Năm thanh niên: Tạo động lực mới cho phong trào Đoàn

20/12/2011 03:33 GMT+7

“Năm thanh niên tạo ra không khí sôi nổi, động lực mới cho phong trào Đoàn, kết quả công tác đạt được thể hiện sự say sưa tâm huyết, nỗ lực vượt khó của đội ngũ cán bộ Đoàn. Các hoạt động trong Năm thanh niên hướng về chăm lo nhiều hơn cho cơ sở”, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh khẳng định trong cuộc gặp gỡ báo chí chiều 19.12 để thông tin kết quả công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Năm thanh niên 2011.

“Năm thanh niên tạo ra không khí sôi nổi, động lực mới cho phong trào Đoàn, kết quả công tác đạt được thể hiện sự say sưa tâm huyết, nỗ lực vượt khó của đội ngũ cán bộ Đoàn. Các hoạt động trong Năm thanh niên hướng về chăm lo nhiều hơn cho cơ sở”, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh khẳng định trong cuộc gặp gỡ báo chí chiều 19.12 để thông tin kết quả công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Năm thanh niên 2011.


Thanh niên Bắc Giang tham gia làm vệ sinh môi trường - ảnh: P.H

Triển khai đề án Năm thanh niên 2011 trong điều kiện kinh tế đất nước có nhiều khó khăn, nhưng thành quả công tác đạt được vẫn rất ấn tượng. Các hoạt động phong trào trong năm qua đã thể hiện tính hành động cao, thu hút đông đảo thanh niên hào hứng tham gia. Mỗi cán bộ Đoàn, thanh niên đều thể hiện sự nỗ lực để có hành động cụ thể, thiết thực. Bên cạnh đó, sự quan tâm của các cấp ủy Đảng thể hiện rõ, hầu như địa phương nào cũng tổ chức gặp gỡ trao đổi và lắng nghe thanh niên; tạo nhiều điều kiện, cơ chế trong công tác chăm lo và bồi dưỡng thanh niên. Tại cuộc làm việc với T.Ư Đoàn vừa qua, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ ra phương hướng cho thanh niên tiếp tục phấn đấu và cống hiến nhiều hơn cho đất nước.

100 thanh niên nhận giải thưởng Lương Định Của

Sáng 19.12, tại Hà Nội, T.Ư Đoàn và Tổng công ty phân bón và hóa chất dầu khí họp báo giới thiệu lễ trao giải thưởng Lương Định Của năm 2011 khu vực miền Nam. Anh Dương Văn An, Bí thư T.Ư Đoàn, tới dự. Theo đó, giải thưởng được trao cho 100 thanh niên nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới... Lễ trao giải thưởng Lương Định Của khu vực miền Nam diễn ra lúc 10 giờ ngày 23.12 tại TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; chương trình được truyền hình trực tiếp trên Đài truyền hình Việt Nam. Trước đó, ban tổ chức đã trao giải thưởng cho 200 thanh niên nông thôn khu vực miền Bắc và miền Trung.

Phan Hậu

Hiện tại, cán bộ Đoàn ở khu vực nông thôn còn có những khó khăn, nhưng không phải vì thế mà phong trào kém phát triển. Cán bộ Đoàn ở các địa bàn này vẫn tâm huyết và sáng tạo để phong trào có nét riêng. Nhiều hoạt động tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ, bảo vệ môi trường vẫn diễn ra sôi nổi gắn liền với nhiệm vụ phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội của địa phương.

Muốn có phong trào tốt, phải bắt đầu từ nâng cao đổi mới cán bộ, nhưng nếu không có giải pháp cụ thể thì vẫn chỉ là câu nói cửa miệng. “Đoàn phải tích cực tham mưu để có chính sách thu hút thanh niên giỏi cống hiến cho tổ chức Đoàn; có cơ chế đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; đầu tư nghiên cứu giải pháp chia sẻ khó khăn, gỡ khó cho cơ sở để các công tác Đoàn có tính bền vững, thường xuyên hơn. Làm được như thế, Đoàn mới làm tròn vai trò của mình”, anh Vinh nói.

Cũng theo anh Vinh, khơi dậy sự tham gia đóng góp tích cực của thanh niên trong khai thác kinh tế, giữ gìn chủ quyền biển đảo cũng là điểm sáng nổi bật trong Năm thanh niên. Các chương trình, hoạt động về chủ đề này như: Hành trình theo dấu tích đường Hồ Chí Minh trên biển, thăm lại dấu tích của đoàn tàu không số; chương trình Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi (Báo Thanh Niên); chương trình Góp đá xây Trường Sa (Báo Tuổi Trẻ) cùng nhiều hoạt động hướng về các chiến sĩ làm nhiệm vụ biên giới, hải đảo; chăm lo hậu phương quân đội được triển khai với nhiều hình thức sáng tạo, thu hút đông đảo thanh niên tham gia bằng hành động cụ thể.

Chia sẻ về nội dung công tác năm trong năm 2012, anh Vinh cho biết, Đoàn tiếp tục tìm kiếm giải pháp đổi mới. Mục đích cao nhất là giúp thanh niên sống có lý tưởng, ước mơ hoài bão, yêu nước và có trách nhiệm với cộng đồng xã hội. Công tác giáo dục đạo đức lối sống sẽ bắt đầu từ thiếu nhi. Bởi nhìn từ trường tiểu học, THCS thì các hoạt động Đội chưa thực sự thu hút, hấp dẫn thiếu nhi tham gia; chính sách cho giáo viên phụ trách Đội chưa thỏa đáng. Chương trình hoạt động dù có phát động rầm rộ từ trên nhưng nội dung chưa thực sự đi vào đời sống.

Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.