứng cứ, tài liệu thuyết phục, cuối cùng Knenedy thừa nhận và khai tên thật là: Kingsley Oguchukwu (38 tuổi, quốc tịch Nigieria).
Tại trụ sở công an, bước đầu Kingsley Oguchukwu khai nhận: cùng với Saphira mua bán hàng đá này từ tháng 7.2011. Nguồn ma túy này do một người tên Nosun (khoảng 35 tuổi, quốc tịch Nigieria) đang sinh sống ở nước ngoài cung cấp…
Tập đoàn ma túy quốc tế xâm nhập TP.HCM - Kỳ 2: Giả điên, khổ nhục kế
Anthony tinh quái
Nếu Kennedy đảm trách nhiệm vụ nghiên cứu thị trường tiêu thụ ma túy tại Việt Nam thì gã sinh viên Agu Destiny Anthony (34 tuổi, quốc tịch Nigeria) chuyên về lĩnh vực vận chuyển “cái chết trắng”.
Anthony xuất thân từ một gia đình không mấy khá giả nhưng ba mẹ vẫn cố gắng làm lụng nuôi Anthony ăn học đến đại học. Tuy nhiên sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành kinh tế xã hội vào năm 2008, Anthony đã rời quê hương đến sinh sống ở Dubai, Bruney, Campuchia, Kenya…để hành nghề vận chuyển ma túy. Đến năm 2011, Anthony được điều động qua Việt Nam “tiền trạm” với ý đồ móc nối, lôi kéo phụ nữ Việt Nam vào đường dây vận chuyển ma túy cho tổ chức.
Khoảng tháng 6.2011, Anthony đã gạ gẫm được Đ.T.T.Ng (44 tuổi, ngụ Q.3, đã ly dị chồng) và sống chung như vợ chồng. Sau khi bàn bạc lên kế hoạch kỹ càng, đầu năm 2012, Anthony quay trở lại các nước cũ từng sinh sống gửi ma túy đá về cho Ng. qua đường bưu phẩm với ý định “kiểm tra” xem lực lượng chức năng Việt Nam có phát hiện không… Từ đó, Anthony đã thiết lập đường dây vận chuyển hàng đá từ Kenya sang Việt Nam, sau đó vận chuyển qua một số nước Châu Á tiêu thụ. Nhưng trong những lần vận chuyển “thí điểm” đó, Cục hải quan TP.HCM phối hợp với PC47 đã bí mật theo dõi triệt phá.
Cụ thể ngày 10.8.2012, Anthony đã gửi 50 gram ma túy đá cất giấu trong các hồ lô (vỏ bầu khô) qua đường bưu phẩm về cho Ng. Mặc dù lực lượng phối hợp đã biết có ma túy nhưng vẫn cử nhân viên giao hàng cho Ng.
Theo hướng dẫn của Anthony từ nước ngoài, Ng. đã cạy bình hồ lô mang ma túy đá đến một quán cà phê trên đường Trần Quốc Thảo (Q.3) giao cho một người nước ngoài gốc Phi, nhận tiền chuyển cho Anthony. Thấy trót lọt dễ dàng và an toàn, đầu tháng 11.2012, Anthony đã quyết định quay trở lại TP. Hồ Chí Minh trực tiếp điều hành với tham vọng sẽ vận chuyển số lượng lớn hơn.
