Tin vắn Nhịp sống địa phương ngày 27.5.2014

27/05/2014 10:33 GMT+7

UBND TP.Đà Nẵng công bố 4 dự án kêu gọi đầu tư theo mô hình hợp tác công - tư (PPP). Những dự án này đang trong quá trình nghiên cứu tiền khả thi và nghiên cứu khả thi với sự hỗ trợ của IFC (Tổ chức tài chính quốc tế) và JICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản).

Công bố 4 dự án đầu tư theo mô hình hợp tác công - tư

Theo đó, dự án Xử lý phân bùn bể phốt tại bãi rác Khánh Sơn (do IFC hỗ trợ ): thu gom, vận chuyển và xử lý phân bùn bể phốt trên địa bàn với nhà máy xử lý công suất 500m3/ngày, sử dụng công nghệ kỵ khí và thiết bị làm khô bùn cơ khí; tổng vốn đầu tư 140 tỉ đồng. Dự án Xe buýt Đà Nẵng (do IFC hỗ trợ nghiên cứu) với tổng vốn đầu tư 527 tỉ đồng để cung cấp dịch vụ xe buýt trên 6 tuyến trong thời gian 12 năm. Dự án Quản lý rác thải tại bãi rác Khánh Sơn (do JICA hỗ trợ nghiên cứu) theo hình thức đầu tư PPP kết hợp ODA, tổng vốn đầu tư 110 triệu USD, thời gian thực hiện từ 2017-2036 theo công nghệ đốt rác phát điện, công suất 1.500 tấn/ngày. Dự án Xây dựng nhà máy nước Hòa Liên (do JICA hỗ trợ) công suất 120.000m3/ngày và công trình phụ trợ với tổng kinh phí 149 triệu USD.

Hữu Trà

Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu hướng về biển Đông

Hưởng ứng chương trình Hướng về biển Đông do Báo Thanh Niên phát động, sáng 26.5, đại diện trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, TP Đà Nẵng đã đến VPĐD Báo Thanh Niên tại miền Trung để ủng hộ 10.131.500 đồng. Cô Nguyễn Thị Nam Phương, đại diện Trường đến trao tặng số tiền này đến chương trình cho biết: “Đây là tấm lòng của học sinh, giáo viên và cán bộ công nhân viên trường đóng góp được trong lễ Bế giảng tổng kết năm học 2013-2014 vừa qua, mong rằng sẽ góp thêm sức lực cho các anh đang ngày ngày đứng nơi đầu sóng ngọn gió để bảo vệ Tổ quốc”.

H.C

1.500 chỉ tiêu tuyển dụng tại hội việc làm

Ngày 25.5, ĐH Huế tổ chức ngày hội việc làm với chủ đề “Cơ hội việc làm trong tầm tay bạn” cùng sự tham gia của đông đảo sinh viên đến từ các khoa, trường trực thuộc ĐH Huế. Gần 30 doanh nghiệp trong cả nước tham gia tuyển dụng 1.500 lao động, tuyển ở các ngành nghề đào tạo của Trường ĐH Nông Lâm và các ngành nghề đào tạo liên quan của một số trường khác như công nghệ sinh học, ngoại ngữ, kinh tế, kế toán...

Tuyết Khoa

Khám, phát thuốc miễn phí cho vùng khó khăn

Trong 2 ngày 23 và 24.5, các y bác sĩ bệnh viện 119 (Bộ Công an) phối hợp cùng Hội Từ thiện và Bảo trợ trẻ em Đà Nẵng và Hội đồng hương Quảng Nam-Đà Nẵng tại TP.Hồ Chí Minh, đã đến thăm và phát thuốc miễn phí cho 700 hộ chính sách, hộ nghèo xã Duy Nghĩa (H.Duy Xuyên, Quảng Nam) và xã Hòa Liên (H.Hòa Vang, Đà Nẵng). Bên cạnh đó, đoàn còn tặng 300 suất quà cho các hộ nghèo, và trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Tổng kinh phí hoạt động từ thiện đợt này là 350 triệu đồng.

