Trung Quốc điều tàu chiến đến gần Philippines

11/05/2012 14:25 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã điều năm tàu chiến tối tân đến gần Philippines sau khi đưa ra cảnh báo rằng Bắc Kinh chuẩn bị cho mọi hành động leo thang trong vụ tranh chấp tại đây.

Theo truyền thông Nhật, máy bay do thám của Lực lượng phòng vệ Nhật lần đầu tiên phát hiện nhóm tàu Trung Quốc ở cách đảo Okinawa 650 km về phía tây nam trong hôm 6.5, sau khi chúng băng qua eo Miyako và hướng về phía nam.

Đây là năm tàu chiến thuộc hạm đội Nam Hải của Trung Quốc, gồm hai tàu khu trục lớp 052B Quảng Châu và Vũ Hán; hai tàu hộ vệ lớp 054A Ngọc Lâm và Sào Hồ; và một tàu tấn công đổ bộ lớp 071 Côn Lôn Sơn.

Chúng đã rời đảo Hải Nam và đi qua eo biển Đài Loan trước khi rẽ phải ở vị trí cách Đài Loan 180 km, theo tờ Taipei Times hôm 10.5.

Với trọng tải 18.000 tấn, tàu Côn Lôn Sơn là một trong những tàu chiến lớn nhất của hải quân Trung Quốc. 

Tàu chiến này có thể chở theo một đội quân tiếp viện lên đến 800 lính thủy cùng xuồng đổ bộ và trực thăng cỡ vừa. Nó từng tham gia vào các chiến dịch chống cướp biển ở vịnh Aden vào năm 2010.

Sau khi tiến vào Thái Bình Dương, các con tàu đã tiến hành các sứ mệnh huấn luyện trực thăng và sắp xếp đội hình chiến thuật tại vùng biển quốc tế nằm giữa Đài Loan và đảo chính Luzon của Philippines.

Tờ Hong Kong Standard dẫn lời các chuyên gia nhận xét các con tàu dường như đang diễn tập tình huống khẩn cấp trong lúc di chuyển với tốc độ tối đa.

Trong khi đó, các tường thuật từ Philippines nói rằng có số lượng lớn tàu bè Trung Quốc, chủ yếu là tàu cá, tại bãi cạn Scarborough, trung tâm trong vụ đối đầu căng thẳng giữa hai nước từ vài tuần qua.

Có khoảng 33 tàu Trung Quốc được phát hiện cách đây hai ngày sau khi có 14 chiếc được nhìn thấy vào tuần trước.

Sơn Duân

>> Quân đội Mỹ muốn sớm gia nhập UNCLOS
>> Hãng du lịch Trung Quốc hủy tour đến Philippines
>> Tập trận lớn nhất thế giới tại Hawaii
>> Cậy đông, tàu Trung Quốc chặn ngư dân Philippines ở Scarborough
>> Phát thanh viên của CCTV nhầm Philippines thuộc Trung Quốc
>> Trung Quốc tập trận đổ bộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.