Ngày 8.11.2012, Anthony đã yêu cầu đồng bọn ở nước ngoài gửi về địa chỉ của Ng. một bưu phẩm gồm: 2 hồ lô, 2 con ngựa bằng gỗ, 1 giỏ mây, 1 tượng bằng gỗ…cất giấu hàng trăm gram ma túy đá bên trong. Lúc đó khoảng 3 giờ ngày 19.11.2012, bà Ng. mang số bưu phẩm nói trên đến giao cho Anthony tại khách sạn H.L trên đường Hoa Lan, P.2, Q.Phú Nuận thì bị trinh sát của PC47 ập đến bắt quả tang…
“Mặc dù bị bắt quả tang nhưng trong quá trình điều tra, Anthony đã liên tục thay đổi lời khai, có nhiều hành vi cản trở hoạt động điều tra và không thừa nhận bán số ma túy như trên tại VN mà chỉ khai giúp một người bạn tên John ở Kenya vận chuyển ma túy để bán tại Indonesia 2 lần… Tên này tỏ ra rất xảo quyệt, tinh quái. Lúc hắn nói tiếng Anh, lúc hắn nói tiếng bản địa làm trinh sát và phiên dịch mệt mỏi, ghi không biết bao nhiêu lời khai hắn mới chịu ký. Đó là thủ đoạn mà tội phạm người nước ngoài thường sử dụng để đối phó với trinh sát. Hai chuyên án nói trên là chuyên án đầu tiên mà PC47 triệt phá bắt được cả người nước ngoài liên quan đến vận chuyển, tiêu thụ ma túy”, một lãnh đạo của PC47, chia sẻ.
Theo nhận định của cơ quan công an, nguồn ma túy được vận chuyển vào VN qua đường hàng không chủ yếu từ 3 khu vực phức tạp nhất trên thế giới về sản xuất ma túy, đó là: vận chuyển cocain từ khu vực Nam Mỹ; vận chuyển ma túy đá từ khu vực Trăng lưỡi liềm vàng và vận chuyển heroin từ khu vực Tam Giác Vàng. Đa số các vụ bắt giữ đều liên quan đến các đường dây tội phạm ma túy gốc Phi thuê người vận chuyển từ khu vực Trăng lưỡi liềm vàng và Nam Mỹ vào VN để đi nước thứ 3 hoặc các đường dây vận chuyển ma túy, tiền chất từ VN đi Úc, Đài Loan. Cơ quan công an cũng xác định được đường đi của “cái chết trắng” qua đường hàng không sân bay Tân Sơn Nhất như: tuyến nhập từ Châu Phi và các nước Nam Mỹ sẽ quá cảnh Doha, Thái Lan, Philippine…về VN; tuyến xuất chủ yếu từ VN - Úc, VN - Trung Quốc, VN - Đài Loan.
Trong một cuộc họp mới đây, thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM, thẳng thắn nhìn nhận: “Hoạt động trung chuyển ma túy là vấn đề mà trước đây nhiều năm chúng ta không dám thừa nhận. Nhưng bây giờ đã đến lúc phải nhìn thẳng vô sự thật để phòng chống đấu tranh”.
Theo ông Minh, chúng ta có người nghiện, có người sử dụng ma túy nên có hoạt động mua bán ma túy. VN nằm kế khu vực Tam Giác Vàng - một trong những trung tâm sản xuất ma túy lớn của thế giới do vậy hoạt động trung chuyển ma túy càng nở rộ. Nếu chúng ta có xử lý triệt để người nghiện đi chăng nữa thì hoạt động trung chuyển ma túy của các băng nhóm xuyên quốc gia vẫn tiếp diễn. Chúng ta đã ngăn chặn được việc tổ chức tội phạm lợi dụng phụ nữ VN vận chuyển ma túy nhưng họ quay sang thuê phụ nữ nước ngoài vận chuyển vì sân bay của mình quản lý kém hơn, trang thiết bị phát hiện kém hơn so với sân bay của các nước khác.
“Do ma túy vận chuyển từ Tam Giác Vàng vào VN gần nên giá ma túy khá mềm. Giá ma túy ở Myanmar, Lào, Campuchia tầm khoảng 2.000 - 3.000 USD/bánh khi mang về đến VN có thể tăng lên từ 10.000 – 12.000 USD/bánh nhưng đến Úc: giá 45.000 – 50.000 USD/bánh, Đài Loan: 35.000 – 40.000 USD/bánh. Cho nên đa số ma túy được đưa về VN đều trung chuyển qua nước thứ 3 tiêu thụ”, một cán bộ hải quan của Cục hải quan TP.HCM cho biết.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.