B.N

Trả tiền trợ cấp một lần cho bộ đội xuất ngũ

Ban chỉ huy quân sự H.Chơn Thành (Bình Phước) đã tổ chức lễ chi trả tiền trợ cấp một lần theo Quyết định 62 của Thủ tướng Chính Phủ cho 34 đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp nước bạn Lào sau ngày 30.4.1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc, đang cư trú trên địa bàn huyện. Tổng số tiền chi trả đợt này là 143 triệu đồng. Tính đến thời điểm này, H.Chơn Thành đã tiếp nhận 395 bộ hồ sơ và thực hiện chi trả chế độ trợ cấp một lần cho 295 trường hợp là các đối tượng thuộc Quyết định 62, với tổng số tiền hơn 1,3 tỉ đồng.

Nhật Văn

Xử lý hành vi kinh doanh, vận chuyển hàng cấm

Ngày 26.5, Chi cục QLTT tỉnh Tây Ninh cho biết cơ quan này đã ra quyết định xử phạt hành chính 45 triệu đồng đối với bà Phan Kim Tuyết (39 tuổi, ngụ H.Gò Dầu) về hành vi kinh doanh hàng cấm. Trước đó, Đội QLTT số 1 (H.Gò Dầu) kiểm tra và phát hiện tại quầy kinh doanh của Tuyết có 860 gói thuốc lá điếu ngoại (Hero, 555, Jet, Bayon). Cũng theo Chi cục QLTT Tây Ninh, trong tháng 5.2014, cơ quan này còn xử phạt hành chính 63 triệu đồng đối với ông Nguyễn Hoài Thanh (ngụ H.Dương Minh Châu) về hành vi vận chuyển hàng cấm và hàng nhập lậu. Trước đó, tại ấp Trâm Vàng, xã Thanh Phước, H.Gò Dầu, Đội QLTT số 1 tiến hành kiểm tra và phát hiện trên xe ô tô biển số 61H-4818 do ông Thanh điều khiển đang vận chuyển 700 gói thuốc lá ngoại nhập lậu, 300 chai sữa Ensure loại 237ml (Mỹ sản xuất), 200 chai bia Heineken 250 ml (Pháp sản xuất) không rõ nguồn gốc trị giá hàng chục triệu đồng.

Giang Phương

Phạm Văn Đồng với văn hóa dân tộc

 Đây là chủ đề của cuộc hội thảo do Sở VH-TT-DL Quảng Ngãi phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc Việt Nam vừa tổ chức tại TP.Quảng Ngãi.

Tại hội thảo, 64 tham luận của các nhà nghiên cứu, nhà lý luận, nhà báo, nhà văn, nhà giáo… đã tôn vinh và làm sáng tỏ thêm về một nhân cách, nhà văn hóa, nhà ngoại giao xuất sắc, những công lao đóng góp to lớn về nhiều lĩnh vực của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Theo GS Hoàng Chương, Tổng giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc Việt Nam, ai cũng biết Phạm Văn Đồng không chỉ là một Thủ tướng huyền thoại đã điều hành Chính phủ Việt Nam suốt 32 năm, qua hai cuộc kháng chiến đã giành chiến thắng những đội quân xâm lược mạnh nhất thế giới, mà còn là một học giả, một nhà văn hóa kiệt xuất, luôn mang trong người tâm hồn dân tộc, yêu quý và am hiểu văn hóa dân tộc, khuyên mọi người sống theo truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Cũng theo GS Hoàng Chương, nhiều chính khách và bạn bè quốc tế nhận xét: “Phạm Văn Đồng là một trong những lãnh đạo lỗi lạc nhất, một trong những người nổi tiếng nhất của Việt Nam trong thế kỷ 20”.

