Những cách 'dành dụm' thời gian bên con yêu

10/10/2013 13:20 GMT+7

Cuộc sống hiện đại bận rộn, vội vã với bao lo toan đã khiến không ít ba mẹ lỡ mất những khoảnh khắc quý giá và vui vẻ bên con. Tuy nhiên, nếu biết cách, việc dành dụm thời gian bên con hẳn không quá khó như bạn tưởng!

Sản phẩm bảo hiểm giáo dục 'Manulife - Điểm Tựa Tài Năng' hân hạnh tài trợ chuyên mục này
Cha mẹ nên dành thời gian cùng học với con mỗi ngày - Ảnh: Shutterstock

Được gì khi dành thêm thời gian cho con

Có thể bạn cho rằng ngày nào bạn cũng ngủ cùng bé 8 giờ, thêm 2 giờ ăn sáng và ăn tối nữa, như vậy chẳng lẽ chưa đủ sao? Đúng là bạn đã dành đến 10 giờ để ở bên cạnh con, nhưng thật ra, những giây phút bạn thực sự chia sẻ, lắng nghe con không nhiều, trong khi đấy mới là điều quý giá nhất. Hãy xem vì sao nhé!

Trước tiên, con cái chúng ta đang ở trong lứa tuổi khám phá thế giới rộng lớn xung quanh. Có bao điều con bỡ ngỡ, thắc mắc, thích thú muốn kể và chia sẻ với ba mẹ. Sẽ thật tuyệt nếu bạn là người trực tiếp lắng nghe, cổ vũ và định hướng cho con, chứ không phải người giúp việc hay những người thân khác trong gia đình. Con bạn sẽ cảm nhận được tình yêu thương của ba mẹ, phát triển tâm sinh lý đúng hướng, tự tin khám phá thế giới và thể hiện bản thân.

Thứ nữa, con cái của chúng ta lớn nhanh như thổi, chẳng mấy chốc trưởng thành và sẽ có cuộc sống độc lập, vậy nên chúng ta chỉ có khoảng 10 - 15 năm là thật sự gần gũi con mà thôi. Con càng nhỏ thì càng cần sự quan tâm và yêu thương của ba mẹ. Ba mẹ khi ấy cũng dễ dàng hơn khi bày tỏ tình cảm, chỉ dẫn và định hướng cho con. Khi bỏ lỡ rồi, ba mẹ mới nuối tiếc vì đã không dành nhiều thời gian bên con khi con còn nhỏ.

Và cuối cùng là, tình cảm ruột thịt cũng cần vun đắp hằng ngày như rất nhiều các mối quan hệ khác. Sự sẻ chia giúp cho cả ba mẹ và con cái thấu hiểu nhau và xích lại gần nhau hơn. Sống trong yêu thương đầy đủ, con sẽ hạnh phúc và dễ dàng thành công hơn trong tương lai. 

“Bỏ ống” thời gian cho con mỗi ngày

Hãy để con giúp bạn việc nhà. Thay vì để con dán mắt vào các thiết bị điện tử, bạn hãy hướng dẫn cho con những việc nhỏ như nhặt rau, dọn bát đĩa, gấp quần áo... Có thể con không giúp được bạn nhiều, nhưng được cùng ba mẹ làm những việc đơn giản phù hợp với lứa tuổi, con sẽ cảm thấy vui vẻ, tự tin và gắn bó hơn với gia đình.

Những câu chuyện trên đường. Mỗi buổi sáng sớm hay chiều muộn đưa đón con đi học là khoảng thời gian vàng để bạn thủ thỉ với con về chuyện bạn bè, trường lớp, hay giải thích cho con về những sự việc bắt gặp trên đường phố. Những câu chuyện dễ thương như: "hôm nay cô giáo phạt bạn Hùng vì bạn giật tóc con"; "con được cô giáo khen viết chữ đẹp đó mẹ!" hay “tại sao các bác ấy đi xe trên lề đường vậy ba?”… sẽ là những kỷ niệm rất khó quên của bạn và con.

Tranh thủ các khoảng trống cuối tuần. Đừng quên các buổi pic nic vào cuối tuần, khi cả nhà cùng ra ngoài ăn hàng quán hay cùng nhau chơi các trò chơi trong công viên và trung tâm thương mại. Cùng con đến thăm bạn bè và họ hàng cũng là một gợi ý hay, tuy nhiên bạn đừng mải mê với câu chuyện của riêng mình mà quên mất sự có mặt của con trẻ nhé!

Duy trì khoảng thời gian cố định bên con. Chỉ cần 30 - 60 phút mỗi tối, nhưng cố định và đều đặn để bạn và con bên nhau. Hãy cùng con làm một món đồ thủ công, dạy con học chữ, tập thể dục với con hay thậm chí chỉ trò chuyện vu vơ… Thật tuyệt vời hơn nếu cả ba và mẹ cùng “hẹn hò” với con lúc này - đó chắc chắn sẽ là quãng thời gian hạnh phúc nhất trong ngày mà con mong chờ.

Hành trình
Sản phẩm bảo hiểm giáo dục 'Manulife - Điểm Tựa Tài Năng' hân hạnh tài trợ chuyên mục này

Minh Nguyệt

>> Manulife Việt Nam giới thiệu sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyện 'Manulife - Điểm Tựa Hưu Trí
>> Hành trình 'Manulife cùng bé ước mơ': Nâng niu ước mơ tương lai con trẻ
>> Trao giải thưởng 'Manulife cùng bé ước mơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.