Móng chọc thịt

15/04/2012 03:49 GMT+7

* Tôi bị chống khóe ngón chân cái bên phải đã nhiều năm nay. Mỗi lần cắt móng cho dù đã cắt sạch thì khi lớp mới mọc ra cũng bị chống khóe như thường.

* Tôi bị chống khóe ngón chân cái bên phải đã nhiều năm nay. Mỗi lần cắt móng cho dù đã cắt sạch thì khi lớp mới mọc ra cũng bị chống khóe như thường. Chẳng những vậy, lớp da tại chỗ bị chống khóe ngày càng dày cứng, mưng mủ, khiến việc cắt phần móng này còn khó khăn hơn. Tôi nghe nói có thể làm tiểu phẫu để vĩnh viễn hết bị chống khóe, xin hỏi đúng không? Nếu đúng thì có thể làm ở địa chỉ nào, cách làm ra sao, mất bao nhiêu thời gian? (kienmai@...)

- Tình trạng mà bạn mô tả gọi là móng chọc thịt. Bệnh thường xảy ra ở ngón chân cái, tuy nhiên các ngón khác cũng có thể bị. Bình thường hai cạnh bên của móng mọc thuôn ra. Khi phần móng của hai cạnh bên mọc cong lại hoặc bạnh ra, đâm vào vùng da của ngón sẽ gây ra móng chọc thịt. Tình trạng này có thể xảy ra do móng bị cong quá mức bình thường từ các nguyên nhân như di truyền, mang giày quá chật, cắt tỉa móng không đúng cách, áp lực lên móng như chấn thương móng, đá banh, chạy nhảy...

Thông thường, bác sĩ sẽ cho bệnh nhân dùng kháng sinh tại chỗ hoặc toàn thân kết hợp giảm đau, giảm viêm, sau đó sẽ cắt hoặc đốt bỏ phần móng đâm vào thịt. Với trường hợp của bạn, tình trạng móng chọc thịt có khả năng đã gây ra u hạt viêm. Bạn phải uống kháng sinh và kháng viêm trước đã rồi nhanh chóng đến bệnh viện hoặc các phòng khám chuyên khoa da để đốt/cắt phần móng chọc vào khóe.

BS Võ Thị Bạch Sương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.