Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 15: Bí ẩn nhóm sát thủ bịt mặt

07/07/2012 03:55 GMT+7

Từ đầu năm 2008 đến đầu năm 2010, trên địa bàn TP.Hải Phòng liên tiếp xảy ra các vụ giết người.

Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 15: Bí ẩn nhóm sát thủ bịt mặt
Những hung khí mà đàn em Tộ Tích "thích" xài khi thanh toán đối thủ

Điều đáng nói các vụ án đều có cùng một đặc điểm: hung thủ đều bịt mặt, sử dụng xe máy, đi thành nhóm từ 4 - 5 người. Phương thức gây án rất nhanh, phát hiện, áp sát đối tượng và bắn luôn.

Biết, nhưng không thể bắt

Trước tình hình trên, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an Hải Phòng  trong đó chủ lực là Đội 9 đã vào cuộc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội 9 đã xác định được nhóm đối tượng gây ra các vụ án trên,  cầm đầu là Mai Đức Vượng, tức Tộ Tích (SN 1981, ở Ngô Quyền, Hải Phòng, một tay giang hồ có tiếng). Theo tài liệu điều tra, vào đầu năm 2008, để phục vụ cho các hoạt động của hệ thống cờ bạc dưới hình thức cá độ bóng đá, cho vay cầm đồ, đòi nợ thuê, kinh doanh karaoke... Tộ Tích thu thập dưới trướng trên 20 đàn em đều có tuổi đời rất trẻ với tiêu chí là lì lợm, máu lạnh và có thâm niên đi hoang. Địa bàn hoạt động của băng nhóm này cũng rất rộng, cả ở Hải Phòng và các tỉnh phía nam.

Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 15: Bí ẩn nhóm sát thủ bịt mặt
Trùm nhóm đối tượng chuyên bịt mặt gây án Mai Đức Vượng, tức Tộ Tích 

Tộ Tích, vốn được coi là “trẻ con” trong giới giang hồ Hải Phòng bởi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng lại khiến nhiều tay anh chị ngán bởi rất bạo tay chi tiền sắm vũ khí. Y huấn luyện, chỉ đạo đám đàn em, bất kể mâu thuẫn lớn hay nhỏ đều giải quyết bằng súng cho nhanh gọn. Ngay cả với các đàn anh trong giới “làm ăn”, nếu xảy ra tranh giành lãnh địa hoặc có bất cứ va chạm gì Tộ Tích đều không nể nang, sẵn sàng chơi lại để “nảy số” (lấy số). Tộ Tích từng tuyên bố “không dàn xếp trước, bắn rồi hẵng nói chuyện”.

Mặc dù xác định rõ nhóm sát thủ bịt mặt dưới sự điều hành của Tộ Tích gây ra hàng loạt  vụ trọng án trên địa bàn nhưng các điều tra viên dường như bế tắc vì chứng cứ chưa đủ để khởi tố, ra lệnh bắt! Vì vậy Tộ Tích cùng đám đàn em vẫn nhởn nhơ gây án.

Trung tá Nguyễn Sinh Viên, Đội trưởng Đội 9 kể lại, việc phá án vô cùng khó khăn, các hung thủ khi gây án bịt mặt nên rất khó nhận diện, trong khi chúng phát hiện đối tượng cần thanh toán là bắn rồi tẩu thoát rất nhanh, chưa kể chúng còn tổ chức cất giấu và tiêu hủy vũ khí ngay sau khi gây án. Còn có vụ án, xác định rõ hung thủ, ra lệnh bắt thì chúng đã “bóng chim tăm cá”. Đơn cử như vụ Luân Lý và Vinh Sinh (đàn em Tộ Tích) bắn người ở số 34 ngõ Chè Hương, Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng. “Sau khi gây án, cả hai được Tộ Tích cho tiền lẩn trốn ngay vào các tỉnh phía nam. Thậm chí nhiều lần Tộ Tích còn đưa đàn em trốn qua Trung Quốc khiến anh em gặp rất nhiều khó khăn trong công tác truy bắt”, trung tá Viên nói.

Theo trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội phó, lãnh đạo đội nhiều khi hằng tuần, cứ ăn cơm xong là thức trắng đêm đọc hồ sơ, nghiên cứu, sàng lọc tìm thêm chứng cứ, dựng thêm đặc điểm, phương thức thủ đoạn gây án của nhóm này. Còn với các trinh sát và điều tra viên của đội thì thường xuyên vắng nhà tới vài tháng liền, khi dẫn nhau vào Lâm Đồng, khi lại vào TP.HCM, rồi lại Vũng Tàu... cuối cùng về tay không. Công tác phá án dường như vẫn giẫm chân tại chỗ. Nhưng cả đội vẫn động viên nhau phải củng cố tài liệu, chứng cứ để phá án.

