Thắc mắc tuổi mới lớn

09/09/2009 08:00 GMT+7

* Năm nay em 19 tuổi, phát triển bình thường, nhưng đến giờ em vẫn chưa có lông nách và râu, ria như các bạn cùng tuổi, thường bị bạn bè trêu chọc là pê-đê. Bác sĩ chỉ cho em biết, vì sao em lại như thế? Và cho em hỏi thêm, đến bây giờ em vẫn bị mộng tinh, như vậy có bình thường không ạ? (xuantruong@...)

-Trả lời:

Sự phát triển của râu, lông, tóc chịu tác động từ hai yếu tố chính đó là di truyền và nội tiết. Khi bước vào tuổi dậy thì, tinh hoàn sẽ tiết ra chất testosterone, chất này quyết định các đặc điểm sinh dục từ chính tới phụ của một người đàn ông. Em vẫn bị mộng tinh, điều này chứng tỏ tinh hoàn của em làm việc tốt. Từ đó cho thấy nội tiết sinh dục của em hoàn toàn bình thường, chứ không phải pê-đê như bạn bè trêu ghẹo đâu!

Tuy nhiên, testosterone của em có thể hăng hái trong việc này mà xao nhãng việc khác! Nó quên “chỉ đạo” lông nách và râu ria phát triển nên làm em lo lắng đấy thôi. Râu, lông, tóc chỉ là đặc điểm phụ, nó ít đi một chút, thưa thớt hơn mọi người một chút vẫn không làm người ta xấu và yếu đi đâu.

Chúc em tự tin!

 

Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.