Biến CO2 thành nhiên liệu

08/09/2012 03:25 GMT+7

Các nhà khoa học tại Viện Kỹ thuật Massachusetts (MIT) đã thành công khi biến đổi di truyền đối với vi khuẩn Ralstonia eutropha, qua đó giúp chuyển đổi carbon thành isobutanol, loại cồn có thể pha trộn vào xăng dầu, thậm chí có thể thay thế cho xăng thông dụng.

Kỳ vọng đối với nghiên cứu khoa học này là giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, đồng thời giảm lượng CO2 phát thải vào bầu khí quyển.

Với vi khuẩn Ralstonia eutropha, khi nguồn carbon như là thực phẩm bị khan hiếm thì chúng sẽ phản ứng bằng cách tổng hợp một loại polymer để tranh thủ thu nhận được nguồn carbon mà chúng nhận thấy ở bất kỳ đâu trong môi trường sống. Tác động vào gien của vi khuẩn Ralstonia eutropha, các nhà khoa học đã bắt chúng phải sản xuất isobutanol thay vì loại polymer quen thuộc. Isobutanol là loại nhiên liệu sinh học trực tiếp khi vi khuẩn sinh ra và được phân lập mà không cần tiêu hủy sinh khối bao gồm cả vi khuẩn bên trong.

Hiện tại loại vi khuẩn biến đổi gien này đang nhận nguồn carbon từ đường fructose. Dự kiến với những biến đổi sâu hơn sẽ giúp chúng thu nhận, xử lý cả CO2 có nguồn gốc từ khí thải công nghiệp hoặc từ chất thải nông nghiệp cũng như những nguồn gốc khác. Nhóm nghiên cứu đang xem xét để tăng hiệu quả sản xuất isobutanol cho vi khuẩn và nhân rộng công nghệ để ứng dụng quy mô lớn trong các lò sinh học công nghiệp.

Trên thực tế MIT không phải là nơi đầu tiên thực hiện thành công trong lĩnh vực nghiên cứu này. Hồi năm 2009, các nhà khoa học từ UCLA cũng từng công bố việc dùng vi khuẩn Synechoccus elongatus để sản xuất isobutanol từ CO2.

Song Mai
(Theo Gizmag)

>> Tinh thể hút CO2
>> Săn cá voi, tăng co2!
>> Cây nhân tạo thu CO2
>> Nồng độ CO2 trong khí quyển hiện cao nhất trong 800.000 năm qua
>> Dùng hydro làm nhiên liệu sạch
>> Nhiên liệu sạch dành cho máy bay
>> Có thêm xe buýt chạy nhiên liệu sạch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.