Quy hoạch khu công nghiệp để đổ rác

25/04/2012 03:39 GMT+7

Một khu công nghiệp (KCN) đã có quy hoạch từ năm 2005, được san ủi mặt bằng và xây dựng hệ thống thoát nước quy mô, nay đang thực hiện chức năng chính là làm... bãi rác.

Một khu công nghiệp (KCN) đã có quy hoạch từ năm 2005, được san ủi mặt bằng và xây dựng hệ thống thoát nước quy mô, nay đang thực hiện chức năng chính là làm... bãi rác.

 

 

 

 

Chuyện xảy ra ở KCN tây bắc Lao Bảo (thị trấn Lao Bảo, H.Hướng Hóa, Quảng Trị). Cách đây gần 1 năm, bỗng nhiên từng đoàn xe bắt đầu kéo nhau đến đây đổ rác. Khi người dân phản ứng thì mới biết, nhóm xe này là của Công ty TNHH Hoàng Cầu, đơn vị chuyên thu gom vận chuyển rác trong toàn thị trấn Lao Bảo có hợp đồng với chính quyền và Ban Quản lý Khu thương mại Lao Bảo.

 
Người dân sống cạnh bãi rác hết sức bức xúc - Ảnh: Nguyễn Phúc

Ông Hà Xuân Trung (32 tuổi, sống sát bên “bãi rác”) bực dọc: “Từ 14 đến 16 giờ hằng ngày là người ta đến đổ rác, đổ xong rồi... đốt làm chúng tôi mất ăn mất ngủ. Từ khi nơi này biến thành bãi rác, mùa nắng thì mùi hôi bốc lên nồng nặc, ruồi nhặng và khói đen bay mù mịt còn mùa mưa thì rác theo nước bẩn đổ ra khe A Trùm rồi hòa vào sông Sê Pôn, vốn là nguồn nước chủ yếu cho người dân sinh hoạt...”.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Bình, Phó ban Quản lý Khu thương mại Lao Bảo, thừa nhận sự xuất hiện của bãi rác trong KCN tây bắc Lao Bảo ảnh hưởng đến đời sống của người dân và tâm lý của các nhà đầu tư nhưng cũng cho rằng đây chỉ là giải pháp tạm thời. “Lượng rác của toàn bộ thị trấn hiện chưa nhiều, chủ yếu rác đơn thuần và KCN thì ít được quan tâm nên mức độ ảnh hưởng không đáng báo động. Về lâu dài, chúng tôi đang tính toán làm một bãi rác tạm khác trong khi chờ dự án xây dựng bãi rác cho H.Hướng Hóa do ADB tài trợ”.

Mỗi ngày thị trấn Lao Bảo xả ra 10 đến 12 tấn rác. Còn KCN hiện có 5 đơn vị đăng ký (3 đơn vị đã có nhà xưởng đi vào hoạt động). Không biết đến bao giờ "giải pháp tạm thời" này mới được tháo gỡ?

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.