Mỹ - Trung bàn thảo về các vấn đề khu vực

22/01/2014 20:50 GMT+7

(TNO) Thứ trưởng ngoại giao Mỹ William Burns ngày 22.1 đã có buổi hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc, ông Trương Nghiệp Toại (Zhang Yesui) tại Bắc Kinh để bàn về những vấn đề quốc tế và khu vực.

(TNO) Thứ trưởng ngoại giao Mỹ William Burns ngày 22.1 đã có buổi hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc, ông Trương Nghiệp Toại (Zhang Yesui), tại Bắc Kinh để bàn về những vấn đề quốc tế và khu vực.

Hai ông Trương và Burns đã bàn thảo về những vấn đề quốc tế và khu vực, Yonhap dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương (Qin Gang) cho biết, nhưng không công bố thêm chi tiết.

Cuộc hội đàm giữa hai vị thứ trưởng ngoại giao diễn ra tại Bắc Kinh trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đang leo thang sau chuyến thăm đền Yasukuni của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hồi 26.12.

Đền Yasukuni trở thành một địa điểm gây tranh cãi không chỉ trong xã hội Nhật Bản mà còn cả ở một số quốc gia như Trung Quốc và Hàn Quốc, những nước từng bị Nhật Bản xâm lược. Trong gần 2,5 triệu người Nhật được thờ trong đền này có 14 tội phạm chiến tranh.

Theo Yonhap, căng thẳng leo thang gây khó cho Mỹ trong việc thiết lập một mô hình quan hệ mới với Trung Quốc bởi vì Nhật Bản và Hàn Quốc vốn là hai đồng minh của Washington.

Thậm chí, trước vụ thăm đền của ông Abe, quan hệ giữa Nhật Bản và hai quốc gia Trung Quốc, Hàn Quốc đã đang trong "thời kỳ suy sụp" do các vấn đề tranh chấp lãnh thổ và lịch sử, theo Yonhap.

Đài tiếng nói nước Nga ngày 22.1 dẫn lời các nhà quan sát cho rằng chuyến công du của ông Burns không phải nhẹ nhàng, bởi vì ông phải làm sao hòa giải hai đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc, đồng thời xoa dịu Trung Quốc.

Ông Burns đến thủ đô Bắc Kinh vào tối 21.1, trạm dừng chân thứ hai trong chuyến công du 3 nước của ông sau khi có những buổi hội đàm tại Hàn Quốc trước đó.

Sau Bắc Kinh, ông Burns sẽ đến Nhật Bản vào ngày mai 23.1.

Phúc Duy

>> Học giả Mỹ: Trung Quốc, Triều Tiên hưởng lợi từ chuyến thăm đền của thủ tướng Nhật
>> Thủ tướng Nhật muốn quay trở lại chủ nghĩa quân phiệt?
>> Báo Nga: Mỹ đánh bại Trung Quốc trong một giờ nếu chiến tranh hạt nhân
>> Ấn Độ và Mỹ tiếp tục căng thẳng vì vụ bắt giữ nhà ngoại giao Ấn Độ
>> Ấn Độ tiếp tục trả đũa ngoại giao Mỹ
>> Ngoại giao góp phần quan trọng trong bảo vệ Tổ quốc
>> Mỹ 'hối tiếc' vụ bắt giữ nhà ngoại giao Ấn Độ
>> Triều Tiên liên tiếp triệu hồi quan chức ngoại giao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.