Doanh nghiệp xuất khẩu suy yếu

19/05/2012 03:41 GMT+7

Tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp (DN) trong nước 4 tháng đầu năm nay chỉ đạt 4,3%, đây là mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Tình trạng gây lo ngại này được nêu ra tại hội thảo về triển vọng xuất khẩu do Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức ngày 18.5.

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó chủ tịch Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (Hawa), cho biết nhiều DN trong ngành đang thiếu đơn hàng trầm trọng. Riêng nhà máy của ông ở Bình Dương hiện chỉ chạy khoảng 50% công suất, sản lượng chừng 10 container/tháng. Một khảo sát của Hawa ở 30 DN xuất khẩu (XK) ngành gỗ cho thấy chỉ có một DN cho biết có lãi 4 - 5%, một DN hòa vốn, phần lớn DN còn lại cho biết lỗ, chủ yếu do lãi vay ngân hàng quá cao.

Theo Tổng cục Thống kê, tính chung 4 tháng đầu năm 2012, kim ngạch XK đạt 33,4 tỉ USD, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 12,8 tỉ USD, tăng trưởng chỉ 4,3%; khu vực FDI (kể cả dầu thô) đạt 20,6 tỉ USD, tăng tới 36,4% và chiếm gần 55% tổng giá trị XK cả nước. Theo các chuyên gia kinh tế, kim ngạch XK tăng trưởng chủ yếu do tăng giá.

Hiện XK của DN trong nước tăng trưởng thấp và nhập siêu giảm mạnh (còn 176 triệu USD, bằng 0,5% tổng kim ngạch hàng hóa XK). Đây là điều đáng lo ngại vì phản ánh rất rõ DN trong nước vô cùng khó khăn trong nhập khẩu nguyên phụ liệu để sản xuất.

Ông Trần Xuân Giá, nguyên Bộ trưởng Bộ KH-ĐT, nhận định kinh tế VN đang rơi vào suy giảm sâu. Chính phủ đưa ra kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2012 đạt 6,5% nhưng ông Giá cho rằng chỉ có thể ở mức 4,5%.

 N.T.Tâm - Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.