TNO

Thẩm phán Mỹ tước quyền sở hữu xác tàu chở vàng nổi tiếng

19/08/2015 14:54 GMT+7

(Tin Nóng) Vào năm 1989, một nhóm săn lùng kho báu đã tìm được xác tàu đắm chứa số vàng trị giá 300 triệu USD. Giờ đây, một thẩm phán liên bang ở bang Virginia truất quyền sở hữu của nhóm này.

(Tin Nóng) Vào năm 1989, một nhóm săn lùng kho báu đã tìm được xác tàu đắm chứa số vàng trị giá 300 triệu USD. Giờ đây, một thẩm phán liên bang ở bang Virginia truất quyền sở hữu của nhóm này.

Thẩm phán Mỹ tước quyền sở hữu xác tàu chở vàng nổi tiếng - ảnh 1
Các thỏi vàng được trục vớt từ xác tàu trong thập niên 1980 - 1990 - Ảnh: Goldmart.com

Trên đường đến California vào thời diễn ra Cơn sốt vàng, tàu SS Central America đã bị bão đánh đắm ngoài khơi bờ biển bang Carolina vào ngày 9.9.1857. Tổng cộng 578 mạng người đã chôn theo con tàu.

Ước tính có khoảng 9,1 tấn vàng trên tàu, và sự biến mất của kho vàng này đã góp phần không nhỏ đến cuộc khủng hoảng tài chính tại Mỹ diễn ra cùng năm.

Theo thời giá hiện nay, số hàng trên “con tàu vàng” được định giá vào khoảng 300 triệu USD, và quyền sở hữu nó luôn là đề tài nóng hổi trong các cuộc chiến pháp lý kể từ khi nhóm Columbus-America Discovery Group phát hiện tàu vào năm 1989.

Vào năm 1990, phán quyết của tòa liên bang trao 90% giá trị tìm kiếm cho Recovery Limited Partnership, công ty trục vớt số vàng đầu tiên. Phần 10% còn lại được chia cho 39 công ty bảo hiểm đã chi trả khi thảm họa xảy ra.

24 năm sau, Recovery Limited thuê nhóm Odyssey Marine Exploration tiếp tục khai quật trong nỗ lực vét những thỏi vàng có thể đã bị bỏ quên trong đợt trước. Mỗi thỏi vàng được bán với giá 8 triệu USD.

Tuy nhiên, đến tuần trước, Thẩm phán quận của bang Virginia, Rebecca Beach Smith hủy bỏ quyền lợi của Recovery Limited đối với xác tàu đắm, với lý do rằng việc cho phép một công ty khai thác xác tàu là hành động tương đương như việc chấp thuận cho cướp mộ. Hành động này cũng đồng thời gây ảnh hưởng đến quyền lợi chung của người dân đối với các xác tàu đắm trong lịch sử.

Phi Yến

>> Bí ẩn kho báu trên núi Mont Blanc
>> Tìm kho báu dưới Đại Tây Dương
>> Bí ẩn kho báu hố tiền ở đảo Oak
>> Vụ tìm thấy kho báu trong vườn: Tiền của Kho bạc bị mất cắp?
>> Bí ẩn kho báu của hoàng tử Ả Rập
>> Tìm thấy kho báu triệu đô trong vườn nhà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.