Flame và Stuxnet có nhiều điểm tương đồng

12/06/2012 09:45 GMT+7

(TNO) Vài đoạn mã trong siêu virus Flame đang hoành hành tại Trung Đông từng xuất hiện trên "vũ khí mạng" Stuxnet, vốn được cho là thủ phạm của hàng loạt vụ tấn công nhắm vào chương trình hạt nhân của Iran.

(TNO) Hai hãng bảo mật hàng đầu thế giới Kaspersky và Symantec cùng lên tiếng xác nhận vài đoạn mã trong siêu virus Flame đang hoành hành tại Trung Đông từng xuất hiện trên "vũ khí mạng" Stuxnet, vốn được cho là thủ phạm của hàng loạt vụ tấn công nhắm vào chương trình hạt nhân của Iran.

Hôm 11.6, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành hãng bảo mật Kaspersky Lab (Nga), ông Eugene Kaspersky nói với Reuters rằng, nhóm nghiên cứu tại hãng này đã phát hiện một phần trong đoạn mã của siêu virus Flame gần như giống hệt với đoạn mã từng được tìm thấy trên phiên bản năm 2009 của virus Stuxnet.

Vào cuối ngày 11.6, hãng bảo mật Symantec cũng lên tiếng xác nhận vài đoạn mã nguồn đã được chia sẻ giữa Stuxnet và Flame.

Kết quả nghiên cứu này phần nào củng cố lập luận của nhiều chuyên gia bảo mật rằng virus khét tiếng một thời Stuxnet vẫn còn hoạt động tại khu vực Trung Đông và vài nơi khác trên thế giới.

Có thể khẳng định, Flame hiện là "điệp viên" máy tính phức tạp nhất từng được phát hiện và mục đích của loại virus này không gì khác ngoài việc đánh cắp tài liệu ở dạng số.

Các chuyên gia bảo mật cũng cho rằng, Flame phức tạp hơn gấp 20 lần so với "cựu binh" Stuxnet và khai thác một lỗ hổng trong quá trình cập nhật của Microsoft để thực hiện việc cài đặt lây nhiễm.

Với Stuxnet và Flame, hãng bảo mật Kaspersky nhận định rằng "có hai nhóm khác nhau cùng làm việc cộng tác".

Được biết, không lâu sau khi tờ New York Times đăng tải thông tin về cuộc tấn công hệ thống mạng do Mỹ thực hiện nhằm vào Iran, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã mở cuộc điều tra về vụ rò rỉ thông tin mật của giới chức Nhà Trắng cho báo giới.

An Huy

>> Phát hiện siêu virus máy tính ở Trung Đông
>> FBI điều tra vụ rò rỉ thông tin Mỹ tấn công mạng Iran
>> Siêu virus Flame khai thác lỗ hổng trên Windows
>> Chiến tranh mạng: Cuộc chiến bí mật của Barack Obama
>> Sáng kiến từ cựu tổng thống G.W.Bush
>> Bàn tay của người Israel
>> Israel thừa nhận dùng chiến tranh mạng
>> Hậu quả tàn khốc của Stuxnet
>> Google sẽ cảnh báo hoạt động tin tặc do chính phủ bảo trợ
>> Cửa hậu" trên chip do Trung Quốc sản xuất?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.