Dự kiến giá đất mới tại TP HCM: Mức tối đa sẽ không tới 67,5 triệu đồng/m2

25/11/2004 22:50 GMT+7

Ngày 25/11, Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Hải đã chủ trì cuộc họp nghe Ban Chỉ đạo xây dựng Bảng giá đất thành phố báo cáo các phương án xác định giá đất mới. UBND TP đã thống nhất xem giá đất theo khung giá được Chính phủ quy định tại Nghị định 188 là giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường, đây là cơ sở để xác định giá đất mới của TP.HCM. Mức giá đất mới tối đa của thành phố cũng được xác định sẽ thấp hơn mức giá tối đa (67,5 triệu đồng/m2) theo khung giá của Chính phủ.

Tại cuộc họp, đề xuất của Tiến sĩ Trần Du Lịch, Viện trưởng Viện Kinh tế TP Hồ Chí Minh về việc sử dụng công cụ giá đất để điều tiết hoạt động của thị trường bất động sản, các hoạt động kinh tế chứ không phải dùng công cụ giá đất để tăng thu ngân sách đã được lãnh đạo thành phố đồng tình. Quan điểm này sẽ được áp dụng trong việc xây dựng giá đất theo cơ chế linh hoạt, bảo đảm sử dụng đất phù hợp mục tiêu phát triển kinh tế xã hội. Chính vì vậy, giá đất mới sẽ không điều chỉnh hàng loạt. Chẳng hạn giá đất tại các khu công nghiệp nếu bảo đảm hiện không thấp hơn giá tối thiểu theo khung giá do Chính phủ quy định sẽ không cần thiết phải điều chỉnh... UBND TP cũng giao các cơ quan chức năng xác định mức giá đất tối thiểu - tối đa để tiếp tục xem xét trong các cuộc họp tới đây. Các nguyên tắc xác định giá đất, mức giá đất... sau khi hoàn chỉnh sẽ được UBND TP báo cáo với Hội đồng Nhân dân TP.

Trước đó, khi trao đổi với Thanh Niên, Tiến sĩ Trần Du Lịch - Viện trưởng Viện Kinh tế TP Hồ Chí Minh - cơ quan được UBND TP Hồ Chí Minh giao làm chủ đề tài "Tác động của Bảng giá đất quy định đối với nền kinh tế - xã hội của TP và phương hướng xây dựng bảng giá các loại đất tại TP Hồ Chí Minh" - nhận định giá đất trong bối cảnh hiện nay là trong điều kiện không bình thường. Theo ông giá đất đang mang đậm yếu tố đầu cơ, thể hiện ở chỗ ước có đến 70% nền đất tại các dự án được mua đi bán lại để đầu cơ. Nguồn vốn của xã hội bị "chôn" vào đất đai tại hơn 1.000 dự án trên toàn thành phố lên đến 6 tỉ USD. Ông Trần Du Lịch nhấn mạnh: "Nếu là đầu tư thì phải đưa đất vào sử dụng sinh ra lợi nhuận cho xã hội như sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh và các hoạt động thiết yếu khác khơi gợi được giá trị sinh ra từ đất. Theo tôi dùng chữ đầu cơ là hoàn toàn chính xác vì hầu hết đất đai tại các dự án hiện nay đều là mua đi bán lại, mua đất để đó chờ thời cơ khi được giá mới bán. Thực tế này phải được thay đổi".

Trao đổi với Thanh Niên về cơ chế tính thuế sử dụng đất theo giá đất mới, bà Nguyễn Thị Hồng - Giám đốc Sở Tài chính TP Hồ Chí Minh cho rằng: "Cơ chế tính thuế phải linh hoạt và cụ thể cho từng đối tượng. Chẳng hạn, với đối tượng thu nhập thấp, đối tượng chính sách, đối tượng được mua nhà theo Nghị định 61/CP thì sẽ áp dụng mức thuế khác; các trường hợp sử dụng đất theo từng giai đoạn khác nhau sẽ phải áp dụng mức thuế khác nhau...".

Những công cụ pháp lý để thay đổi thực trạng ấy theo ông Trần Du Lịch là Luật Đất đai 2003, Nghị định 181, Nghị định 188 và một số văn bản sắp được ban hành trong nay mai, trong đó riêng tại địa bàn TP Hồ Chí Minh, chính quyền cũng đã ban hành một số văn bản quan trọng và sắp tới là bảng giá đất mới thay thế bảng giá đất theo Quyết định 05. Nguyên tắc định giá theo Luật Đất đai 2003 là "đảm bảo sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường".

Cách định giá theo ông Trần Du Lịch là "phải xác định cho được hiệu quả sinh lợi của đất, tức là yếu tố thu nhập thuần túy thu được hằng năm trên một đơn vị diện tích đất so với lãi suất tiền gửi tiết kiệm bình quân trong 1 năm tại Ngân hàng Thương mại nhà nước có mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm cao nhất trên địa bàn". Cách tính như vậy cũng sẽ khắc phục được tình trạng tính giá đất đại trà theo một tuyến đường, một khu vực. Giá đất cần được xác định linh hoạt, cụ thể tùy theo khả năng sinh lợi của đất đai. Chẳng hạn, trên một tuyến đường có thể có nhiều giá khác nhau. Từ đó, thuế suất sử dụng đất cũng sẽ tùy thuộc vào giá trị của từng bất động sản sử dụng như biệt thự thì mức thuế khác, nhà phố thì mức thuế khác...

Về tác động của giá đất mới đối với thị trường bất động sản, ông Trần Du Lịch khẳng định rằng sẽ không có tác động gì lớn tới thị trường nhà đất do thành phố sẽ ban hành bảng giá đất mới tại từng khu vực theo kiểu "cuốn chiếu" và trong quá trình đó sẽ có xem xét đánh giá mức độ tác động cụ thể như thế nào. Thành phố cũng sẽ có cơ chế tính thuế riêng phù hợp với từng đối tượng. Viện Kinh tế thành phố đang được giao nghiên cứu vấn đề này.

Thanh Bình - Ngọc Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.