Thành viên EU bị ảnh hưởng nặng do lệnh trừng phạt Nga

05/12/2014 09:30 GMT+7

(TNO) Nền kinh tế Bulgaria đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi lệnh trừng phạt mà EU đang đặt lên Nga. Một số nước thành viên khác của Liên minh châu Âu phụ thuộc lớn vào nguồn năng lượng của Nga cũng chịu cảnh tương tự, theo Reuters hôm nay 5.12.

 

 Thủ tướng Bulgaria Boiko Borisov  - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Bulgaria Boiko Borisov ngày 4.12 tuyên bố rằng nền kinh tế nước này đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ lệnh trừng phạt của EU, vốn được đưa ra chỉ nhằm vào nền kinh tế, tài chính và quốc phòng của Nga.

“Tôi không biết Nga đã bị ảnh hưởng thế nào, nhưng Bulgaria chúng tôi đang chịu ảnh hưởng rất nặng từ lệnh trừng phạt đó”, Reuters dẫn lời Thủ tướng Borisov.

Ông Boiko Borisov nói thêm ông hi vọng lệnh trừng phạt đã phát huy đủ tác dụng của nó, và mối quan hệ giữa các nước sẽ nhanh chóng bình thường trở lại.

Ngay trước khi có lệnh trừng phạt, nền kinh tế Bulgaria đã chật vật trong việc phục hồi sự tăng trưởng của nền kinh tế vì phải đối mặt với cuộc khủng hoảng ngân hàng.

“Lệnh trừng phạt khiến chúng tôi không thể xuất khẩu thịt vào Nga được nữa, trong khi Bulgaria không những phải đối mặt với vấn đề chính trị, kinh tế, tài chính trong nước mà còn đang đối mặt với vấn đề toàn cầu. Do đó, chúng tôi thật sự cần được giúp đỡ”, ông Borisov nói.

Ngoài Bulgaria, nền kinh tế Hungary và Slovakia cũng đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ lệnh trừng phạt này. 3 nước này được cho là chỉ miễn cưỡng chấp nhận lệnh trừng phạt mà cộng đồng chung đưa ra.  
 

 

Kim ngạch xuất khẩu của Bulgaria vào Nga đã giảm mạnh kể từ tháng 8 – thời điểm EU bắt đầu áp dụng lệnh trừng phạt Nga - Ảnh: Reuters


Nga chiếm 2,7% kim ngạch xuất khẩu của Bulgaria vào năm ngoái, chủ yếu là các mặt hàng trong các lĩnh vực y dược, kĩ thuật và nông nghiệp. Tỉ lệ này đã giảm đi 22% kể từ tháng 8.2014, trong khi kim ngạch xuất khẩu của EU vào Nga chỉ giảm 18%.

Thêm vào đó, 1/4 khách du lịch đến Bulgaria là người Nga. Số lượng khách du lịch Nga sang nước này đang giảm và sẽ giảm nhiều hơn nữa do đồng rúp đang mất giá, dẫu nguyên nhân của việc này chủ yếu xuất phát từ giá dầu giảm nhiều hơn là lệnh trừng phạt của EU.

Về dự án đường ống dẫn khí đốt South Stream, Bulgaria tỏ ra ủng hộ khi cho rằng nó không những có thể bảo vệ việc cung cấp khí đốt của Nga cho các nước, mà còn tạo ra được nhiều việc làm khi nó được thi công, dù Tổng thống Nga đã tuyên bố nước này sẽ đình chỉ dự án South Stream vào hôm qua.

Thu Thảo

>> Nga kêu gọi phương Tây dỡ bỏ lệnh trừng phạt
>> Nga trả đũa các lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.