Mong lắm một cây cầu

19/04/2012 03:24 GMT+7

Hàng ngàn dân ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) tiếp tục có nguy cơ thiếu đói sau khi chiếc cầu treo đi lên rẫy bị lũ cuốn năm 2009.

Hàng ngàn dân ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) tiếp tục có nguy cơ thiếu đói sau khi chiếc cầu treo đi lên rẫy bị lũ cuốn năm 2009.

Cầu trôi, đường lên rẫy của người dân bị cắt đứt khi mùa mưa đến. Ông Hoàng Xuân Thắng, Phó chủ tịch UBND xã Đăk Tơ Kan, cho biết: “Mùa khô nước cạn, người dân muốn lên rẫy thì lội ngang sông. Nhưng đây cũng chỉ là cách tạm thời. Đến mùa mưa, trúng vào mùa gieo trồng, dân không dám đi làm bởi nước rất hỗn, không thể vượt qua. Gần 2.800 dân với đa số là người Xê Đăng có nguy cơ đối mặt với thiếu đói vì toàn bộ hơn 1.500 ha đất canh tác đều nằm bên kia sông”. Đã hơn 3 năm nay, việc vận chuyển nông sản, cây giống, đi lại... của người dân bị cắt đứt. Dự định, vùng đất này có khả năng phát triển khoảng trên 4.000 ha đất canh tác, trong đó phân nửa là cây cao su; nhưng mọi việc bị đình trệ vì thiếu cây cầu.

 
Cây cầu treo bị lũ cuốn chỉ còn trơ trụ sắt - Ảnh: Trần Hiếu 

Chỉ vài tháng nữa, mùa mưa Tây nguyên với những cơn mưa rừng nặng hạt sẽ lại đến. Sông suối sẽ cuồn cuộn nước. Và hàng ngàn người dân xã Đăk Tơ Kan sẽ chỉ biết ở nhà vì bị cắt đường lên rẫy. Ông Vũ Hữu Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông, lo lắng: “Huyện của chúng tôi nằm trong số 62 huyện nghèo của cả nước. Tai hại là cơn bão số 9 đã cuốn trôi 39 cây cầu. Đây là những cây cầu dân sinh rất quan trọng phục vụ đi lại, sản xuất của người dân. Đến nay chúng tôi mới khắc phục được 9 công trình cầu treo. Sức dân cũng như ngân sách của huyện còn khó khăn nên việc này rất cần sự hỗ trợ của cộng đồng”.

Trần Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.