Chuẩn bị áp dụng chỉ số HNX 30

23/05/2012 17:25 GMT+7

(TNO) Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) thông báo cuối quí 2/2012 sẽ chính thức công bố chỉ số HNX 30 cùng với danh sách 30 cổ phiếu (CP) trong rổ này.

(TNO) Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) thông báo cuối quý 2/2012 sẽ chính thức công bố chỉ số HNX 30 cùng với danh sách 30 cổ phiếu (CP) trong rổ này.         

>> VN30 vượt mốc 450 điểm
>> VN-Index tăng nhẹ, HNX-Index giảm

HNX 30 là chỉ số phản ánh sự biến động giá của 30 CP có tính thanh khoản và có giá trị vốn hóa thị trường cao nhất đang niêm yết trên HNX.

Việc xây dựng chỉ số HNX 30 sẽ bổ sung một công cụ chỉ báo trên thị trường CP niêm yết, phản ánh diễn biến giao dịch của các CP có tính đại diện cao về thanh khoản và giá trị vốn hóa, giúp phản ánh chính xác diễn biến thị trường. Đồng thời, HNX 30 cung cấp thêm công cụ đầu tư trên thị trường CP niêm yết, tạo tiền đề phát triển sản phẩm giao dịch dựa trên chỉ số.

Chỉ số HNX 30 sẽ được tính và hiển thị liên tục từ thời điểm mở cửa đến khi đóng cửa ngày giao dịch trên sàn HNX.

Ngày cơ sở của chỉ số HNX 30 là 3.1.2012 và điểm cơ sở là 100. Định kỳ hằng quý hoặc 6 tháng, các CP được lựa chọn tính chỉ số HNX 30 sẽ được điều chỉnh khi có những thông tin thay đổi về tỷ lệ CP chuyển nhượng tự do, tỷ trọng giới hạn vốn hóa (tỷ lệ lớn nhất mà giá trị thị trường của một CP được tính trong tổng giá trị thị trường của chỉ số).

Thời điểm xem xét điều chỉnh là tháng 4 và tháng 10 hằng năm - thời điểm các công ty niêm yết phải công bố Báo cáo tài chính quý.

Từ trước đến nay, sàn Hà Nội chỉ có duy nhất chỉ số HNX, vốn được tính trên cơ sở tỷ trọng vốn hóa của tất cả các CP đang niêm yết, bị chi phối nhiều bởi các CP có số lượng niêm yết lớn trong khi khối lượng giao dịch thực tế không đáng kể. Điều đó khiến cho chỉ số HNX chưa phản ánh chính xác diễn biến giao dịch trên thị trường.

Nhận thấy những nhược điểm tương tự, đầu tháng 2.2012, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM cũng đã  đưa vào áp dụng chỉ số VN30 song song với chỉ số VN-Index để cung cấp thêm thông tin về diễn biến thị trường chứng khoán cho nhà đầu tư.

Mai Phương

>> Công bố 30 cổ phiếu tham gia chỉ số VN30
>> VN30-Index giảm điểm trong ngày đầu ra mắt
>> Thanh khoản giảm, chứng khoán lao dốc
>> VN-Index quay đầu giảm điểm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.