Thận trọng để không mua phải hàng độc hại

02/02/2016 08:32 GMT+7

Rất nhiều bạn đọc gửi ý kiến phản hồi về bài viết Tràn ngập hàng khô Trung Quốc trên Thanh Niên số ra ngày 1.2, trong đó chia sẻ những kinh nghiệm để không mua phải hàng độc hại.

Rất nhiều bạn đọc gửi ý kiến phản hồi về bài viết Tràn ngập hàng khô Trung Quốc trên Thanh Niên số ra ngày 1.2, trong đó chia sẻ những kinh nghiệm để không mua phải hàng độc hại.

Ảnh: Ng.NgaẢnh: Ng.Nga
Ở đâu cũng có
Không chỉ hàng khô mà bánh kẹo, giày dép, hàng tiêu dùng dỏm cũng tràn ngập các chợ. Mối nguy từ hàng hóa, thực phẩm kém chất lượng ai cũng biết nhưng vấn đề ở chỗ không ai nhận ra được nếu người bán không nói. Đã vậy, người bán còn ngụy trang bằng nhãn mác xuất xứ từ Hàn Quốc, Singapore và cả VN. Đây là điều rất nguy hiểm cho người tiêu dùng khi đang mang về và ăn vào những thứ độc hại.
Nguyễn Hải Minh (Q.3, TP.HCM)
Cần nghiêm trị
Người VN đang đói thực phẩm sạch, hàng hóa sạch. Lý do là người bán đã và đang gian lận, lừa dối người tiêu dùng khi bán hàng Trung Quốc kém chất lượng nhưng để nhãn mác khác. Tôi đề nghị Quốc hội sớm sửa luật, nghiêm trị những người buôn bán, sản xuất, vận chuyển hàng hóa, thực phẩm bẩn, hàng độc hại để bảo vệ tương lai giống nòi người Việt.
Bùi Thị Phương Thảo (Q.Bình Tân, TP.HCM)
Người Việt dùng hàng Việt
Chúng ta cần đẩy mạnh chiến dịch kêu gọi người VN dùng hàng VN. Kêu gọi các doanh nghiệp VN đẩy mạnh quảng cáo, thông tin, giới thiệu về hàng hóa của công ty để người tiêu dùng biết mà ủng hộ. Chiến dịch này phải thực hiện thường xuyên, mạnh mẽ và sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó cần xử phạt thật nặng những ai bán hàng Trung Quốc nhưng giả nhãn mác các nước khác.
Vũ Minh Cường (Q.3, TP.Đà Nẵng)
Kinh nghiệm chọn hàng
Tôi hay đi chợ nên rút kinh nghiệm lựa chọn thực phẩm, hàng khô để tránh “cầm nhầm” hàng Trung Quốc. Hàng của họ bao giờ vẻ ngoài cũng đẹp, bắt mắt, giá rẻ hơn hàng cùng loại của nước khác. Do vậy, tôi thường chọn hàng xù xì tí, nhưng cầm vào có vẻ khá “thật” là yên tâm. Mong rằng những ai có kinh nghiệm phân biệt hàng thì chia sẻ cùng.
Trần Thị Nguyệt (Q.Ba Đình, Hà Nội)
       
Tôi thấy có nhiều nước như Triều Tiên có lúc họ mạnh tay cấm cửa đối với một số mặt hàng từ Trung Quốc. Nếu ta không có chính sách phù hợp, đủ mạnh để quản lý hàng hóa trên thị trường thì trong tương lai không xa người VN sẽ bị ung thư rất nhiều do sử dụng hàng hóa độc hại.
Nguyễn Thị Chín (H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai)
       
Hiện nay, nếu người bán hàng nhất là hàng thực phẩm trung thực báo rằng đó là hàng Trung Quốc thì nhiều người Việt sẽ lắc đầu. Điều đó có nghĩa nhiều người đã sợ hàng của họ. Chỉ cần cơ quan chức năng làm tốt khâu quản lý thị trường, kiên quyết tịch thu, tiêu hủy hàng hóa không rõ nguồn gốc, mang danh hàng VN thì tình hình sẽ ổn thôi.
Võ Ngô Minh Thư (Q.8, TP.HCM)
T.T - Duy Khang (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.