Bà Suu Kyi trở thành tâm điểm của Diễn đàn Kinh tế thế giới

01/06/2012 17:20 GMT+7

(TNO) Mặc dù không phải là chuyên gia kinh tế hay giới chức chính phủ, thế nhưng bà Aung San Suu Kyi thu hút sự quan tâm của nhiều người và trở thành tâm điểm của Diễn đàn Kinh tế thế giới khu vực Đông Á.

Các đại diện tham gia diễn đàn không chỉ thể hiện sự ngưỡng mộ với người phụ nữ kiên trì đấu tranh cho dân chủ ở Myanmar suốt 30 năm này, mà còn quan tâm đến những thông tin mà bà chia sẻ về cuộc sống của người dân Myanmar.

 Bà Suu Kyi trở thành tâm điểm của diễn đàn kinh tế
Bà Aung San Suu Ky tại Diễn đàn Kinh tế thế giới khu vực Đông Á

Bà Aung San Suu Ky nói phụ nữ ở khu vực châu Á bị hạn chế nhiều khi tham gia vào xã hội. Ở Myanmar, sự hạn chế đó còn nhiều hơn. Phụ nữ bị thiệt thòi hơn đàn ông. Theo bà, phụ nữ Myanmar chỉ có nhiệm vụ kiếm tiền nuôi con và cả nuôi chồng. Họ không được hoặc rất ít tham gia vào các hoạt động xã hội, nhất là hoạt động chính trị.

Bà kêu gọi giới đầu tư đến Myanmar và giúp họ cải thiện cuộc sống thông qua các nhà máy đầu tư, tạo công ăn việc cho người dân. Vì cuộc sống khó khăn, nhiều người Myanmar ra nước ngoài sinh sống, nhiều nhất là Thái Lan.

Trong thời gian tham gia diễn đàn, bà đại biểu quốc hội của Myanmar đã tranh thủ gặp gỡ người lao động Myanmar đang lánh nạn ở Thái Lan. Bà động viên họ kiên nhẫn chờ đợi sự cải tổ của chính phủ. Khi tình hình kinh tế đất nước khá hơn, họ có thể về và giúp đỡ quê hương.

Lãnh đạo của đảng NLD cũng gặp gỡ phó thủ tướng Thái Lan. Bà gửi gắm mong muốn Thái Lan tiếp tục giúp đỡ và tạo điều kiện cho người Myanmar sống và làm việc. Hiện có hàng triệu người Myanmar đang sinh sống và làm việc ở Thái Lan.

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

>> Khai mạc Diễn đàn kinh tế khu vực Đông Á
>> Bà Aung San Suu Kyi xuất ngoại lần đầu sau 24 năm
>> Tổng thống Thein Sein gặp bà Suu Kyi
>> Đảng của bà Suu Kyi được phép đăng ký ở Myanmar

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.