Khoai nưa

27/04/2014 03:00 GMT+7

Khoai nưa hiện là thực phẩm giảm béo được quan tâm nhiều nhất. Loại khoai này được người Nhật ưa chuộng vì ít calo, dễ chế biến nhưng đầy dưỡng chất.

 
Ảnh: Shutterstock

Khoai nưa (Amorphophallus konjac) là loại thực vật có hoa trong họ Araceae. Củ khoai nưa có trọng lượng từ 3 - 4 kg với đường kính lên đến 25 cm, có nguồn gốc từ những cánh rừng nhiệt đới và cận nhiệt đới, mọc tự nhiên tại các vùng đồi núi ở Việt Nam, Trung Quốc, Indonesia, Nhật... Khoai nưa được sử dụng nhiều trong ẩm thực Nhật với tên konnyaku.

Cũng như rau cải, khoai nưa rất giàu chất xơ hòa tan. Theo femmeactuelle.fr thì khoai nưa có giá trị dinh dưỡng rất cao, làm no nhanh, làm chậm quá trình tiêu hóa và tích tụ đường... Từ bột khoai nưa, người ta có thể thấy nhiều dạng chế phẩm như nui, mì sợi, và mới đây nhất là dạng hạt như gạo mà chỉ cần rửa và nấu ít phút trong nước sôi là dùng được.

Chế phẩm từ bột khoai nưa rất phổ biến ở Nhật, rất dễ kết hợp với các món ăn khác. Khi vào món ăn, nó trở nên vô cùng hấp dẫn vì có thể cộng hưởng với mọi loại gia vị. Không có sự hạn chế trong các món ăn có khoai nưa - từ kem tươi, cà ri, xào áp chảo với ớt chuông, bí ngòi, nấm, hải sản, cá hồi hoặc jambon.

Đề cập đến quá trình giảm cân, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên đưa khoai nưa vào thực đơn bởi mì, nui, cơm từ bột khoai nưa có thể được dùng không hạn chế và bất cứ lúc nào tùy thích, mà không sợ vượt chỉ tiêu về nhu cầu calo hằng ngày. Để chỉ số dinh dưỡng thiết yếu được cân bằng, nên kết hợp khoai nưa với protein và rau cải. Một số vùng nông thôn còn dùng lá cuống nưa để nấu canh hoặc muối dưa.

 Minh Quân

>> Xôn xao chuyện mua lá khoai lang
>> Gần 90% nông dân phải mua giống khoai lang trôi nổi
>> Xe tải chở 3 tấn khoai lang lật nhào
>> Trồng khoai lang trong mùa lũ cho thu nhập cao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.