Đẩy mạnh thanh, kiểm tra việc vi phạm bản quyền phần mềm

13/12/2007 10:01 GMT+7

(TNO) Thực hiện Quyết định số 1729 ngày 6.12.2007 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quyền tác giả chương trình phần mềm máy tính, sáng 11.12, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Phòng C15 Bộ Công an tiến hành đợt thanh tra đột xuất việc sử dụng phần mềm có bản quyền tại Công ty TNHH Quốc tế liên doanh VINATA tại tầng 7, tòa nhà VCCI, số 171 Võ Thị Sáu, Q3, TP HCM.

Tại Công ty VINATA, Đoàn thanh tra liên ngành đã phát hiện 17 máy tính cài đặt các phần mềm không có bản quyền. Đây đều là những phần mềm được sử dụng phổ biến trong các hoạt động sản xuất kinh doanh như: AutoCAD 2004 & 2007, ACDSystem 5, WinRar, Windows XP, Microsoft Office, Photoshop 7.0, Corel Draw. Trước những chứng cứ trên, đại diện Công ty VINATA, chi nhánh TP. HCM đã ký vào biên bản, thừa nhận hành vi sao chép phần mềm máy tính mà không được sự đồng ý của chủ sở hữu phục vụ các hoạt động sản xuất kinh doanh tại đơn vị và cam kết sẽ tuân thủ các qui định hiện hành và khắc phục các lỗi vi phạm trong thời gian ngắn nhất. Đại diện Công ty VINATA cho biết công ty đã mua một số phần mềm có bản quyền nhưng chưa cài hết vào các máy. Trong thời gian sớm nhất công ty sẽ mua và cài đặt đầy đủ các phần mềm có bản quyền để phục vụ hoạt động kinh doanh.

Trưởng Đoàn thanh tra liên ngành cho biết sẽ ban hành quyết định xử phạt Công ty  VINATA, theo kết quả thanh tra thì tổng giá trị các phần mềm bất hợp pháp ước tính lên đến hơn 800 triệu đồng. 

Đây là đợt thanh tra thứ 3 được Đoàn thanh tra liên ngành thực hiện tại thành phố Hồ Chí Minh kể từ đầu năm nay. Trước đó, vào tháng 3 việc kiểm tra đã được tiến hành tại hai công ty chuyên cung cấp máy tính là Công ty Cao Minh Gia và Greentek. Vào tháng 5, Đoàn đã thực hiện cuộc thanh tra đột xuất Công ty Hoàng Hà và Công ty Nikkiso của Nhật. Vào cuối tháng 10 vừa qua, tại Hà Nội, Đoàn đã phát hiện vụ sử dụng phần mềm lậu lớn nhất từ trước tới nay với trị giá phần mềm vi phạm lên tới 6 tỉ đồng tại Công ty Archetype Việt Nam. 

Ông Trần Văn Minh, Phó trưởng Phòng Thanh tra Báo chí - xuất bản, Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch, Trưởng đoàn thanh tra cho biết: “Gần 4 năm kể từ khi khởi động chiến dịch chống lại nạn vi phạm bản quyền phần mềm, cho đến nay tình hình này đã có nhiều thay đổi tích cực. Việt Nam thoát ra khỏi danh sách các nước có tỷ lệ vi phạm bản quyền cao nhất thế giới. Chính phủ và nhiều doanh nghiệp lớn đã tiên phong mua phần mềm có bản quyền, nhiều nhà cung cấp máy tính đã không còn cài các phần mềm lậu sẵn trong máy tính khi bán cho  khách hàng và đặc biệt khái niệm bản quyền phần mềm đã trở nên phổ biến đối với người dân”.

Phạm Thanh Hoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.