Hãng dược Abbott bị phạt 1,6 tỉ USD

08/05/2012 20:23 GMT+7

(TNO) Hãng dược phẩm Abbott Laboratories đã bị phạt 1,6 tỉ USD vì tiếp thị loại thuốc chống co giật Depakote với những chức năng sử dụng trái phép, theo nhà chức trách Mỹ ngày 7.5.

Bộ Tư pháp Mỹ nói hãng Abbott đã thừa nhận hành vi sai trái và sẽ trả số tiền phạt hình sự 700 triệu USD cùng 800 triệu USD tiền dàn xếp các vụ kiện dân sự.

Abbott cũng sẽ trả cho chính quyền các bang 100 triệu USD để giải quyết các vấn đề bảo vệ người tiêu dùng, theo AFP. Hãng này cho biết họ đã chuẩn bị sẵn ngân quỹ để dàn xếp vụ kiện kéo dài bốn năm qua.

Abbott đã thừa nhận tiếp thị loại thuốc Depakote cho các vấn đề sức khỏe khác thay vì những công dụng được cấp phép gồm chống co giật động kinh, rối loạn lưỡng cực và chứng đau nửa đầu.

Hãng này đã quảng cáo công dụng điều trị các loại bệnh như tâm thần phân liệt và tự kỷ. Những chức năng này chưa hề được Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê chuẩn.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Abbott đã duy trì một lực lượng bán hàng đặc biệt để tiếp thị loại thuốc này tại các bệnh viện.

“Như quyết định dân sự và hình sự này đã chứng minh, những kẻ đặt lợi nhuận lên trên các bệnh nhân sẽ phải trả giá đắt”, quyền Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Tony West nói trong một thông báo.

Sơn Duân

>> Mỹ cảnh báo nhiễm khuẩn salmonella từ cá ngừ
>> Mỹ cảnh báo về thuốc giảm béo do Trung Quốc phân phối
>> Cảnh báo thuốc giảm cân chứa hormon hCG
>> Cảnh báo nguy cơ gây ung thư của thuốc trị tiểu đường
>> FDA cảnh báo thuốc tim gây hại gan
>> Hãng Pfizer bị phạt khoản tiền kỷ lục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.