"Nhà máy điện mặt trời" trên nóc nhà Bộ Công thương

23/03/2012 08:00 GMT+7

Ít ai biết rằng trên nóc trụ sở Bộ Công thương ở 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội lại có một "nhà máy điện mặt trời", phát ra gần 16.000 kWh điện một năm.

Ít ai biết rằng trên nóc trụ sở Bộ Công thương ở 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội lại có một "nhà máy điện mặt trời", phát ra gần 16.000 kWh điện một năm.

Theo chân ông Lương Văn Thái, Trưởng phòng Quản trị, Văn phòng Bộ Công thương lên tầng thượng nhà A trụ sở Bộ, trước mắt chúng tôi, bên tay trái là một bồn nước nóng năng lượng mặt trời cỡ lớn, ở rìa phía phải là 4 dãy pin mặt trời san sát, những cuộn dây được bó gọn ghẽ nối xuống tầng dưới. Chỉ vào những tấm pin mặt trời, ông Lương Văn Thái cho biết: “Dự án này có quy mô công suất 12 Kwp, sản xuất khoảng 16.000 kWh điện/năm. Tổng diện tích các tấm pin mặt trời được lắp đặt là 100 m2 bao gồm 52 module loại SolarWorld SW 230. Góc nghiêng của tấm pin đã được tính toán mô phỏng nhờ các phần mềm máy tính để đạt được giá trị tối ưu giúp cho tấm pin tạo ra nhiều điện năng nhất. Chính chuyên gia Đức sang đây hàng tháng trời để thiết kế, chỉ đạo việc lắp đặt thiết bị".

Dẫn chúng tôi xuống tầng dưới, ông Thái giới thiệu về thiết bị biến tần (Inverter) chuyển điện 1 chiều thành điện xoay chiều, để hòa vào lưới điện tiêu thụ của trụ sở Bộ Công thương.

 
Hệ thống pin mặt trời có thể tạo ra gần 16000 kWh điện/năm - Ảnh: Thành Long

"Dự án này do Tổ chức hợp tác kỹ thuật Đức (GTZ), Cơ quan năng lượng Đức, Công ty ALTUS Đức tài trợ, họ đưa chuyên gia sang đây lắp đặt, khánh thành vào 19.11.2010. Đến nay, hệ thống vẫn hoạt động rất ổn định. Theo hồ sơ kỹ thuật, các tấm pin có độ bền trên 20 năm, còn hệ thống biến tần có thể hoạt động khoảng 10 năm", ông Thái giải thích.

Nhà máy điện mặt trời trên nóc nhà Bộ Công thương không đủ cung cấp điện năng cho cả tòa nhà nhưng nó có ý nghĩa rất lớn bởi dự án mang một giá trị biểu tượng.

Ông Lê Văn Hùng, một kỹ sư điện, hiện sống trên phố Hai Bà Trưng, ngay khu vực trụ sở Bộ tỏ ra rất hào hứng: “Tôi thấy Bộ Công thương lắp đặt hệ thống pin mặt trời là việc làm rất hay. Bộ là nơi đề ra chính sách về khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo thì Bộ cũng cần làm trước để làm gương cho người dân. Điều đó cũng giống như các cơ quan luôn tuyên truyền người dân phải tiết kiệm điện, thì chính các cơ quan nhà nước cũng cần thực hiện tiết kiệm điện hiệu quả. Tôi cho rằng cần có chính sách vừa hỗ trợ, vừa yêu cầu các các cơ quan nhà nước ở phía Nam cần phải tận dụng tối đa diện tích mái nhà để lắp đặt hệ thống pin mặt trời. Khi đó, sẽ tạo ra phong trào cho người dân cùng biến mái nhà thông thường thành những mái nhà  năng lượng”.

Không chỉ có hệ thống điện mặt trời, theo ông Lương Văn Thái, Văn phòng Bộ Công thương đã yêu cầu phòng quản trị thực hiện triệt để tiết kiệm điện. “Chúng tôi đã thay thế bóng đèn thường bằng đèn compact, đèn LED. Điều hòa nhiệt độ đều được cài đặt ở chế độ nhiệt độ tối thiểu là 25 độ C, do đó, dù trời có nóng, điều hòa cũng không thể giảm xuống dưới 25 độ C được”, ông Thái cho biết.

Phân tích về chủ trương tiết kiệm năng lượng, ông Đỗ Văn Côi, Phó chánh văn phòng Bộ Công thương nói: “Lãnh đạo Bộ đã yêu cầu từng cán bộ, nhân viên phải nêu cao ý thức sử dụng điện, nước. Văn phòng Bộ có cán bộ kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất về ý thức sử dụng điện tại các phòng, ban đơn vị. Nếu cuối giờ làm việc, người ở các phòng, ban ra về quên tắt điện sẽ bị nhắc nhở. Bộ Công thương là nơi xây dựng các chính sách về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả nên những cán bộ, công chức của Bộ như chúng tôi đang và sẽ chấp hành nghiêm những quy định về lĩnh vực này”. (Thành Long)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.