GS-TS Lê Hữu Nghĩa, Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư, khẳng định: “Bằng sự hiểu biết sâu sắc và toàn diện về văn hóa và thực tiễn, lịch sử của dân tộc với tầm cao văn hóa và thế giới quan cách mạng của người cộng sản, đồng chí Phạm Văn Đồng đã nâng tư duy về văn hóa lên tầm lý luận mang tính triết lý, khái quát cao, đóng góp to lớn trong việc xây dựng và phát triển nền văn hóa của nước nhà”.

Cũng tại cuộc hội thảo, các nhà nghiên cứu, nhà lý luận đều thống nhất cho rằng “Văn hóa Phạm Văn Đồng” không chỉ bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc, bổ sung cho văn hóa dân tộc mà còn cùng với “Văn hóa Hồ Chí Minh”, tiếp nối tầm cao cho văn hóa dân tộc Việt Nam tỏa sáng trong thời đại văn minh của loài người.

Hiển Cừ

Tuổi trẻ Công an Kon Tum ‘Chung sức vì biển đảo quê hương’

Đoàn TNCS Công an tỉnh Kon Tum đã tổ chức buổi sinh hoạt chính trị “Tuổi trẻ Công an Kon Tum hướng về biển đảo Tổ quốc” cho hơn 750 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên. Dịp này, Đoàn đã phát động chiến dịch nhắn tin “Chung sức vì biển đảo quê hương” và đã thu được số tiền 6,3 triệu đồng gửi đến tổng đài 1409 vào cuối buổi sinh hoạt chính trị, góp phần tiếp thêm sức mạnh cho các lực lượng đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền đất nước.

Trần Minh

Vietravel Nha Trang phát động chương trình không xả rác

Hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới 5.6, ngày 25.5, tại khu vực cầu Xóm Bóng, TP.Nha Trang (Khánh Hòa), Chi nhánh Vietravel Nha Trang phối hợp với Thành đoàn TP.Nha Trang, Hội Y tế tỉnh Khánh Hòa phát động chương trình Go Green 2014 - không xả rác. Sau đó, cán bộ, nhân viên Chi nhánh Vietravel Nha Trang cùng hơn 500 tình nguyện viên, đoàn viên và thanh thiếu niên địa phương đã thu dọn rác (ảnh). Nhân dịp này, bà Đào Thị Thanh Thắm, giám đốc Chi nhánh Vietravel Nha Trang đã trao tặng 10 suất quà (trị giá 3 triệu đồng) cho 10 hộ ngư dân có tàu đánh bắt xa bờ tại vùng biển Trường Sa và Hoàng Sa. Thông qua chương trình Go Green 2014, mọi người có thể nhắn tin trên điện thoại với cú pháp BD gửi 1409; mỗi tin nhắn sẽ góp 18.000 đồng cho Quỹ Chung sức vì biển đảo quê hương.

Ngọc Phúc

Hơn 1.000 tỉ đồng ứng phó với biến đổi khí hậu

UBND tỉnh Bến Tre và Trà Vinh vừa phối hợp với Quỹ Phát triển nông nghiệp quốc tế (IFAD) tổ chức khởi động dự án (DA) “Thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL tại 2 tỉnh Bến Tre, Trà Vinh”.

DA được triển khai tại 60 xã thuộc 15 huyện của 2 tỉnh này từ nay đến tháng 9.2020. Các xã được chọn tham gia DA dựa trên 3 tiêu chí, gồm: tỷ lệ hộ nghèo, tính dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tổng nguồn vốn của DA trên 1.034 tỉ đồng. Trong đó, vốn vay ưu đãi hơn 462 tỉ đồng, viện trợ không hoàn lại hơn 250 tỉ đồng (do IFAD tài trợ), vốn đối ứng của Chính phủ gần 160 tỉ đồng; phần còn lại là đối ứng của người hưởng lợi. Mục tiêu của DA là xây dựng sinh kế bền vững cho người nghèo nông thôn trong điều kiện biến đổi khí hậu và nước biển dâng; nâng cao năng lực thích ứng của cộng đồng để tăng khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu.

Khoa Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.