Thái Lan dùng 'thượng phương bảo kiếm' dẹp loạn vé số

03/05/2015 19:04 GMT+7

(TNO) Theo sắc lệnh vừa được Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha ban hành, kể từ ngày 1.5 vé số trên toàn quốc không được bán vượt giá quy định, người nào bán trên 80 baht/cặp sẽ bị phạt tiền hoặc thậm chí phạt tù.

(TNO) Theo sắc lệnh vừa được Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha ban hành, kể từ 1.5 vé số trên toàn quốc không được bán vượt giá quy định, người nào vi phạm, bán trên 80 baht/cặp sẽ bị phạt tiền hoặc thậm chí phạt tù.

Thái Lan dùng “thượng phương bảo kiếm” dẹp loạn vé số
Người bán vé số dạo ở Bangkok - Ảnh: Minh Quang
Mức phạt bằng tiền là 10.000 baht và phạt tù là 1 tháng. Đây là sắc lệnh đầu tiên của Thủ tướng Thái Lan ban bố trong quyền hạn của Điều 44 hiến pháp, tờ Bangkok Post cho hay.
Sau khi bãi bỏ thiết quân luật từ đầu tháng 4.2015, để giữ an ninh trật tự xã hội, chính quyền quân sự Thái Lan dùng sắc lệnh mới thay thế. Sắc lệnh này chính là Điều 44 trong hiến pháp tạm thời cho phép Thủ tướng có quyền hành cao nhất, có thể bắt và trừng phạt bất kỳ ai mà không cần xin phép của tòa án hay cơ quan nào.
Điều 44 được ví như thiết quân luật phiên bản mới. Đối với nhiều người, nó được xem như “thượng phương bảo kiếm” và thủ tướng là người duy nhất được phép sử dụng bảo kiếm này.
Bangkok Post cho biết Thủ tướng Prayuth sử dụng “thượng phương bảo kiếm” để dẹp loạn vé số. Theo tờ báo, nhiều đại lý, người bán dạo chặt chém khách hàng, nâng giá bán lên 100-110 baht/cặp vé so với mức giá 80 baht/cặp (50.000 - 60.000 đồng), khiến dân chúng bức xúc và buộc chính quyền quân sự Thái Lan phải ra sắc lệnh này.
Chính phủ Thái Lan hứa với dân chúng sẽ dẹp “loạn vé số” và lập ra một ban để thực thi sắc lệnh của thủ tướng. Ban này gồm các cơ quan tham mưu của chính phủ như Bộ Tài chính, Nội vụ, Tư pháp và An ninh con người và phát triển xã hội, The Nation cho hay.
Chính quyền quân sự còn quyết liệt hơn khi cho giải tán ban quản lý vé số trực thuộc chính phủ để thay thế bằng một ban điều hành mới, dưới sự chỉ đạo của một tướng về hưu.
Chưa hết, Thủ tướng Prayuth còn chỉ đạo cảnh sát giám sát các đại lý vé số, người bán dạo và sẵn sàng bắt giữ những người vi phạm. Quân đội cũng được chính phủ tăng cường để hỗ trợ cảnh sát thực thi nhiệm vụ, theo Bangkok Post.
Giới quan sát ngạc nhiên khi chính phủ quân sự huy động một lực lượng hùng hậu và sử dụng “thượng phương bảo kiếm” chỉ để dẹp “loạn vé số“ thay vì trấn áp tội phạm, lực lượng chống đối đang âm thầm gây rối an ninh chính trị, xã hội ở nước này. Những vụ đánh bom ở Bangkok hay tại tỉnh miền Nam Surat Thani trong những tháng gần đây là những ví dụ, đã khiến người dân lo lắng.
Tờ Daily News hôm nay 3.5 đã có bài bình luận về việc sử dụng “thượng phương bảo kiếm” của chính phủ. Tờ báo đặt câu hỏi liệu chính phủ có nên “giết gà bằng gươm vàng” hay không, trong khi vấn đề vé số tồn tại hàng chục năm nay và chính phủ nhiều thế hệ cố gắng giải quyết nhưng đều thất bại.
“Không phải bất kỳ vấn đề gì cũng sử dụng Điều 44 trong khi xã hội còn nhiều vấn đề tương tự như giáo dục, buôn người. Liệu chính phủ có cần huy động lực lượng như thế để đối phó?”, tờ báo nêu vấn đề.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.