Ông Sarkozy từng nhận 50 triệu euro của đại tá Gaddafi?

13/03/2012 20:50 GMT+7

(TNO) Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy dính một vụ bê bối mới sau khi xuất hiện những tố giác về việc cựu lãnh đạo Libya từng đóng góp 50 triệu euro cho chiến dịch tranh cử năm 2007 của ông.

(TNO) Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy dính một vụ bê bối mới sau khi xuất hiện những tố giác về việc cựu lãnh đạo Libya từng đóng góp 50 triệu euro cho chiến dịch tranh cử năm 2007 của ông.

Những cáo buộc tương tự từng xuất hiện cách đây một năm khi con trai của Gaddafi, Saif al-Islam, khẳng định Libya đã ủng hộ tài chính cho chiến dịch bầu cử năm 2007 của Sarkozy và đòi tổng thống Pháp, người dẫn đầu cuộc chiến lật đổ nhà lãnh đạo Libya, trả lại tiền.


Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (phải) trò chuyện với ông Muammar Gaddafi vào năm 2007 - Ảnh: AFP

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh Euronews TV, Saif al-Islam, người hiện bị giam giữ tại Libya sau cái chết của người cha, đã từng đe dọa sẽ công bố chi tiết giao dịch ngân hàng sau khi ông Sarkozy ra mặt ủng hộ phe đối lập Libya.

Vụ việc được xới lại hôm 12.3 khi tờ báo điều tra trên mạng Mediapart khẳng định đã thấy một bản ghi chép bí mật gợi ý ông Gaddafi từng đóng góp 50 triệu euro cho chiến dịch tranh cử của ông Saekozy cách đây năm năm.

Những cáo buộc mới nhất xuất hiện vào thời điểm quan trọng với ông Sarkozy, người sẽ tái tranh cử trong sáu tuần nữa.

Fabrice Arfi, phóng viên của trang Mediapart nói với tờ The Guardian rằng ông đã thấy các văn bản rò rỉ từ hồ sơ pháp lý của vụ việc vốn đang được một thẩm phán điều tra.

“Chúng tôi biết những văn bản đó hiện hữu song đây là lần đầu tiên chúng tôi có chi tiết về nội dung của chúng… Có nhiều chi tiết, bao gồm ngày tháng, nơi chốn và lượng tiền”, ông Arfi nói với tờ The Guardian.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với kênh TF1 hôm 12.3, ông Sarkozy đã giận dữ bác bỏ những tố giác.

Ông Sarkozy cũng chỉ trích nữ nhà báo đã hỏi ông về các cáo buộc Saif al-Islam. “Tôi thật tiếc khi thấy cô trở thành một người phát ngôn cho con trai của Gaddafi”, ông Sarkozy mỉa mai với vẻ giận dữ.

Trước đó, người phát ngôn cho chiến dịch tranh cử của ông Sarkozy, Nathalie Kosciusko-Morizet cũng phủ nhận mọi cáo buộc, nói rằng chúng liên tục được nhắc lại song chưa bao giờ thấy bằng chứng xuất hiện.

Một người phát ngôn của ứng cử viên đảng Xã hội Francois Hollande đã từ chối bình luận về vụ bê bối mặc dù chỉ ra rằng ông Gaddafi từng thăm Paris ngay sau cuộc bầu cử năm 2007. Khi đó, ông Gaddafi đã dựng ngôi lều trên sân một tòa nhà chính phủ Pháp ở gần điện Elysee.

Sơn Duân

>> Con tổng thống quậy cảnh sát
>> Ông Sarkozy bỏ chính trị nếu thất cử
>> Đối thủ gần, họ hàng xa
>> Tổng thống Pháp Sarkozy trốn trong quán rượu
>> Tổng thống Pháp tự tán dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.