Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan hơn

07/05/2014 13:45 GMT+7

(TNO) Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam đã tăng nhẹ trong quý 1.2014, tuy chỉ tăng một điểm so với quý liền trước, nhưng đã ở mức cao nhất từ quý 4.2011.

(TNO) Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam đã tăng nhẹ trong quý 1.2014, tuy chỉ tăng một điểm so với quý liền trước, nhưng đã ở mức cao nhất từ quý 4.2011.


Chỉ số niềm tin người tiêu dùng ở Đông Nam Á, quý 1 năm 2014 - Nguồn: Nielsen

Khảo sát trên được công bố theo nghiên cứu của Nielsen, công ty chuyên đo lường và phân tích hành vi người tiêu dùng. Theo đó, tuy một phần ba số người được hỏi (32%) cho rằng Việt Nam vẫn chưa thoát khỏi khủng hoảng kinh tế, nhưng người dân đang dần thả lỏng chi tiêu sau gần 2 năm thắt lưng buộc bụng.

Cụ thể, 56% người được hỏi cảm thấy tài chính của mình sẽ tốt hoặc rất tốt trong năm nay, tăng nhẹ so với quý 4 năm 2013 nhưng vẫn thấp hơn trung bình khu vực 6 điểm (62%). 39% người tham gia khảo sát đánh giá năm nay sẽ tốt hoặc rất tốt để mua sắm những thứ họ cần hoặc muốn. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn trung bình khu vực (42%).

Tuy tiết kiệm vẫn là ưu tiên hàng đầu của đa số người tham gia phỏng vấn (77%), du lịch, nghỉ dưỡng, nâng cấp nhà cửa và đầu tư vào chứng khoán đã được nhiều người quan tâm hơn trong quý vừa qua khi tất cả các hạng mục trên đều tăng nhẹ 1, 2 điểm so với quý trước và cùng kỳ năm 2013.

Trên toàn khu vực Đông Nam Á, chỉ số niềm tin tiêu dùng tăng mạnh mẽ trong quý đầu tiên của năm nay khi cả Indonesia, Philippines và Thái Lan đều là những nước lạc quan nhất thế giới.

Lượng tiền giả giảm 15,55%

Ngày 7.5, Cục Phát hành và Kho quỹ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) công bố số liệu lượng tiền giả thu giữ qua hệ thống ngân hàng, Kho bạc Nhà nước quý 1 năm 2014 giảm 15,55% so với quý 4 năm 2013.

Các loại tiền giả tiền polymer đã thu giữ vẫn có thể nhận biết bằng tay và bằng mắt thường qua kiểm tra các đặc điểm bảo an dành cho công chúng như: hình bóng chìm, dây bảo hiểm, hình định vị, mực đổi màu và yếu tố hình ẩn (DOE)…

Tuy nhiên, để giảm thiểu rủi ro, thiệt hại về kinh tế do nhận phải tiền giả, NHNN tiếp tục khuyến nghị người tiêu dùng cần nắm rõ các đặc điểm bảo an của tiền thật và nên tạo thói quen kiểm tra đồng tiền mỗi khi giao dịch tiền mặt.

T.Xuân

Đ.N

>> Người tiêu dùng bất an
>> Người tiêu dùng Việt không hề dễ dãi với giá cả đâu!
>> Tư vấn trực tuyến: Tem chống hàng giả - Làm sao để người tiêu dùng phân biệt
>> Người tiêu dùng Việt 'khó tính
>> Cần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
>> Tăng giá, sữa ngoại đang bắt nạt người tiêu dùng
>> Người tiêu dùng thờ ơ với 'tiết kiệm năng lượng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.