Ngành thuế 'siết' thuế thu nhập cá nhân

12/05/2014 09:00 GMT+7

Bà Lê Thị Thu Hương, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, trả lời phỏng vấn của phóng viên Thanh Niên chung quanh vấn đề kiểm tra thuế thu nhập cá nhân năm 2014. Bà Hương cho biết:

 
Người nộp thuế làm thủ tục quyết toán thuế TNCN tại Cục Thuế TP.HCM - Ảnh: T.X

Trong thời gian qua, cơ quan thuế đã xây dựng chương trình ứng dụng tin học yêu cầu các đơn vị chi trả thu nhập kê khai thuế qua mạng, qua đó tổng hợp thu nhập của người chịu thuế từ các nơi trên cả nước. Từ các dữ liệu này, Cục Thuế TP.HCM vừa có thư mời những người nổi tiếng trong giới nghệ thuật, người có thu nhập cao đến Cục thuế thực hiện các thủ tục quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2013 và những năm trước đó.

Trong năm 2013, cơ quan thuế cũng đã thực hiện kiểm tra một số cá nhân có thu nhập từ nhiều nơi và người nước ngoài. Đối với cá nhân có thu nhập từ nhiều nơi, cơ quan thuế đã truy thu 39 hồ sơ với số thuế 19,5 tỉ đồng; kiểm tra 115 cá nhân người nước ngoài truy thu 10,2 tỉ đồng. Năm 2014, cơ quan thuế sẽ tập trung kiểm tra các cá nhân có thu nhập từ 2 nơi trở lên như thành viên ban giám đốc, HĐQT ở nhiều công ty, các bác sĩ, dược sĩ, giảng viên… Đối với cá nhân làm việc tại các doanh nghiệp, Cục thuế sẽ phân tích, đánh giá việc kê khai thuế TNCN của doanh nghiệp có số lượng lao động lớn, có nhiều chuyên gia nước ngoài để đưa vào danh sách kiểm tra trước. Cơ quan thuế đã có dữ liệu tương đối đầy đủ về thu nhập, do đó hoàn toàn có cơ sở tiến hành truy thu thuế theo đúng qui định pháp luật.

Những quy định xử phạt vi phạm về thuế năm 2014 so với trước đây ra sao?

Điểm cần lưu ý để tránh sai phạm trong quyết toán là cá nhân khi có phát sinh thu nhập thì yêu cầu đơn vị chi trả cấp chứng từ khấu trừ thuế nhằm đảm bảo quyết toán với cơ quan thuế đúng thời hạn qui định. Trong trường hợp cá nhân nộp chậm hồ sơ khai thuế, tùy theo ngày chậm nộp mà có mức xử phạt khác nhau, từ cảnh cáo đến mức cao nhất là 5 triệu đồng.

Trường hợp chậm nộp hồ sơ dẫn đến chậm nộp tiền thuế sẽ còn phải nộp tiền chậm nộp thuế nếu chậm nộp trên 90 ngày phải chịu lãi chậm nộp 0,07%/ngày (25,2%/năm). Trường hợp kê khai sai sẽ bị phạt 20% số thuế kê sai, nếu có hành vi trốn thuế, gian lận thuế sẽ xử phạt từ 1 đến 3 lần số thuế...

Thanh Xuân
(thực hiện)

>> Ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp nộp thuế
>> Giao lưu trực tuyến: Lắng nghe ý kiến người nộp thuế 2013
>> Lắng nghe ý kiến người nộp thuế
>> Doanh nghiệp tư nhân nộp thuế ít ỏi
>> Phạt chậm nộp thuế theo mức lũy tiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.