Nút thắt được mở

Khi nhóm sát thủ bịt mặt và trùm Tộ Tích đang là một thách thức với các trinh sát và điều tra viên Đội 9 thì với bản chất côn đồ, máu lạnh chúng lại tiếp tục gây án. Và cũng từ vụ án này, nút thắt của tất cả các vụ án khác đã được mở.

Ngày 17.8.2011, những người dân sinh sống và bán hàng quanh khu vực nhà số 19 Hai Bà Trưng, Lê Chân, Hải Phòng đã bị một phen kinh hoàng khi chứng kiến cảnh 4 người bịt mặt đi trên hai xe máy đến quán bánh đa trước cửa nhà số 19; đến nơi, phát hiện Nguyễn Chí Kiên, tức Kiên lợn (SN 1978, ở tại 19 Hai Bà Trưng) đang ngồi ăn bánh đa cùng vợ và mẹ vợ, một trong 4 người trên rút súng quân dụng trong người chĩa thẳng vào người anh Kiên nã liên tiếp 5 phát đạn, sau đó cả bọn tẩu thoát. Rất may dù lãnh 4 viên đạn (viên còn lại găm thẳng vào chiếc xô đựng nước) nhưng anh Kiên vẫn thoát chết.

Qua khám nghiệm hiện trường, từ phương tiện gây án là hai chiếc xe máy, với những đặc điểm mà các nhân chứng mô tả và  từ cả phương thức trùng lặp với các vụ án trước là: bịt mặt gây án, các điều tra viên nhận thấy có nhiều điểm trùng khớp với một số đối tượng trong nhóm Tộ Tích. Mặt khác tất cả các mâu thuẫn của nạn nhân Kiên cũng được sàng lọc. Kết quả, trước khi bị bắn, Kiên không có mâu thuẫn với ai ngoài Tộ Tích trong chuyện tiền cho vay cầm đồ dẫn đến xô xát. Bên cạnh đó, các điều tra viên đã lần ra và thu giữ 2 chiếc xe máy gây án chúng gửi ở Bệnh viện Ngô Quyền. Một trong hai chiếc xe được xác định là của Nguyễn Thành Thuận (tức Cún nhái, SN 1988, ở Hải An, Hải Phòng). Thuận là đàn em được Tộ Tích tin tưởng nhất, giao cho nắm giữ toàn bộ tiền cho vay cầm đồ cùng tiền lãi hằng tháng.

Các điều tra viên cũng làm rõ Luân Lý và Vinh Sinh (đối tượng tham gia vụ giết người ở 34 Chè Hương, Ngô Quyền) tuy không tham gia vụ bắn anh Kiên nhưng tham gia cất giấu 2 chiếc xe máy, phương tiện gây án và vứt khẩu súng gây án xuống hồ Phương Lưu, Ngô Quyền. Tháng 9.2011, sau nhiều ngày mai phục, các trinh sát Đội 9 đã tóm được Luân Lý và Sinh khi cả hai từ phía nam ra ẩn náu tại khu vực Q.Ngô Quyền.

Củng cố tài liệu, các điều tra viên xác định rõ tội danh của Tộ Tích và Nguyễn Văn Thuận. Ngay sau đó, Cơ quan CSĐT đã ra lệnh bắt khẩn cấp Tộ Tích và Thuận, tuy nhiên do cả hai đang lẩn trốn tại Trung Quốc nên PC45 đã phối hợp với Interpol Việt Nam truy bắt. Tháng 2.2012, PC45 đã tiếp nhận Tộ Tích và Thuận do công an Trung Quốc bàn giao tại cửa khẩu Móng Cái. Ngoài Tộ Tích, cho đến nay PC45 đã bắt tạm giam 6 bị can và ra quyết định truy nã 7 bị can trong băng nhóm này.

Bài và ảnh: Phạm Hải Sâm

>> Giải mã những vụ trọng án: Lần theo dấu vết kẻ vô danh
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 2: Bao tải phi tang
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 3: Cuộc đào tẩu của hung thủ cụt 2 chân
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 4: Đào hầm trong bếp trốn lệnh truy nã
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 5: Truy bắt phó giám đốc đào hoa
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 6: Ngồi tù 10 năm trốn truy nã
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 7: Nghịch tử rao giảng “cứu chúng sinh”
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 8: Lóe sáng nhờ cuống vé máy bay
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 9: Bộ xương người dưới đáy sông
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 10: Từ mẩu đầu lọc thuốc lá
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 11: Tên cướp trong vai tài xế
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 12: Tìm ra hung thủ từ đống tro tàn
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 13: Lật mặt tên trộm đội lốt đại gia
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 14: Phá án từ “chợ đồng tính”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.