Thanh niên Hàn Quốc trốn lính vì sợ chiến tranh với Triều Tiên

17/09/2015 20:00 GMT+7

(TNO) Nhiều thanh niên Hàn Quốc đến tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự đã tìm cách trốn lính vì sợ chiến tranh với Triều Tiên, đài Channel News Asia ngày 17.9 cho hay.

(TNO) Nhiều thanh niên Hàn Quốc đến tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự đã tìm cách trốn lính vì sợ chiến tranh với Triều Tiên, đài Channel News Asia cho hay hôm nay 17.9.

Lính Hàn Quốc ở khu vực biên giới với Triều Tiên - Ảnh minh họa: AFP
Mười ba năm trước, Yoo từ bỏ quốc tịch Hàn Quốc và rời quê nhà để đến Mỹ sinh sống. Giờ đây, ca sĩ kiêm diễn viên này phải lên mạng xin lỗi công chúng vì ngày ấy anh đã trốn lính nên đã bị chính quyền Hàn Quốc cấm, không cho bước chân vào Hàn Quốc.
Trong khi đó, tay golf Bae Sang-moon hồi tháng 7 quyết định tạm ngưng sự nghiệp để vào quân ngũ. Anh hy vọng sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh có thể đại diện Hàn Quốc tham gia Olympic ở Brazil năm 2016. Nhiều người tin rằng đó là quyết định sáng suốt của Bae.
Đối với người Hàn Quốc, nhập ngũ là nghĩa vụ quan trọng của người thanh niên, nhất là khi hai miền nam - bắc Triều Tiên đang đối mặt với nguy cơ chiến tranh có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên, nhiều nam thanh niên Hàn Quốc sợ việc ra trận. Đài Channel News Asia cho biết nhiều người tìm cách đi nước ngoài hoặc từ chối quốc tịch Hàn Quốc để được miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự.
“Những người mang song tịch thường là những người giàu có. Ngay khi 18 tuổi, họ từ bỏ quốc tịch Hàn Quốc để được miễn nghĩa vụ quân sự”, nhà lập pháp Jin Sung-joon của đảng đối lập Liên minh chính trị mới vì Dân chủ cho biết.
Trong khi đó, nhiều người không có lý do để trốn lính đã lựa chọn sống ở nước ngoài cho đến khi 37 tuổi, cũng là tuổi hết nghĩa vụ quân sự.
Số liệu của Cơ quan quản lý quân nhân Hàn Quốc cho biết số trường hợp được miễn nghĩa vụ quân sự tăng từ 3.000 năm 2013 lên 4.400 trong năm 2014, theo Channel News Asia. Hầu hết những người này chọn trở thành công dân của Mỹ, Canada, Úc hoặc New Zealand.
Các nghị sĩ Hàn Quốc đang gây áp lực để có biện pháp cứng rắn hơn nhằm giảm tình trạng trốn lính của thanh niên nước này, một trong số này là không cho lấy lại quốc tịch.
Về mặt lý thuyết, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh, vì cuộc chiến tranh Triều Tiên kết thúc bằng một thỏa ước đình chiến hồi năm 1953, không phải hiệp định hòa bình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.