Dùng khí cầu săn thiên thạch

06/05/2012 03:06 GMT+7

Một nhóm các nhà nghiên cứu của NASA và Viện SETI (Mỹ) đã dùng khinh khí cầu săn lùng những mảnh thiên thạch trong vụ nổ chấn động bang Nevada và California vào ngày 22.4.

Theo AP, đây là nhóm mới nhất tham gia cuộc đua săn “vàng đen” đã được khởi động cách đây 2 tuần tại vùng đồi Sierra Nevada.

Hầu hết các mảnh thiên thạch lọt vào tay những thợ săn không chuyên có kích thước nhỏ, với mẩu lớn nhất nặng chỉ 19 gr, bằng trọng lượng 1 viên pin AA.

 Tuy nhiên, mục tiêu của nhóm chuyên gia trên lớn hơn nhiều, vì họ tin chắc rằng phải còn có những mảnh thiên thạch lớn hơn sau khi tiểu hành tinh nặng khoảng 70 tấn đâm sâu vào tầng khí quyển trên bầu trời nước Mỹ, gây ra vụ nổ vang khắp khu vực, từ Sacramento đến Las Vegas.

NASA ước tính tiểu hành tinh này, có kích thước cỡ chiếc xe tải nhỏ, đã thải ra năng lượng tương đương 1/3 quả bom nguyên tử mà Mỹ ném xuống Hiroshima vào Thế chiến thứ 2.

Kết quả giám định ban đầu cho thấy đây là tiểu hành tinh thuộc loại xưa nhất, hiện diện từ lúc khai sinh hệ mặt trời cách đây 4 đến 5 tỉ năm trước.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.