Chịu hỏi mới biết dùng thuốc

05/03/2012 10:07 GMT+7

Nếu được thì nên tìm đến một nhà thuốc tây có dược sĩ với kiến thức rộng, sẵn sàng lắng nghe và trả lời tất cả các câu hỏi của bệnh nhân.

Nếu được thì nên tìm đến một nhà thuốc tây có dược sĩ với kiến thức rộng, sẵn sàng lắng nghe và trả lời tất cả các câu hỏi của bệnh nhân.

Có khi nào bạn đến nhà thuốc, mua thuốc rồi đặt câu hỏi với dược sĩ về loại thuốc mà bạn mua không? Trải qua nhiều năm hành nghề trong nhà thuốc ở nước ta nên tôi thấy rất hiếm người mua thuốc chịu đặt câu hỏi với dược sĩ. Dĩ nhiên, nhiều dược sĩ cũng ít có thời gian hoặc không dưng mất thời gian trả lời khách hàng nếu người bệnh không hỏi.

Nếu được thì nên tìm đến một nhà thuốc tây mà dược sĩ có kiến thức rộng, sẵn sàng lắng nghe và trả lời tất cả các câu hỏi của bệnh nhân. Để sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả, bệnh nhân cần đặt ra những câu hỏi sau đây với dược sĩ và bác sĩ:

 
Hiểu rõ hơn về loại thuốc mình sắp dùng là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe - Ảnh: Tấn Thạnh

Công dụng của thuốc?

Một số loại thuốc có tác dụng chữa bệnh (chẳng hạn các loại thuốc kháng sinh) trong khi một số loại thuốc khác lại có tác dụng kiểm soát triệu chứng (các loại thuốc giảm đau). Người bệnh cần hỏi để biết rõ công dụng của thuốc nhằm biết rằng thuốc công dụng thế nào cho sức khỏe của mình.

Dùng thuốc này như thế nào?

 

Lưu ý về tên gọi

Cần nhớ mỗi loại thuốc luôn có 2 tên: tên chung (hay tên hóa học) và tên biệt dược. Tên biệt dược là tên hãng dược phẩm đặt ra với quyền bảo hộ mậu dịch, tên chung là tên của chất làm thuốc. Tên biệt dược khác nhau nhưng tên chung chỉ có một. Chẳng hạn, thuốc paracetamol là tên chung nhưng sản phẩm của hãng GlaxoSmithKline thì sử dụng tên là Panadol trong khi hãng McNeil Consumer Healthcare thì ghi tên là Tylenol. Trên hộp thuốc, bao giờ cũng ghi rõ tên biệt dược và tên chung.

Có nhiều loại dược phẩm cần phải dùng chính xác cùng thời điểm cho mọi ngày. Thí dụ, sáng nay uống lúc 7 giờ thì sáng mai cũng phải uống lúc 7 giờ chứ không đơn thuần chỉ là sáng, trưa, chiều, tối một cách chung chung. Vì vậy, câu hỏi rất cần được giải đáp là thời điểm nào trong ngày là tốt nhất để sử dụng loại dược phẩm mà chúng ta mua.

Dùng trong bao lâu?

Có nhiều loại thuốc chỉ dùng trong một thời gian ngắn nhưng có loại phải dùng suốt đời. Nếu biết loại dược phẩm nào đó sẽ phải dùng trong bao lâu sẽ giúp bạn chuẩn bị nhằm thay đổi lối sống cần thiết để cơ thể tiếp nhận thuốc. Có nhiều loại thuốc, chẳng hạn như kháng sinh thì phải uống cho hết theo liều lượng bác sĩ cho, không nên ngưng nửa chừng cho dù bệnh nhân đã cảm thấy khỏe hẳn.

Kiêng cữ?

Có nhiều loại thuốc trong quá trình sử dụng, chúng ta cần hạn chế hoặc không nên dùng một số loại thực phẩm. Rất nhiều hoạt động như lái xe, vận hành máy móc, tập thể dục... có thể bị ảnh hưởng do tác động của một số thuốc. Đã có không ít tai nạn giao thông và tai nạn lao động xảy ra do nạn nhân không cẩn trọng sau khi dùng dược phẩm.

Tác dụng phụ?

Tôi phải làm gì khi tác dụng phụ xảy ra? Làm thế nào để giảm tác dụng phụ hoặc đối phó với tác dụng phụ khi chúng xảy ra? Với tác dụng phụ nào thì cần đến bệnh viện để được can thiệp kịp thời?... Tôi muốn ngưng loại thuốc này khi xảy ra tác dụng phụ thì có được không?... Đây là những câu hỏi rất quan trọng.

Thêm những câu hỏi rất cần thiết nữa, như: Dùng thuốc này lúc no hay lúc đói? Dùng đường miệng thì có thể bẻ hay nghiền rồi uống? Phải làm gì khi quên uống thuốc? Làm sao để có thể biết thuốc này có tác dụng hay không? Khi nào thuốc sẽ có tác dụng? Nếu tôi cảm thấy thuốc này không hề có tác dụng thì phải làm gì? Thuốc này có an toàn cho thai phụ và phụ nữ cho con bú không? Tôi phải bảo quản dược phẩm này như thế nào?

Vì sức khỏe, ngại gì mà không hỏi!

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.